• Văn hóa - Thể thao

Các đội ghe ngo huyện Trần Đề ráo riết tập luyện

04/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/11/2018 | 06:00

STO - Trần Đề là một trong những địa phương của tỉnh có phong trào đua ghe ngo phát triển. Bởi môn thể thao này đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu tại lễ hội Oóc om bóc hàng năm. Hội đua năm nay, một số đội ghe ngo trên địa bàn huyện đã và đang khẩn trương tập luyện, sửa chữa, sơn vẽ lại hoa văn trên thân ghe, với kỳ vọng sẽ thay đổi vị trí trong làng đua ghe ngo tỉnh.

Để có bước chuẩn bị tham gia lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống tỉnh năm nay, đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa, xã Viên An đã có thời gian tập luyện được gần 20 ngày. Hàng ngày, cứ vào khoảng 4 giờ chiều, tại khuôn viên chùa, các vận động viên (VĐV) tập hợp lại, xuống giàn tập dưới nước, tạo không khí khá sôi động.

Anh Lý Chỉnh - một trong những VĐV kỳ cựu gắn bó với đội được gần 10 năm nay cho biết: “Cách tập năm nay khác hơn. Chiếc dầm tập có kích thước lớn hơn và nhịp bơi lúc nào cũng tăng tốc liên tục. Dù tập rất nặng tay và mệt mỏi, nhưng cảm thấy vui với kỳ vọng ở mùa giải đua năm nay sẽ thay đổi được vị trí”.

Theo HLV Thạch Vuông, cách thổi còi truyền thống, tốc độ ghe cứ lướt đều đều, nên năm nay ban huấn luyện kiên quyết phải thay đổi cách thổi còi theo từng giai đoạn khác nhau. Anh em đồng đội ban đầu cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đến thời điểm này thấy tạm ổn.

Đông đảo người hâm mộ ghe ngo dõi theo các tay bơi tập trên giàn.

Đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa là một trong những đội thuộc hàng “lão làng” của Sóc Trăng. Chùa vẫn còn lưu lại chiếc ghe độc mộc có tuổi đời gần 100 năm. Do chiếc ghe ngo độc mộc nặng nề và xuống cấp, đến năm 2011, với sự kiện Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Sóc Trăng, chùa Bâng Tone Sa quyết tâm đóng lại chiếc ghe ngo mới, do UBND huyện Trần Đề hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tọa Thạch Song - Trụ trì chùa phấn khởi cho biết: “Từ sự hỗ trợ của Nhà nước, nên bà con phật tử trong bổn chùa có dịp tham gia thi đấu trở lại. Đó là niềm vui của sư sãi, bà con Khmer nơi đây. Được lãnh đạo các cấp, các ngành rất quan tâm nên phong trào đua ghe ngo cũng không ngừng phát triển. Năm nay, công tác chuẩn bị tương đối sớm, từ khâu tập hợp anh em VĐV đến khâu tu sửa lại ghe ngo”.

So với các đội ghe ngo nam trong huyện Trần Đề, Bâng Tone Sa được xem là một trong những đội chủ lực. Dù mới trở lại đường đua những năm gần đây, nhưng đội ghe ngo này cũng đã ghi tên vào tốp 8 đội ghe mạnh ở Sóc Trăng. Đến lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần II - Khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2015, đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa đã gây bất ngờ trong làng đua ghe ngo của tỉnh nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung khi giành được giải ba và năm 2016 đạt giải tư.

Ông Sơn Siêl - Ban Quản trị chùa Bâng Tone Sa cho biết: “Năm nay, nhà chùa bắt đầu họp triển khai, thành lập tổ hậu cần, thông báo cho anh em VĐV tham gia tập luyện. Dự kiến sẽ tuyển chọn khoảng 100 VĐV khỏe mạnh, trong đó có khoảng 20 “tân binh”. Dù mới, nhưng nhiều VĐV chịu khó tập luyện rất tốt, giờ giấc tập cũng chấp hành đúng theo quy định của ban huấn luyện”. 

Tổ cầm lái ghe ngo cũng hăng say tập luyện. 

Trong khi các anh em VĐV lo tập luyện trên giàn bơi, thì ở khu nhà bếp của chùa, nhiều chị em cùng nhau nấu cơm, làm đồ ăn để phục vụ cho cả đội khi buổi tập kết thúc. Chị Liêu Thị Liên vui vẻ cho biết: “Năm nào cũng vậy, từ khi đội ghe ngo bắt đầu tập cho đến tham dự giải đua tỉnh, một vài chị em phụ nữ ở địa phương vô chùa lo chuyện hậu cần, nhằm giúp cho anh em VĐV yên tâm tập luyện và thi đấu thật tốt để mang thành tích về nhà chùa”.

Ngoài đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa đang tập luyện, hiện các đội ghe ngo chùa Prếk Ompu (Thạnh Thới An), đội ghe nữ chùa Đơm Pô (Đại Ân 2)… cũng đang khẩn trương tập hợp lực lượng VĐV tham gia tập luyện. Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề cho biết: “Hội đua năm nay, huyện có 3 đội ghe ngo nam và 1 đội ghe ngo nữ đăng ký tham gia lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo. Hiện, ngành chức năng đang nỗ lực để hỗ trợ về mặt kỹ thuật chuyên môn, lãnh đạo huyện cũng đến thăm hỏi sư sãi, động viên các VĐV của các đội ghe ngo tập luyện thật tốt, để giành thứ hạng cao ở mùa giải năm nay”.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: