• Văn hóa - Thể thao

Đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở thị trấn Đại Ngãi

04/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/06/2020 | 06:00

STO - Những ngày tháng 5 tiết trời oi ả, tôi có dịp về thăm thị trấn Đại Ngãi (Long Phú) để cảm nhận những đổi thay của một địa phương. Đi một lượt các ấp dọc ngang xuyên qua những tuyến đường giao thông nông thôn liền ấp, liền xã, những ngôi nhà mới xây thấp thoáng dưới hàng cây xanh ngắt làm dịu bớt cái nóng mùa hè, xen lẫn các đoạn đường có đèn chiếu sáng, camera an ninh… làm mọi người càng thêm phấn khởi hòa vào niềm vui chung của đời sống ngày càng nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần của bà con. Đạt được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai trên địa bàn thời gian qua.

Theo đó, hàng năm UBND thị trấn phối hợp với ngành hữu quan tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền tại các khu dân cư, trong đó có tuyên truyền trực tiếp cho từng hộ qua công tác đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa, được đông đảo lượt người tham dự thông qua các cuộc họp dân, họp các đoàn thể… với nội dung và hình thức phong phú. Năm 2019, toàn thị trấn có hơn 90% số gia đình đạt 3 tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, có 5/5 ấp đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa. Năm 2020, số hộ đăng ký gia đình văn hóa đạt 90%.

Bên cạnh đó, lựa chọn mô hình hay, hiệu quả như tổ dân cư tự quản, camera an ninh, thắp sáng đường quê để các ấp thực hiện… Công tác xã hội hóa trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tiếp tục phát huy hiệu quả, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng. Ảnh: KGT

Song song đó, phối hợp ngành hữu quan giới thiệu các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững với các mô hình: trồng chuối cấy mô, trồng ớt sừng trong nhà lưới, trồng hoa kiểng... Duy trì, nhân rộng các phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình; giúp nhau giảm nghèo bền vững.

Đến nay, thị trấn hiện còn số hộ nghèo chiếm tỷ lệ 2,7%. Số hộ sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh đạt trên 99%, số hộ có điện sử dụng đạt trên 99%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh có nhiều bước tiến. Hàng năm, tổ chức và phối hợp tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp lễ, tết…

Qua đó, góp phần xây dựng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nâng cao nhận thức của người dân, người dân tích cực tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào được phát động tại địa phương, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn mới, văn minh, hiện đại. Anh Dương Thanh Hồng, ngụ ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi bộc bạch: “Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân; bộ mặt địa phương có nhiều thay đổi, đường sá đi lại thuận tiện hơn trước nhiều. Đặc biệt, về xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai thực hiện với nhiều nội dung thiết thực gắn với cuộc sống nên được bà con đồng tình hưởng ứng”.

Chủ tịch UBND thị trấn Đại Ngãi Nguyễn Hoài Phong cho biết: “Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành chức năng có liên quan, cũng như sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, Ban Chỉ đạo thị trấn, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể thị trấn nên cuộc vận động đạt nhiều kết quả, được nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng, qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay. Thời gian tới, thị trấn sẽ giữ vững và phát huy kết quả đạt được”.

KGT

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: