• Văn hóa - Thể thao

Giải đua ghe ngo Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ

Đội chùa Ông Kho (Sóc Trăng) giành ngôi vô địch

19/11/2017 07:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/11/2017 | 07:44

STO - Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, do tỉnh Bạc Liêu đăng cai tổ chức tiếp tục diễn ra vào ngày 18-11, trên đoạn sông thị trấn Phước Long, huyện Phước Long (Bạc Liêu) với các trận đấu của 2 nội dung cự ly 1.200m nam và 800m nữ thật sôi nổi, hào hứng, hấp dẫn và đầy kịch tính.

Đến dự khán cuộc đua trong ngày cuối cùng có Phó cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành tỉnh Bạc Liêu và đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến xem, cổ vũ.

Ban Tổ chức trao giải cho các đội ghe ngo.

Có hàng nghìn khán giả tập trung hai bên bờ sông đường đua để cổ vũ cho các đội ghe ngo tham dự hội đua. Khi từng cặp đội ghe cùng với nhịp bơi đều lao thẳng về điểm đích, khán giả lại cùng nhau reo hò, thúc giục hai đội ghe lao đi nhanh hơn bằng tất cả những niềm say mê, không khí không khác gì so với các giải đua ghe ngo lễ hội Oóc om bóc tại Sóc Trăng.

Gia đình anh Lâm Pi Sây đến từ Mỹ Xuyên cũng tranh thủ sắp xếp thời gian để đến đây xem và ủng hộ cho cuộc đua. Anh Sây chia sẻ: “Môn đua ghe ngo tôi thích lắm, thi đấu ở đâu mà nghe đội ghe ngo Sóc Trăng tham dự, tôi và vợ tôi đều đến đó cổ vũ cho đội nhà, góp thêm sức mạnh và tạo không khí thêm sôi động hơn. Lần này thấy ghe Ông Kho gặp đội Càng Long tôi lo và hồi hộp lắm. Cuối cùng cũng đánh bại đối thủ để giành ngôi vô địch”.

Trận chung kết ghe ngo nam đội ghe ngo chùa Ông Kho (Sóc Trăng) và Càng Long (Trà Vinh).

Điều này cho thấy sức hút rất đặc biệt của đua ghe ngo - môn thể thao truyền thống, thể hiện sự đoàn kết và tinh thần thượng võ của đồng bào Khmer Nam bộ. Chứng tỏ, đua ghe ngo lâu nay vẫn là môn thể thao dưới nước sôi nổi và hấp dẫn, không thể thiếu tại lễ hội Oóc om bóc, cũng như Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer qua 7 lần tổ chức tại các tỉnh, thành ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Môn thể thao này, không chỉ phát triển mạnh ở Sóc Trăng, mà còn phát triển rầm rộ ở các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, như: Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long.

Càng sôi động và hấp dẫn hơn ở giải nam cự ly 1.200m. Sự bất ngờ lớn của đội ghe ngo chùa Ông Kho khi ở vòng đấu bảng gặp đội Càng Long thì thất bại trước đối thủ để xếp nhì bảng B. Tiếp đến đấu với đội “phe nhà” Đăy Ompu của Mỹ Xuyên (nhất bảng A) thì giành chiến thắng để góp mặt vào vòng chung kết. Thế nhưng lại gặp đối thủ nặng “ký” như Càng Long (Trà Vinh). Với sự thay đổi chiến thuật trên đường đua, đội ghe ngo chùa Ông Kho của Thạnh Trị luôn thể hiện phong độ tốt và khẳng định sức mạnh của mình để giành chiến thắng ngôi vô địch lịch sử trước Càng Long; đồng giải ba là Đăy Ompu (Mỹ Xuyên) và Rạch Giồng (Cà Mau).

Còn ở giải đua nữ chung kết ở cự ly 800m diễn ra khá sôi nổi và quyết liệt. Đội ghe ngo chùa Kà Nhung (Kiên Giang) giành chiến thắng trước đội Xà Phiên (Hậu Giang) tiếp tục giữ ngôi quán quân tại ngày hội; đồng hạng ba là 2 đội: chùa Ô Chum (TX. Ngã Năm) và Kỳ Son (Vĩnh Long).

Dịp này, Ban Tổ chức đã tiến hành làm lễ bế mạc và trao giải thưởng cho các đội ghe ngo nam và nữ đạt thành tích cao ở các nội dung.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: