• Văn hóa - Thể thao

Gặp gỡ tác giả Trọng Sĩ

12/08/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/08/2019 | 09:00

STO - Gặp anh tại Trung tâm Văn hóa tỉnh giữa một chiều tháng 8. Tiếp khách bằng ly cà phê đen còn nghi ngút khói, anh nhẹ nhàng trải lòng về quá trình làm nghề đầy đam mê, nhiệt huyết làm ấm lòng. Anh chính là Nghệ nhân ưu tú, tác giả Trọng Sĩ - Phó trưởng Phòng Nghệ thuật quần chúng (Trung tâm Văn hóa tỉnh).

Trọng Sĩ tên thật là Châu Quốc Sĩ, sinh năm 1980 tại xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên). Là con thứ ba trong gia đình có truyền thống đờn ca tài tử, cha là nghệ nhân ca tài tử nên từ nhỏ đã được cha chỉ cách ca vọng cổ và các bài bản trong đờn ca tài tử, cộng với năng khiếu và niềm đam mê nên anh học rất nhanh. Đến năm 1996, anh tham gia sinh hoạt đờn ca tài tử tại địa phương và được nghệ nhân đờn Nguyễn Văn Cường chỉ dạy thêm nhịp nhàng và kỹ thuật ca một số bài bản lớn trong 20 bài bản tổ của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ. Cũng trong thời gian này, anh tham gia Đoàn cải lương Hương Tràm (Cà Mau), rồi Đoàn Đồng Ấu Cần Thơ. “Tôi mê ca hát và mong trở thành nghệ sĩ nên tôi xin phép gia đình theo đoàn hát với mong muốn thử sức trên sân khấu chuyên nghiệp, tích lũy kinh nghiệm” - anh Sĩ cho biết.

Tuy nhiên, anh lại xem việc theo đoàn hát chỉ như là một cuộc dạo chơi, đi để có những trải nghiệm nên sau một thời gian nếm trải “lăn lóc gió sương”, anh về quê và tham gia công tác đoàn tại địa phương. Đến năm 1998, khi đang là cán bộ xã đoàn, anh đã đề xuất với UBND xã Gia Hòa 2 thành lập Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã và bản thân được nhận nhiệm vụ phó chủ nhiệm câu lạc bộ, sinh hoạt định kỳ hàng tuần, đảm nhiệm vai trò ca diễn, sáng tác và đôi khi dàn dựng các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Chính trong môi trường đó đã tạo điều kiện để anh phát hiện ra khả năng sáng tác còn nổi trội hơn khả năng ca hát.

Nghệ nhân ưu tú, tác giả Trọng Sĩ - Phó trưởng Phòng Nghệ thuật quần chúng (Trung tâm Văn hóa tỉnh).

Từ đó, anh thường xuyên cộng tác với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mỹ Xuyên cũng như Trung tâm Văn hóa tỉnh. Đến năm 2009, anh được chuyển về công tác tại Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa tỉnh và hiện nay là Phó trưởng Phòng Nghệ thuật quần chúng (Trung tâm Văn hóa tỉnh), Ủy viên Ban Chấp hành Phân hội Nghệ sĩ sân khấu tỉnh Sóc Trăng. Tại đây, anh được tham gia các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn về nghiệp vụ biểu diễn, sáng tác, dàn dựng, được gặp gỡ, học hỏi nhiều kinh nghiệm sáng tác.

Về sau được làm việc và "thọ giáo" với nhiều soạn giả, tác giả, nghệ sĩ tiền bối như: soạn giả Trọng Nguyễn, Nghệ sĩ ưu tú Trần Hoàng Đông, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Hương, Nghệ nhân ưu tú Đồng Hoàng Nam, Nghệ nhân Bạch Huệ, Nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Huỳnh Khải, Nghệ sĩ ưu tú - nhạc sĩ Thiện Vũ… nên "ngòi bút" của anh ngày càng mượt mà và sáng tác khá đều tay. Tính đến nay, anh là tác giả của hàng trăm tác phẩm, trong đó hơn 50 bài ca cổ, hàng chục kịch bản thông tin lưu động được dàn dựng và biểu diễn trên các đài phát thanh - truyền hình các tỉnh. Đặc biệt, nhiều bài hát đã đi vào lòng người như: Điều tôi muốn nói, Dáng đứng quê hương, Tiếng chổi tre… Trong đó, nhiều sáng tác đã được trình diễn bởi các nghệ sĩ tên tuổi. Bên cạnh đó, anh được ngành Văn hóa tỉnh Sóc Trăng ghi nhận là một trong những tài tử ca tiêu biểu của tỉnh nên bản thân đã được tỉnh tuyển chọn tham dự nhiều liên hoan cấp khu vực, toàn quốc, Festival về Đờn ca tài tử Nam bộ được tổ chức tại Bạc Liêu, Bình Dương, đạt nhiều huy chương và giải cá nhân xuất sắc lĩnh vực ca và sáng tác tại các liên hoan, hội diễn các cấp về sáng tác, cũng như về ca diễn. Đặc biệt, năm 2019, anh vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Hiện tại, ngoài việc phụ trách công tác tại Phòng Nghệ thuật quần chúng thực hiện sáng tác, dàn dựng và biểu diễn các chương trình, anh còn tham gia hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương trong tỉnh tại các hội diễn, liên hoan tuyên truyền lưu động các cấp với sự nhiệt tình, lao động nghệ thuật hết mình và thực sự nghiêm túc từ sáng tác đến khi dàn dựng các chương trình văn nghệ, không chấp nhận làm việc qua loa dù là các chương trình văn nghệ phục vụ hay văn nghệ quần chúng. “Với tôi, lao động nghệ thuật là lao động nghiêm túc, không được phép qua loa. Điều đó thể hiện tình yêu và sự tôn trọng nghệ thuật, tôn trọng khán giả” - anh Sĩ chia sẻ.

Anh còn niềm đam mê khác chính là truyền nghề cho những tri âm có cùng đam mê, với mong muốn phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn ngày càng phát triển rộng khắp. Trao đổi lời hát tiếng đờn với những bạn hữu gần xa, tổ chức sinh hoạt cho Câu lạc bộ Đờn ca tài tử của Trung tâm Văn hóa tỉnh; tham gia sáng tác lời mới cho 20 bản tổ. Anh Sĩ bộc bạch: “Mong muốn với những gì mình đã học, đã tích cóp được trong đời làm nghệ thuật, hầu góp phần nhỏ nhoi làm sống lại phong trào đờn ca tài tử, góp phần truyền bá lòng yêu bộ môn nghệ thuật cải lương của dân tộc cho thế hệ trẻ, không để cho cải lương, đờn ca tài tử phải mai một”.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lục Thanh Hiệp cho biết: “Tác giả Trọng Sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có năng khiếu về sáng tác. Anh là người nhiệt huyết và đam mê với bộ môn đờn ca tài tử. Bên cạnh đó, còn chú ý đến việc truyền nghề cho thế hệ trẻ yêu thích đờn ca tài tử, luôn truyền dạy tất cả những gì mình biết, góp phần gầy dựng và phát triển phong trào đờn ca tài tử tại địa phương. Anh đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vào năm 2019”.

                                                                                                DNT

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Đỗ Hoàng Kha - 13/08/2019
  • Anh là niềm tự hào của người con đất thép Gia Hòa, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: