• Văn hóa - Thể thao

Giáo dục thể chất học đường, tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao

29/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: P.L
  • Thứ Sáu, 29/12/2017 | 06:00

STO - Ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, hiện nay các trường học trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trong học sinh, sinh viên nhằm xây dựng lớp trẻ phát triển toàn diện. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mục tiêu hướng tới của ngành giáo dục và đào tạo, mà còn là tiền đề, nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh trong giai đoạn hội nhập.

Thời gian qua, công tác giáo dục thể chất (GDTC) cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tuy chưa có sự phát triển đột biến nhưng việc thực hiện chương trình đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từng bước đổi mới chương trình, phương pháp GDTC, gắn với giáo dục tri thức, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, từng bước nâng chất lượng GDTC. Nhiều trường còn phối hợp với các trung tâm văn hóa - thể thao, trung tâm TDTT của các huyện, thị xã, thành phố hoặc các câu lạc bộ thể thao mở các lớp võ thuật, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, bi sắt… tạo sân chơi ngoại khóa bổ ích, lành mạnh, không những đáp ứng sở thích, mà còn là điều kiện tốt để rèn luyện sức khỏe phục vụ học tập cho các em học sinh.

Phong trào TDTT trường học kích thích việc rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khỏe của học sinh.

Em Thạch Vũ Minh, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương chia sẻ: “Trong trường ngoài học văn hóa, chúng em còn được tập luyện với các môn thể thao, như: bóng chuyền, bóng đá, bi sắt... Việc tập luyện đó giúp chúng em vừa nâng cao sức khỏe, vừa góp phần đưa phong trào TDTT trong trường ngày càng khởi sắc”.

Còn em Thạch Anh Huy, học sinh Trường THCS và THPT Dân tộc nội trú TX. Vĩnh Châu bộc bạch: “Nhờ có chương trình học ngoại khóa, mỗi khi có hội thao, giải thi đấu, nhà trường tạo điều kiện cho chúng em tham gia thi đấu, để giao lưu với nhau, nâng cao thể chất”. Từ những buổi tập tại các câu lạc bộ thể thao hay trong quá trình giảng dạy, kiểm tra tại trường hoặc khi đưa các em đi tham gia thi đấu tại các giải thể thao cấp huyện và tỉnh tổ chức, như: Hội khỏe Phù Đổng, Giải điền kinh học sinh phổ thông, Đại hội TDTT các cấp… đã phát hiện ra những em có tố chất thể thao và có những cái tên thành danh trên đấu trường trong nước và nước ngoài, như: Nguyễn Thị Quyền Trang (bắn cung), Lê Thị Lài, Kim Tiền, Thạch Thị Si Van, Nguyễn Thị Hoài Nhi (điền kinh), Trần Minh Quân, Thạch Thành Sang (canoeing)...

Năm 2016, tỉnh tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XII, tạo bước đột phá mới trong việc nâng cao chất lượng phong trào “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” trong học đường. Trong số các môn thể thao được tổ chức tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần đó, 2 môn điền kinh và bi sắt đang được ngành thể thao tỉnh đầu tư theo hướng thể thao thành tích cao. Đến năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức Giải điền kinh và bơi lội học sinh phổ thông tỉnh, thu hút trên 500 VĐV là học sinh THCS, THPT đến từ 11 đơn vị phòng giáo dục - đào tạo và 38 trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài.

Ngành giáo dục và đào tạo ngoài mục đích thúc đẩy và phát triển phong trào rèn luyện thân thể trong học sinh như môn điền kinh, còn đưa thêm môn bơi lội vào các nội dung thi đấu. Bởi hiện nay, môn bơi lội mang lại nhiều điều bổ ích, giúp học sinh phòng, tránh tai nạn đuối nước, rèn luyện sự tự tin và cơ hội để phát triển thể chất tốt hơn. Việc vừa học, vừa chơi giúp học sinh khỏe mạnh, sống lành mạnh và hòa đồng với bạn bè, tăng kỹ năng học hỏi, nắm bắt kinh nghiệm từ những người khác. Không chỉ là môn học hữu ích, đem lại niềm vui cho học sinh, nếu duy trì việc tập luyện đều đặn còn giúp các em không bị căng thẳng, mệt mỏi với việc học ở trường, tinh thần vui tươi hơn.

Hàng năm, vào dịp hè, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cũng tổ chức thi tuyển học sinh năng khiếu. Trong tổng số hơn 100 thí sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh dự thi năm 2017, qua kiểm tra, hội đồng thi đã tuyển chọn được trên 60 thí sinh đào tạo ở 8 môn: judo, bắn cung, cử tạ, điền kinh, đua thuyền canoeing, bóng rổ, cầu mây và bóng chuyền bãi biển. Đa số các thí sinh đều có tố chất thể thao.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Châu Tuấn Hồng, qua các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, cũng như giải điền kinh và bơi lội học sinh phổ thông tỉnh cho thấy, trình độ chuyên môn và kỹ thuật thi đấu của các em học sinh có nhiều tiến bộ rõ rệt. Điều này, sẽ thúc đẩy sự phát triển không ngừng của phong trào rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khỏe trong nhà trường, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện chính là đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, xây dựng lớp trẻ vừa hồng, vừa chuyên. Một lớp trẻ có đủ bản lĩnh chính trị, có tri thức, năng lực và đầy đủ sức khỏe để kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác GDTC trong trường học là một nội dung quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Thông qua phong trào TDTT trường học sẽ kích thích việc rèn luyện thân thể, giữ gìn sức khỏe của học sinh, góp phần nâng cao năng lực hoạt động; tích cực đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội đã và đang xâm nhập học đường.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: