• Văn hóa - Thể thao

Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Phước An A

Giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử

15/06/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/06/2020 | 09:00

STO - ​Chị Nguyễn Thị Thanh Kiều, sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử ấp Phước An A, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) bộc bạch: “Ở đây, mọi người ai cũng thích ca hát hết, tôi rất phấn khởi khi tham gia CLB để được sinh hoạt cùng mọi người. Đó cũng là niềm đam mê của bản thân, cũng là hình thức giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc. Thỉnh thoảng còn được tham gia các lớp tập huấn, các buổi giao lưu với các CLB khác để nâng cao kỹ năng ca hát, cách giữ nhịp và kỹ năng biểu diễn”. Đây chính là tâm tình chung của hơn chục thành viên CLB Đờn ca tài tử ấp Phước An A có niềm đam mê cháy bỏng với bộ môn đờn ca tài tử.

Men theo con lộ đal quanh ấp Phước An A, cạnh dòng sông nhỏ, trên quê hương Mỹ Phước buổi sớm một ngày tháng 6, trời mưa mang theo từng cơn gió nhẹ hắt những hạt mưa vào mặt, làm khách bộ hành chợt rùng mình. Từ phía xa trong ngôi nhà nhỏ đã nghe tiếng đờn, lời ca phát ra từ một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Đờn ca tài tử ấp Phước An A làm khách thấy ấm lòng. Đây chính là nơi sinh hoạt, tập luyện của hơn chục thành viên CLB. Hôm nay khác hơn mọi khi, có cả các thành viên của các CLB bạn ở xã Mỹ Tú tham gia sinh hoạt để trao đổi nghề, càng làm cho không khí thêm náo nức, ai cũng như quên đi cuộc sống bận rộn đời thường để sống với niềm đam mê.

Một buổi sinh hoạt của CLB Đờn ca tài tử Phước An A. Ảnh: KGT

CLB Đờn ca tài tử ấp Phước An A được thành lập năm 2019 với hơn chục thành viên chính thức, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, bài bản, sinh hoạt thường xuyên. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng gặp nhau ở một điểm chung là niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn đờn ca tài tử. Qua đó, đã tạo sân chơi lành mạnh cho các thành viên sau những giờ làm việc mệt nhọc, cũng như mong muốn duy trì và nhân rộng bộ môn này trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Đấu - Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử ấp Phước An A tâm tình: “CLB tập hợp những người có chung niềm đam mê với đờn ca tài tử, hầu hết mọi người đều làm nghề nông, có người buôn bán nhỏ, đa số đều bận rộn với công việc hàng ngày nhưng mọi người luôn cố gắng tham gia đều đặn các buổi sinh hoạt. CLB vừa hoạt động vừa giao lưu, giúp đỡ các thành viên CLB khác rèn giũa, nâng cao trình độ với mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát triển thêm nhiều thành viên. Bên cạnh đó, tạo mối quan hệ thân thiết với nhiều người có kinh nghiệm trong và ngoài địa phương để hỗ trợ CLB, dìu dắt các thành viên CLB”.

Hiện tại, các CLB sinh hoạt định kỳ vào chiều chủ nhật hàng tuần, địa điểm luân phiên từng nhà của mỗi thành viên. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong đờn ca tài tử, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương ngắn với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, hát về cha mẹ… Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương.

Đồng chí Trần Hà Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao huyện Mỹ Tú cho biết: “CLB Đờn ca tài tử Phước An A đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích tại địa phương. Bên cạnh đó, góp phần phát hiện nhiều người có năng khiếu, có lòng đam mê và nhiệt tình với đờn ca tài tử. Các thành viên còn đại diện cho địa phương tham dự các hội thi và liên hoan về đờn ca tài tử, cải lương do cấp trên tổ chức và đạt nhiều giải thưởng. Thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương”.

DNT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: