• Văn hóa - Thể thao

Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh huyện Trần Đề

Giúp các cụ cao niên sống vui, sống khỏe

11/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: P.L
  • Thứ Sáu, 11/01/2019 | 06:00

STO - Nhận thấy lợi ích thiết thực của việc luyện tập thể dục dưỡng sinh (TDDS), Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề đã mời huấn luyện viên của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về tập huấn và triển khai cho cán bộ, đại diện Hội Người cao tuổi cùng các cụ cao niên tham gia tập luyện. Từ đó, Câu lạc bộ (CLB) TDDS xã Trung Bình ra đời và phát triển, giúp các cụ cao niên sống vui, sống khỏe, sống có ích cho cộng đồng xã hội.

 Thường xuyên tập dưỡng sinh để nâng cao sức khỏe.

Gầy dựng CLB

Đã gần 10 năm nay, những buổi tập luyện cứ đều đặn diễn ra từ khoảng 5 - 6 giờ sáng hàng ngày, tại sân UBND xã Trung Bình (Trần Đề). Những bài hát cùng tiếng nhạc rất sôi động phát ra từ một máy MP3 đặt ở góc sân, hơn 30 thành viên xếp thành các hàng dọc, hàng ngang say sưa luyện tập với các bài TDDS, như: bài thể dục 7 động tác - 56 nhịp, gậy ngắn, nhu khí công quyền, thái cực quyền... trông rất đẹp mắt.

Là hội viên cũng là người mang TDDS về CLB TDDS xã, cô Trần Kim Nhị phấn khởi cho biết: “Mỗi ngày đến đây tập luyện là một ngày vui của các cụ cao niên. Các cụ tham gia rất nhiệt tình, chỉ trừ khi mưa gió, ra sân không được mới nghỉ ở nhà. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB cũng quy định các thành viên mặc đồng phục màu theo từng ngày trong tuần”.

Phong trào TDDS ở xã Trung Bình phát triển là nhờ sự hưởng ứng tích cực của cán bộ và người dân. Trong đó, có vai trò “đầu tàu” của những người tâm huyết xây dựng phong trào ở các địa phương. Trước khi thành lập CLB TDDS, cụ Nguyễn Thị Huệ ở ấp Chợ, hiện là Chủ nhiệm CLB đã đứng ra vận động mọi người tham gia tập luyện để thành lập CLB TDDS đầu tiên của huyện Trần Đề. Cụ Huệ cho biết: “Việc gầy dựng phong trào TDDS ban đầu gặp không ít khó khăn, chỉ thu hút khoảng 10 thành viên tham gia tập luyện. Thấy hiệu quả từ việc tập luyện thường xuyên giúp tăng cường thể lực, có thể phục hồi một số chức năng của cơ thể bị tổn thương, nhất là các triệu chứng liên quan đến người cao tuổi như: thấp khớp, tim mạch, cao huyết áp… nên một thời gian sau, nhiều cụ ở các ấp cũng tình nguyện đăng ký gia nhập. Đến nay, CLB TDDS xã Trung Bình thu hút trên 30 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên”.

Mang sức khỏe, niềm vui cho các cụ

Ông Diệp Thành Nhơn, ngụ ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình chia sẻ: “Sau khi tham gia tập luyện TDDS, bản thân tôi cảm thấy không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn có điều kiện gặp gỡ giao lưu với nhau. CLB TDDS xã trở thành “mái nhà chung” giúp người cao tuổi có nơi sinh hoạt, giao lưu bổ ích và khuyến khích phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cộng đồng”.

Còn cụ Nguyễn Ngọc Anh (vợ ông Nhơn) tâm sự: “Trước đây, tôi bị đau thấp khớp, đi lại rất khó khăn. Nhờ tập TDDS đều đặn, tôi thấy khí huyết lưu thông, mọi bệnh tật được đẩy lùi, tinh thần càng lạc quan, mang lại niềm vui trong cuộc sống”. Còn đối với cô Lâm Thùy Trang, ngụ ấp Chợ tham gia vào CLB và tập dưỡng sinh được 6 năm, nhờ tham gia tập luyện mà sức khỏe cô được nâng cao và được đi tham gia giao lưu với các huyện, tham dự giải, hội thi do tỉnh tổ chức. Đó là một niềm vui đối với người cao tuổi.

Phát huy hiệu quả từ tập luyện dưỡng sinh, năm 2011, CLB TDDS thị trấn Lịch Hội Thượng cũng ra đời. Đến nay cũng thu hút hàng chục người cao niên tham gia tập mỗi ngày. Chứng kiến các cụ tập dưỡng sinh mới thấy tinh thần các cụ lúc nào cũng lạc quan, trẻ trung.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Có thể nói, phong trào tập TDDS trên địa bàn huyện đang diễn ra rất sôi nổi, thực sự tạo được sân chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi để người cao tuổi thấy mình sống có ích cho gia đình và xã hội. Để tạo sân chơi bổ ích cho các cụ, hàng năm trung tâm cũng phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức hội diễn và cử các CLB TDDS tham gia giải, hội thao tỉnh, nhằm khuyến khích các cụ cao niên tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và hướng đến mục tiêu “sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình và xã hội”.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: