• Văn hóa - Thể thao

Chùa Tum Pók Sók

Hạ thủy ghe ngo mới với hy vọng mới

22/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/10/2018 | 06:00

STO - Hơn chục năm trước, khi nhắc đến môn đua ghe ngo, người dân Sóc Trăng đều biết đến đội ghe ngo chùa Tum Pók Sók (Tam Sóc), một trong những đội mạnh của tỉnh. Hướng đến lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm nay, nhà chùa đã đầu tư đóng mới chiếc ghe ngo và huy động lực lượng vận động viên (VĐV) tập luyện từ rất sớm với niềm hy vọng mới.

Chùa Tum Pók Sók, tọa lạc tại ấp C1, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú), cách TP. Sóc Trăng gần 20km. Đến với chùa vào thời điểm buổi chiều tối, không khí rất nhộn nhịp. Ở dưới sông, các VĐV lần lượt xuống ghe mỗi người cầm một chiếc dầm, mắt nhìn hướng về người thổi còi để bắt nhịp bơi. Còn ở trên bờ thì các em thiếu niên tập hợp thành đội đánh trống rất sôi động để cổ vũ tinh thần cho các anh, các chú tập luyện. Anh Tạ Minh Sên - người cầm lái được 6 năm nay cho biết: “Dù đi làm ăn ở đâu mà tới mùa hội đua là tôi phải tranh thủ về để tham gia. Đối với môn đua ghe ngo, tôi rất thích. Hiện nay, tôi đang làm nghề tài xế chạy xe khách tuyến từ Nhu Gia - Bình Dương và ngược lại. Nhưng tới giờ là tôi phải tranh thủ về để cùng với anh em quyết tâm tập luyện để đạt thứ hạng cao”.

Đội ghe ngo chùa Tum Pók Sók tập luyện.

Năm nay, với mong muốn giành lại vị thế từng có, Ban Quản trị chùa đã đóng lại chiếc ghe ngo mới, trị giá 220 triệu đồng; trong đó, UBND huyện Mỹ Tú hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền địa phương xã Mỹ Thuận hỗ trợ 10 triệu đồng, số tiền còn lại do nhà chùa vận động bà con phật tử, các mạnh thường quân đóng góp. Đại đức Lý Thành - Trụ trì chùa Tum Pók Sók chia sẻ: “Do chiếc ghe ngo cũ xuống cấp, độ lướt nước không tốt, nên năm nay nhà chùa quyết tâm đóng lại chiếc ghe ngo mới, với kỳ vọng sẽ thay đổi vị trí trong giải đua”.

Cũng xin nhắc lại, trước năm 2000, chùa Tum Pók Sók đã có một đội ghe ngo hùng mạnh tham dự đầy đủ các giải đấu trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và đấu trường quốc tế được tổ chức vào các dịp lễ Oóc om bóc, các ngày lễ trọng đại của đất nước... Mỗi lần tham gia thi đấu, được các giới chuyên môn đánh giá cao và giành được nhiều thành tích, như: 14 lần đoạt chức vô địch, 3 lần ngôi á quân... Trong đó, đáng kể nhất là tại các Giải ghe ngo Đông Nam Á năm 1989 được tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia), đội ghe này đoạt ngôi vị vô địch quốc tế bằng chuỗi trận thắng đầy sức thuyết phục trước đội ghe ngo của 3 nước bạn là Lào, Thái Lan và chủ nhà Campuchia; liên tiếp xuất sắc giành giải nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 1990 tại TP. Hồ Chí Minh. Đó được xem là một đội “thống trị” trên đường đua của thế kỷ trước. Sang thế kỷ 21, từ khi chiếc ghe đó đã xuống cấp, trùng tu nhiều lần, Ban huấn luyện đội ghe cũng cố gắng cho các VĐV tập luyện nhiều, nhưng kết quả không như mong muốn. 

Trao đổi với chúng tôi về công tác huấn luyện và chuẩn bị cho mùa giải năm nay, HLV Lưu Minh Thương hy vọng: “Trước mắt, chúng tôi cố gắng tập thật tốt để tham dự Giải đua ghe ngo huyện Mỹ Tú sắp tới. Đó là giải đua thu nhỏ và là cơ hội để chúng tôi thử sức cũng như kỹ thuật trên đường đua ở xã Mỹ Phước. Bên cạnh đó, nhà chùa cũng như Ban Huấn luyện đã cho anh em VĐV tập luyện sớm hơn các mùa giải đua trước và cho tập trên chiếc ghe ngo cũ để nắm bắt kỹ thuật bơi được tốt hơn. Thời gian tập từ 4 đến 6 giờ chiều mỗi ngày. Anh em đến tập rất nhiệt tình và háo hức chờ đến khai hội để mang vinh quang về cho nhà chùa, địa phương”.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo hàng năm là một sự kiện nhằm tôn vinh di sản văn hóa, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của địa phương, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm xây dựng Sóc Trăng ngày càng giàu đẹp.

Thạch Pích

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Truong Thi Truc Mo - 22/10/2018
  • Hi vọng năm nay sẽ thành công.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: