• Văn hóa - Thể thao

Hàng ngàn du khách đến với lễ hội Thak-kôn

22/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/04/2019 | 06:00

STO - Lễ hội Thak-kôn (Cúng dừa) đã diễn ra từ ngày 19 đến 21-4, tại ấp An Trạch, xã An Hiệp (Châu Thành) thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến cúng bái và tham gia lễ hội.

Hàng năm cứ từ rằm Khe-cheth đến ngày 2 rốch Khe-cheth (tính theo Phật lịch của người Khmer) người dân ở ấp An Trạch và Ban Quản trị chùa Prés Buône Prés Pheak (Bốn Mặt) phối hợp cùng các ban ngành huyện Châu Thành tổ chức lễ hội Thak-kôn tại miếu và Sala Tean Thak-kôn. Đây là lễ hội dân gian đã tồn tại từ rất lâu đời, gắn với truyền thuyết về chiếc cồng vàng của vùng đất An Trạch xưa.

Người dân đem vật phẩm và sla-thor cúng và cầu an cho gia đình. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, lượng du khách đến cúng bái đông nhất là vào ngày và đêm rằm. Chị Liên Thị Bé - một trong những gia đình bán sla-thor (làm bằng trái dừa) và vật phẩm cúng nơi đây hơn 40 năm nay cho biết: “Trong những ngày diễn ra lễ hội, gia đình tôi bán đắt nhất là ngày rằm (hơn 1.000 cái sla-thor). Bởi người dân đến đây, ai cũng mua một cặp sla-thor để cúng dường, với cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cầu cho gia đình được bình an, hạnh phúc, làm ăn thuận lợi. Mỗi cặp sla-thor có giá dao động từ 20.000 đồng - 25.000 đồng (tùy loại). Để chuẩn bị cho mùa lễ hội, gia đình tôi phải đặt cọc khoảng 1 tháng trước để mua dừa từ các thương lái”. Anh Tăng Lên đến từ Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) chia sẻ: “Năm nào gia đình tôi và bà con trong xóm cũng rủ nhau đến tham gia lễ hội Thak-kôn để cầu an cho gia đình khỏe mạnh và làm ăn phát tài”.

Lễ hội Thak-kôn cho đến nay vẫn chưa có ai biết xuất hiện từ thời điểm nào. Bởi khi họ sinh ra thì lễ này đã được tổ chức hàng năm và bà con cứ làm theo truyền thống của người xưa. Theo tương truyền: “Vùng đất An Trạch là xứ đường trâu. Người dân ở đây thấy có một gò đất nổi lên, ban đầu những người đàn ông đi chăn trâu qua đường này lấy chân đạp thử thì nghe âm thanh phát ra thành tiếng “Kôn” nghĩa là cồng, “Kôn-més” nghĩa là cồng vàng. Một hôm, có người phụ nữ chăn trâu đang mang thai, lấy chân đạp lên gò đất thì âm thanh không còn phát ra nữa và gò đất lặn dần... Dân làng bèn lập nơi miếu thờ và cứ đến rằm Khe-cheth hàng năm tổ chức lễ hội cầu an. Mọi vật lễ mà người dân mang đến cúng như hoa trái tượng trưng cho sự thanh khiết và thiêng liêng.

Theo Ban Tổ chức, lễ hội năm nay số lượng du khách từ các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến dự lễ rất đông. UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, trong những năm gần đây, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, Ban Quản lý lễ hội Thak-kôn đã không ngừng cải thiện để lễ hội ngày càng được nâng tầm, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Lễ hội Thak-kôn là dịp tái hiện ý thức tình cảm của con người hướng về cội nguồn, thể hiện tín ngưỡng của cộng đồng dân cư, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa mang nét đặc trưng riêng. Đây cũng là lễ hội của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng nói chung và huyện Châu Thành nói riêng, với ước vọng về sự an lành, hạnh phúc, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người người có được cuộc sống an lành, yên vui là một nét đẹp truyền thống cần giữ gìn và phát huy.

T.Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: