• Văn hóa - Thể thao

Lễ kiết giới sây ma ngôi chánh điện chùa Đay Ta Pay

03/01/2020 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/01/2020 | 17:00

STO - Ngày 3-1, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cùng với Ban quản trị chùa Đay Ta Pay (Đại Bái), xã Lạc Hòa (TX. Vĩnh Châu) tổ chức lễ khánh thành kiết giới sây ma ngôi chánh điện mới của chùa. Đến tham dự chúc mừng có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; các ban ngành TX. Vĩnh Châu; các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức đại diện hội đoàn kết sư sãi yêu nước trong, ngoài tỉnh và đông đảo bà con phật tử gần xa.

Công trình ngôi chánh điện mới này, được xây dựng trong thời gian gần 14 năm, có chiều dài 28m, rộng 17m, với tổng kinh phí xây dựng hơn 7,7 tỉ đồng, do bà con phật tử gần xa đóng góp. Công trình ngôi chánh điện này được thiết kế theo lối kiến trúc cổ kính của phật giáo Nam tông Khmer, với các ngọn tháp cao chót vót, tinh hoa văn hóa dân tộc. Cùng với đó là những pho tượng, bức phù điêu về tiền sử của Phật Thích Ca và nhiều linh vật, hạng mục độc đáo khác.

Trong buổi lễ trang trọng, hòa thượng Thạch Huôn - Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cho rằng: “Chánh điện là một công trình thiêng liêng dùng để thờ phụng đức Phật nằm ở trung tâm chùa. Trong các ngôi chùa Khmer thì chánh điện là công trình kiến trúc đặc sắc, lộng lẫy và nổi bật nhất. Không chỉ thế, chánh điện còn là nơi thờ tự cúng dường lễ bái rất quan trọng trong phật giáo. Với đồng bào Khmer, đến chùa không chỉ để chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa của công trình chánh điện mà quan trọng hơn là họ được cúng dường Tam bảo, cầu may cho gia đình, bà con và tích phước... Đồng thời, nhắc nhở đến các vị chư tăng và bà con phật tử cố gắng tu hành và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”.

Đồng chí Sơn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu tặng quà cho nhà chùa. Ảnh: Thạch Pích

Cũng tại buổi lễ kiết giới, đồng chí Sơn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu nhấn mạnh: “Việc trùng tu xây dựng cơ sở thờ tự được quan tâm tạo điều kiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào theo đạo Phật. Các lễ hội của đồng bào Khmer được phát huy đúng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã triển khai thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo; các quyết định của Chính phủ về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào Khmer nghèo có nhu cầu bức xúc về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; dự án cung cấp điện cho các hộ Khmer nghèo trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Các chương trình hỗ trợ vốn vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ dân tộc thiểu số cùng với các chính sách an sinh xã hội khác.

Dịp này, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và các vị chức sắc tôn giáo trong và ngoài tỉnh chúc mừng và tặng nhiều phần quà cho nhà chùa. Lễ kiết giới sây ma sẽ diễn ra đến ngày 5-1-2020.

                                                          Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: