• Văn hóa - Thể thao

Long Phú tổ chức giải đua ghe ngo truyền thống trước thềm Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo

09/11/2018 19:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/11/2018 | 19:12

STO - Long Phú là một trong những huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống. Những năm qua, đua ghe ngo là một môn thể thao đặc trưng của dân tộc luôn được huyện tổ chức hàng năm, nhằm phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Năm nào cũng vậy, trước thềm Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống của tỉnh, các địa phương trong huyện nơi có đội ghe ngo lại rộn ràng tập luyện từ rất sớm để tham gia giải đua ghe ngo của huyện và chuẩn bị tâm thế tham dự giải đua ghe ngo lễ hội Oóc om bóc. Điển hình tại khuôn viên chùa Tứk Prey, thị trấn Long Phú, tầm khoảng 4 giờ chiều không khí chuẩn bị cho cuộc tập luyện rất nhộn nhịp, từ trên cạn đến xuống giàn bơi dưới nước.

Nhiều người hâm mộ đã đến ủng hộ tinh thần, có người thì xách thùng nước đá đi phục vụ tận tay, vì mục tiêu chung muốn đóng góp sức lực của mình cùng với nhà chùa. Anh Thạch Rinh là một tay bơi trong đội ghe ngo chùa Tứk Prey chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi cũng thuộc diện khó khăn, hàng ngày phải đi xịt thuốc cho người ta, nhưng đến khoảng 3 giờ chiều tranh thủ về chùa cùng với anh em tập bơi. Vì đây là môn thể thao mà tôi yêu thích nhất, muốn giải nghệ cũng không được. Đến nay, tôi đã tham gia thi đấu hơn 10 năm”.

Chiếc ghe ngo chùa Sang Ke được chỉnh sửa và vẽ hoa văn lại.

Đội ghe ngo chùa Tứk Prey không hề xa lạ với làng ghe ngo tỉnh nhà, bởi vẫn đều đặn xuất hiện trên đường đua hàng thập kỷ qua, nhưng khá lặng lẽ, vì ít khi đội vào sâu ở các giải đấu. Năm 2012, ghe Tứk Prey lại đến với Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh, nhưng với chiếc ghe đóng mới cùng một lực lượng được tập luyện bài bản, quyết tâm hơn, kết quả đội ghe ngo của chùa đã đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần lượt vượt qua tất cả đối thủ để đoạt ngôi vô địch. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây thành tích ấy không thể giữ được, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính từ thất bại đó, mà giải đua năm nay các vận động viên (VĐV) của đội ghe ngo chùa Tứk Prey càng quyết tâm hơn.

Ông Lý Phương - thành viên Ban Huấn luyện đội ghe ngo cho biết: “Trước hết, chúng tôi tập trung cho một giải đua truyền thống của huyện Long Phú. Trong số gần 100 VĐV tập hàng ngày, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển chọn những tay bơi trẻ, khỏe mạnh để tham dự hội đua của tỉnh”. Theo anh Lâm Văn Rinh - người thổi còi cho đội ghe ngo, môn thể thao này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, từ chiếc ghe đến con người... Riêng đội ghe ngo của chùa, ngoài quyết tâm tập luyện, nhà chùa cũng chỉnh sửa lại chiếc ghe. Sau khi hạ thủy bơi thử trên dòng sông, thấy chiếc ghe ngo có tốc độ tương đối nhanh hơn trước.

Cùng với không khí chuẩn bị tập luyện cho hội đua của huyện Long Phú cũng như Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo của tỉnh năm nay, đội ghe ngo chùa Sang Ke, xã Trường Khánh cũng ráo riết tập luyện từ trên giàn và chuyển ghe ngo về xã Tân Hưng để thử ghe và tham dự giải đua của huyện. Chiếc ghe ngo này đóng mới hồi năm 2017, nhưng do trục trặc về mặt kỹ thuật nên nhà chùa lấy chiếc ghe cũ tham dự hội đua. Ở mùa giải năm nay, nhà chùa quyết định sửa chữa lại ghe ngo, các VĐV cũng phấn đấu tập luyện thật tốt.

Đại đức Thạch Yên - Trụ trì chùa Sang Ke bày tỏ: “Sư rất cảm kích, dù đội ghe ngo của chùa chưa từng giành giải cao của tỉnh, nhưng thấy anh em VĐV vẫn đến tham gia tập luyện rất nhiệt tình. Khi hạ thủy chiếc ghe ngo mới này, sư sãi cũng như bà con phật tử trong bổn chùa ai cũng cảm thấy vui và hy vọng sẽ thay đổi thành tích trong mùa hội đua này. Trước hết, động viên anh em thi đấu thật tốt tại giải đua của huyện Long Phú. Đây là tiền đề để đội ghe ngo chùa hướng tới giải đua tỉnh”.

Vào thời điểm này, ngoài đội ghe ngo chùa Sang Ke, các đội Tứk Prey, Bâng Kro Chắp Thmây (Tân Hưng) hay Bâng Kro Chắp Chắs (Châu Khánh) cũng đang tập luyện cao độ. Điều này cho thấy, các đội ghe ngo huyện Long Phú đã sẵn sàng tham dự hội đua cấp huyện mở rộng với tinh thần quyết tâm cao.

Ông Diệp Đăng Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao huyện Long Phú cho biết: “Giải đua ghe ngo huyện năm 2018 sẽ diễn ra vào ngày 11-11 và mọi thứ đã sẵn sàng. Đây là lần thứ 16, giải đấu không chỉ tạo cơ hội cho các đội ghe ngo trong huyện có dịp thi đấu, cọ xát, kiểm tra quá trình tập luyện, chuẩn bị lực lượng VĐV, mà còn tạo không khí vui tươi tại địa phương. Tuy là cấp huyện, nhưng Ban Tổ chức xem đây như là một hội đua cấp tỉnh, bởi ngoài 4 đội ghe ngo trong huyện, còn có 6 đội ghe ngo nam của huyện bạn cùng tham gia. Đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện hỗ trợ kinh phí, động viên tinh thần các VĐV cố gắng tập luyện thật tốt, để gặt hái thành tích cho địa phương”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: