• Văn hóa - Thể thao

NHÌN RA TỈNH BẠN

Mô hình du lịch sinh thái sen của thanh niên người Chăm

11/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Tư, 11/04/2018 | 06:00

Từ lâu, làng Chăm Mỹ Nghiệp, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đã nổi tiếng là làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế. Gần đây, Khu du lịch sinh thái Sen Caraih hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan vẻ đẹp độc đáo giữa không gian miền quê mộc mạc, thanh bình này.

Khu du lịch sinh thái sen làng Chăm Mỹ Nghiệp được hình thành trên cánh đồng trũng, sình lầy, nước đọng quanh năm vì lượng nước mưa hằng năm đổ về đây nhiều nhưng không thoát được. Người dân trong vùng khó cải tạo để canh tác các giống cây trồng khác cho nên chỉ sản xuất lúa ăn một vụ/năm, nhưng năng suất kém nhiều so những vùng khác.

Du khách trải nghiệm chèo thuyền hái sen tại Khu du lịch sinh thái Sen Caraih.

Sau nhiều năm nhận thấy đất sản xuất lúa kém hiệu quả, gia đình anh Quảng Ngọc Nhiên đã chuyển tám sào đất trồng lúa sang trồng sen. Ban đầu anh chỉ nghĩ đến chuyện khai thác sen lấy hạt bán có thu nhập hơn trồng lúa, nhưng đến năm 2017, ý tưởng của anh Nhiên về khu du lịch sinh thái mang tên Sen Caraih được hình thành. Thế là lần đầu tiên tại Ninh Thuận xuất hiện khu du lịch rộng khoảng bốn héc-ta do ba hộ đầu tư xây dựng, với các khu vui chơi dưới nước, khu giải trí trên cạn, nhà hàng, nhà nghỉ dưỡng, khu dịch vụ giải khát…

Anh Nhiên tâm sự: “Tôi muốn kết hợp du lịch làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp khi xây dựng mô hình này. Tôi đang thành lập đội múa hát nghệ thuật và sẽ trưng bày thêm khung dệt thổ cẩm để khách tham quan biết thêm về làng nghề dệt truyền thống của người Chăm” .

Tại đây, du khách sẽ có dịp thưởng thức hương vị ẩm thực đồng quê của đồng bào Chăm, đó là các món ăn chế biến từ cá nước ngọt, thịt gà, thịt dê… Đặc biệt, phần lớn sản phẩm nuôi, trồng để phục vụ du khách được nuôi, trồng tại trang trại của mỗi gia đình nơi đây. Ít ai ngờ rằng, vốn đầu tư ban đầu cho Khu du lịch sinh thái Sen Caraih chỉ 10 triệu đồng. Với số tiền ấy, anh Nhiên mua một ít trụ gỗ và cây tre trong làng về làm cầu khỉ bắc một đoạn ngắn ra ruộng trồng sen đang nở hoa để cho du khách tham quan, chụp ảnh… Sau đó, thấy du khách có nhu cầu thưởng thức trái cây, vật nuôi có sẵn trong vườn nhà, anh Nhiên cũng đáp ứng nhu cầu và nơi đây dần trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng.

Giới trẻ tìm đến Khu du lịch sinh thái Sen Caraih ngày càng đông.

Anh cũng nhanh chóng tận dụng lợi thế là chân ruộng sình lầy để tổ chức cho du khách trải nghiệm các hoạt động như tát nước mương, bắt cá, mò cua bắt ốc, chèo thuyền ra đầm hái sen, tách hạt sen, làm trà sen, dệt thổ cẩm… rồi để họ tự chế biến những món ăn từ nguyên liệu họ đánh bắt được và nhận sản phẩm mình làm ra.

Cùng với đó, dịch vụ Homestay cũng ra đời để giúp du khách tìm hiểu văn hóa, ẩm thực, ca múa nhạc truyền thống Chăm… Đây là những dịch vụ trải nghiệm mới đầy tiềm năng bởi tính độc đáo hiếm nơi nào có được.

Lâu nay, nhiều người thường nghĩ rằng cây sen chỉ nở hoa vào mùa hạ, nhưng không phải như thế, với điều kiện nắng gió của miền đất này, hoa sen nở quanh năm, tạo thành điểm du lịch rất hấp dẫn. Nhiều du khách bày tỏ ngạc nhiên với khung cảnh làng quê thanh bình, thoáng đãng.

Là chủ một cửa hàng cây cảnh tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, đến với Khu du lịch sinh thái Sen Caraih, chị Nguyễn Thị Thùy Nhung chia sẻ, chị như đang trở về tuổi thơ, được thưởng thức những món ngon đồng quê và nhất là có cơ hội tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc sen để làm phong phú chủng loại cây cảnh tại vườn cây đang kinh doanh của gia đình.

Theo anh Hán Văn Luyện ở làng Mỹ Nghiệp, đây là mô hình kinh tế mới đang phát triển tại thôn. Khi nhìn thấy hiệu quả kinh tế mà nó mang lại, địa phương đã động viên các hộ chuyển đổi các diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng sen, vì vốn đầu tư sản xuất cây sen không nhiều, nhưng lợi nhuận cao hơn trồng lúa, đồng thời có điều kiện mở rộng vùng sen để phát triển du lịch, quảng bá sự độc đáo của làng nghề Mỹ Nghiệp.

Vào Khu du lịch sinh thái Sen Caraih, đi trên chiếc cầu nhỏ và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh khiết của hoa sen hòa trong không gian thoáng mát, trong lành giữa vùng đất nắng, cảm giác như xua đi mệt mỏi, ồn ào của cuộc sống thường ngày.

Nguyễn Trung/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: