• Văn hóa - Thể thao

Rộn rã tiếng trống lân - sư - rồng đón Xuân Canh Tý 2020

23/01/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/01/2020 | 10:00

Trở thành thông lệ, cứ vào dịp tết cổ tuyền của dân tộc, tại Quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng) diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi động. Đặc biệt, vào tối ngày 22-1, hội diễn lân - võ thuật Xuân Canh Tý 2020, do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức đã khai mạc. Đến dự khai hội, có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và đông đảo người dân dõi theo các chương trình biểu diễn.

Trong tiết trời se lạnh của mùa xuân, dù chưa tới giờ khai mạc hội diễn lân - võ thuật, nhưng nhiều khán giả đã tranh thủ thời gian đến sớm để kiếm chỗ ngồi xem và cổ vũ chương trình văn nghệ, biểu diễn võ, lân - sư - rồng, đồng diễn thể dục dưỡng sinh, các môn phái võ thuật… do các diễn viên, ca sĩ, võ sinh, vũ viên, các cụ đến từ các câu lạc bộ trong tỉnh tham gia. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, ở Phường 4 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Nghe tổ chức nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên tôi mới có dịp đến đây xem chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con trong dịp tết, thật là một chương trình rất sôi nổi, thu hút đông đảo người dân đến xem cổ vũ”.

Các đại biểu dự khán khai mạc hội diễn lân - võ thuật.  Ảnh: Thạch Pích

Trong không khí mọi người chuẩn bị chào đón mùa Xuân mới, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh tròn 90 tuổi, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Minh Lý cho rằng: “Ngoài hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, loại hình biểu diễn ngoài trời cũng đã và đang thu hút đông đảo nhân dân dự xem và nhiệt tình cổ vũ. Những tiết mục biểu diễn võ thuật, biểu diễn nghệ thuật tổng hợp, thể dục dưỡng sinh… là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo cơ hội cho các câu lạc bộ, các đơn vị tham gia biểu diễn có dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết hiểu biết lẫn nhau, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; là biểu hiện sinh động của một mùa xuân an bình, vui tươi và hạnh phúc”.

Sau lời phát biểu của đồng chí Trần Minh Lý, người dân có vẻ háo hức chờ xem chương trình nghệ thuật. Mở màn là những tiết mục, như: Trống hội mừng xuân; lân chúc xuân mừng năm mới; múa rồng, lân lên mai hoa thung của các đoàn lân - sư - rồng: Hưng Sủi, Cường Thạnh Đường, Phát Huy Đường, Phú Quý Đường… Vũ viên Thạch Quy - thành viên Đoàn Lân - sư - rồng Cường Thạnh Đường cho biết: “Để có tiết mục múa lân nhịp nhàng như thế này, tụi em phải tập luyện liên tục trong suốt một thời gian dài. Dù biểu diễn có mệt, nhưng rất vui, khi bà con tán thưởng bằng tiếng pháo tay cổ vũ”.

Hội diễn lân - võ thuật năm nay diễn ra trong 2 đêm 22 và 23-1 (nhằm ngày 28 - 29 tháng chạp). Nhiều tiết mục biểu diễn đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân Sóc Trăng. Đặc biệt là sau mỗi màn biểu diễn các động tác kỹ thuật điêu luyện trong bộ môn nghệ thuật múa lân, những pha bay lượn “thót tim” của các chú lân lên mai hoa thung, để rồi người xem không khỏi vã mồ hôi với những tuyệt kỹ của vũ viên. Trao đổi với chúng tôi, ông Quách Nguyên Thạnh - Trưởng Đoàn Nghệ thuật lân - sư - rồng Cường Thạnh Đường bộc bạch: “Đến với hội diễn năm nay, ngoài tiết mục lân lên múa mai hoa thung, chúng tôi còn tham gia tiết mục trống hội. Qua những tiết mục này, đoàn lân - sư - rồng chúng tôi muốn gởi lời chúc đến khán giả và người dân một năm an vui, may mắn, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà, làm ăn phát tài, phát lộc!”.

Bên cạnh những điệu múa lân - sư - rồng là điểm nhấn, thì hội diễn còn là nơi hội tụ của các võ sinh biểu diễn các thế quyền, những thanh thiếu niên năng động thể hiện niềm đam mê môn võ thuật kết hợp múa hiện đại; các cụ cao niên đến từ các CLB dưỡng sinh trên địa bàn TP. Sóc Trăng, với các bài đồng diễn vũ điệu hoa thể hiện sự dẻo dai, nhuần nhuyễn, đồng đều, nêu gương sáng, tuổi cao trí càng cao; những tiết mục vũ điệu mừng xuân của Vũ đoàn Animal TP. Sóc Trăng hay biểu diễn những kỹ thuật cơ bản và nâng cao trong thi đấu môn judo; các võ sinh đến từ CLB võ Thạnh Trị, TX. Ngã Năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh, TP. Sóc Trăng… góp phần tạo không khí những ngày tết thêm rộn rã và mang niềm vui, an lành đến với mọi người, mọi nhà với một năm mới tràn đầy sức sống mới.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: