• Văn hóa - Thể thao

Rừng tràm Mỹ Phước

19/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/02/2019 | 06:00

STO - Rừng tràm Mỹ Phước – Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng là một minh chứng cho một giai đoạn lịch sử trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng.

* Căn cứ địa cách mạng

Rừng tràm Mỹ Phước là nơi trú ẩn an toàn của các cơ quan tỉnh Sóc Trăng và huyện Châu Thành lúc bấy giờ. Đặc biệt rừng tràm Mỹ Phước còn là đầu mối giao thông quan trọng giữa Khu 8 và Khu 9. Thời gian này, ta đánh địch chủ yếu bằng vũ khí thô sơ, vũ khí cướp được của Pháp, Nhật và bọn tay sai.

Trước tình hình khó khăn, thiếu thốn về vũ khí chiến đấu, Tỉnh ủy Sóc Trăng quyết định mở các công binh xưởng để chế tạo vũ khí trang bị cho các lực lượng vũ trang và dân quân du kích. Trước âm mưu đánh phá càn quét ác liệt của địch nhằm tiêu diệt những cơ quan đầu não của lực lượng cách mạng, tháng 9-1947, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã quyết định dời căn cứ từ Rạch Giá – Cù Lao Dung – Long Phú về rừng tràm Mỹ Phước trở thành căn cứ địa cách mạng của Đảng bộ quân dân Sóc Trăng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Từ căn cứ rừng tràm Mỹ Phước, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã triệu tập nhiều cuộc hội nghị quan trọng nhằm quán triệt các nghị quyết của Trung ương Đảng và của Tỉnh ủy cùng các quyết sách quan trọng lãnh đạo quân, dân Sóc Trăng, góp phần đánh thắng hai kẻ thù xâm lược thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Những ngày lễ lớn, các sự kiện nổi bật, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh, các đoàn học sinh, sinh viên vào dịp hè thường sinh hoạt các đợt về nguồn ở Khu di tích Tỉnh ủy Sóc Trăng.

* Khu di tích lịch sử cách mạng, nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, khu căn cứ rừng tràm Mỹ Phước được giao lại cho Lâm trường Mỹ Phước bảo vệ, trồng và khai thác tràm.

Đến năm 1990, ngành Văn hóa Thông tin (VHTT) Hậu Giang tiến hành lập hồ sơ di tích lịch sử, làm một số biển báo, biển chỉ dẫn tại các khu căn cứ. Năm 1994, Bộ VHTT đã ra quyết định công nhận Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng tại rừng tràm Mỹ Phước là Khu di tích lịch sử cách mạng của quốc gia.

Đến năm 1995, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng quyết định đầu tư khôi phục, tôn tạo lại theo nguyên trạng. Ngày khởi công phục chế lại khu di tích lịch sử này trên công trường rất sôi động, có đông đảo lực lượng vũ trang (công an, bộ đội ), thanh thiếu niên, nhân dân trong vùng, cán bộ, công chức các cơ quan, ban ngành tỉnh tham dự với niềm vui hào hứng. Đồng thời các cán bộ lão thành tổ chức buổi kể chuyện về truyền thống nhằm ôn lại quá trình lịch sử của khu di tích rừng tràm Mỹ Phước cho đoàn viên thanh niên học tập.

Hiện nay, con đường đi vào khu căn cứ rừng tràm Mỹ Phước rất thông thoáng. Đặc biệt những ngày lễ lớn, các sự kiện nổi bật, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh, các đoàn học sinh, sinh viên vào dịp hè thường sinh hoạt các đợt về nguồn ở Khu di tích Tỉnh ủy Sóc Trăng nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng.

Rừng tràm Mỹ Phước – Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng là một minh chứng cho một giai đoạn lịch sử trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng bộ, quân và dân Sóc Trăng – Khu di tích lịch sử cách mạng – căn cứ của lòng dân.

Lê Trúc Vinh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: