• Văn hóa - Thể thao

Sóc Trăng "nở rộ" phong trào cờ tướng

04/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/09/2020 | 06:00

STO - Cờ tướng là một trong những môn thể thao trí tuệ, bổ ích và đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa tao nhã, độc đáo của những người yêu thích bộ môn này. Nhờ vậy, mà phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng trong thi đấu.

Đến với Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng xã Phú Tâm (Châu Thành), nơi đây đã hội tụ những người đam mê tham gia sinh hoạt thường xuyên tại các quán cà phê. Hàng ngày, các thành viên trong CLB thường đến quán cà phê vừa giải khát, vừa “đấu trí” với nhau.

Nhấm nháp ly cà phê của vùng quê, chúng tôi có dịp chứng kiến các cặp kỳ thủ thi đấu. Dù chỉ mang tính giải trí nhưng họ đang say mê từng nước cờ. Ông Chung Canh Khôn (thường gọi ông Khuôn) - Phó Chủ nhiệm CLB Cờ tướng xã Phú Tâm, cũng là một trong những kỳ thủ kỳ cựu chia sẻ: “Tôi đam mê môn cờ tướng từ rất lâu. Lúc đó, thấy các lão tướng thi đấu với nhau, mình cứ chăm chú theo dõi lối đi của từng nước cờ. Rồi từ từ tập dần và thi đấu để thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc. Từ đó đến nay, hôm nào tôi cũng đến quán cà phê chơi vài ván để giải trí”. Khi hỏi về cách thức của cuộc “đấu trí”, ông Khôn bày tỏ: “Môn thể thao này, tưởng chừng như nhàn nhã nhưng lại không kém phần gay cấn, hồi hộp qua từng nước cờ, đòi hỏi người chơi phải kiên trì, nhẫn nại, không được nóng lòng, vội vã. Chơi cờ tướng không chỉ là một cách thư giãn mà còn là cách để rèn luyện con người bởi khi chơi, người cầm quân không thể vội vàng trong mỗi nước đi. CLB cờ tướng xã ngày càng thu hút đông đảo người trung niên, cao tuổi trên địa bàn xã tham gia thi đấu giao lưu với nhau”.

Trọng tài Long Hữu Khánh (đứng bên trái) theo dõi các kỳ thủ thi đấu. Ảnh: P.L

Theo ông Khôn, trước đây xuất phát từ lòng yêu thích bộ môn này, một số người đã thành lập nhóm cờ tướng để duy trì sinh hoạt, thi đấu giao lưu với nhau tại các quán cà phê. Sau nhiều năm hoạt động đều đặn, đến cuối năm 2016, CLB Cờ tướng xã Phú Tâm chính thức ra mắt, thu hút gần 30 thành viên là những giáo viên, nông dân, cán bộ, viên chức, người lao động, người cao tuổi… tham gia sinh hoạt. Cũng bằng mô hình tập luyện và “đấu trí” này, CLB còn tổ chức mỗi thành viên đóng góp hội phí 20.000 đồng/tháng nhằm tạo tiền quỹ cho CLB để sinh hoạt và tổ chức thi đấu vào ngày thứ bảy hàng tuần tại Nhà trưng bày xã Phú Tâm. Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết hay những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, CLB cũng thường xuyên tổ chức các giải cờ tướng xã mở rộng thu hút đông đảo các kỳ thủ trong và ngoài huyện đến tham gia thi đấu. Nhờ vậy mà một số thành viên trong CLB có dịp tham gia các giải, hội thao do huyện Châu Thành và tỉnh tổ chức.

Theo cụ Khưu Sĩ Ngoán (SN: 1944) thành viên CLB Cờ tướng xã Phú Tâm, cờ tướng vừa thỏa niềm đam mê, vừa giúp cho tinh thần được thư giãn, thoải mái. Chơi cờ tướng giờ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của ông. Nhờ chơi cờ tướng mỗi ngày, tôi cảm thấy sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn. Cờ tướng còn là môn thể thao thể hiện tính cách, luôn sử dụng trí tuệ chứ không phải vũ lực để chiến thắng.

Còn tại CLB Cờ tướng Nguyễn Trung Trực, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) lúc nào cũng hội tụ rất đông các dân cờ để gặp gỡ, thi đấu giao lưu với nhau. Kỳ thủ Châu Thanh Sơn chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi đã yêu thích môn cờ tướng, nhưng không biết cách chơi. Lúc học phổ thông sau vài lần đi uống nước thấy nhiều chú bác lớn tuổi đấu cờ với nhau, tôi tới xem thử và đâm ra ghiền môn này lúc nào chẳng hay. Từ đó, mỗi khi thời gian rảnh rỗi, tôi đều đến quán cà phê, câu lạc bộ cờ tướng tìm người đánh cờ để giải trí sau những giờ học tập căng thẳng”.

Từ việc tập luyện chơi cờ để giải trí, đến năm 2008, kỳ thủ Thanh Sơn bắt đầu đi đánh giải mừng Đảng, mừng Xuân của TP. Sóc Trăng. Sau nhiều lần tham gia không thành công, anh Sơn tiếp tục tự tìm tòi, luyện tập, chinh phục những thế cờ mới trong bộ môn cờ tướng. Đến năm 2010, anh Thanh Sơn được Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng chọn vào đội tuyển đi tham gia giải cờ tướng Đại hội TDTT tỉnh. Anh Thanh Sơn nhớ lại: “Năm ấy, tôi đã giành được 1 HCB cá nhân và giành 1 HCV đồng đội. Đến 2 giải kỳ Đại hội TDTT tỉnh năm 2018, tôi góp được 1 HCB cá nhân và giành ngôi vô địch đồng đội. Hai năm nay, tại giải cờ tướng mừng Đảng, mừng Xuân TP. Sóc Trăng, tôi đã bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. Đó là niềm vui và hạnh phúc khi bản thân giữ vững phong độ”.

Giải cờ tướng xã Phú Tâm mở rộng.  Ảnh: P.L

Môn cờ tướng được đưa vào thi đấu chính thức tại giải đại hội TDTT tỉnh. Do đó, cờ tướng không chỉ đơn thuần là nét văn hóa giải trí mang lại niềm vui lành mạnh mà còn là phương thức hữu hiệu để bồi dưỡng nhân cách. Bởi khi tham gia cờ tướng, người chơi rất thận trọng và có trách nhiệm trong mỗi nước đi. Không những thế, cờ tướng còn giúp người chơi tăng cường trí nhớ, luyện tập tính kiên nhẫn giúp cho não bộ nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Ông Long Hữu Khánh - người thường xuyên đi làm nhiệm vụ trọng tài tại các địa phương cho rằng: “Mấy năm gần đây, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp các địa phương. Hiện, môn thể thao đấu trí này không chỉ có người lớn tuổi tham gia thi đấu, mà nhiều kỳ thủ trẻ cũng góp mặt tại các giải, hội thao từ cơ sở đến tỉnh. Đặc biệt TP. Sóc Trăng và Phú Tâm còn tổ chức thi đấu dưới hình thức kỳ đài, góp phần cho cuộc “đấu trí” sôi nổi và hấp dẫn hơn”.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: