• Văn hóa - Thể thao

Sức sống mới phong trào văn hóa - thể thao ở huyện Kế Sách

24/02/2021 10:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/02/2021 | 10:24

STO - Khi đời sống của người dân ngày càng phát triển thì hoạt động văn hóa - thể thao ở cơ sở trở thành “món ăn” tinh thần bổ ích, thu hút đông đảo những người yêu thích tham gia. Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh và tạo thêm sức sống mới cho phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Kế Sách.

Cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ (Kế Sách) là nơi được ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh chọn tổ chức Ngày hội du lịch sinh thái miệt vườn của huyện Kế Sách hàng năm vào ngày mùng 4 và 5-5 (âm lịch), thu hút hàng ngàn lượt du khách gần xa đến tham quan. Đến cồn Mỹ Phước, từ xa xa đã nghe tiếng đờn, hòa cùng lời ca của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử xã Nhơn Mỹ làm khách thấy ấm lòng. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh (người lái phà và cũng là Phó Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử), CLB trở thành nơi sinh hoạt, tập luyện ca hát giao lưu của các thành viên có niềm đam mê với loại hình nghệ thuật này. Các thành viên đa số làm nghề nông và thường đi giao lưu với một số CLB đờn ca tài tử khác.

Buổi giao lưu đờn ca tài tử tại cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ (Kế Sách). Ảnh: THẠCH PÍCH

Anh Lâm Ngọc Nhân, công chức xã Nhơn Mỹ cho biết: “CLB Đờn ca tài tử xã Nhơn Mỹ được thành lập khoảng 3 năm qua, với hơn 10 thành viên tham gia sinh hoạt. Ngày thường, mỗi người bận rộn những công việc khác nhau, khi ngơi công việc, mọi người lại gặp gỡ, giao lưu ca hát. Đây là sân chơi lành mạnh cho các thành viên sau những giờ làm việc, lao động mệt nhọc. Nội dung các bài ca giao lưu phong phú, đa dạng và lồng ghép tuyên truyền một số nội dung ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước, xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới. Đặc biệt, các thành viên trong CLB được ca hát giao lưu với các CLB đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh nhân dịp ngày hội sông nước miệt vườn Kế Sách, góp phần nâng cao trình độ với mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử ở địa phương”.

Nhờ thường xuyên tập luyện, giao lưu ca hát, năm qua các CLB đã tham gia tại Hội thi Gia đình ca nhạc - tài tử - cải lương tỉnh Sóc Trăng, đơn vị Kế Sách đạt giải nhì toàn đoàn và 1 giải cá nhân; tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Hoa tỉnh Sóc Trăng lần thứ VIII - 2020, đạt tổng số 8 giải cá nhân, tiết mục, đạt 2 giải C tập thể (trình diễn trang phục và văn nghệ).

Cùng với sinh hoạt các CLB văn nghệ, đờn ca tài tử, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kế Sách luôn triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao (TDTT) phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi, hội diễn, hội thao. Cụ thể, tổ chức thành công Hội diễn Nghệ thuật quần chúng công nhân viên chức, lao động “Giai điệu mùa xuân” huyện Kế Sách năm 2020; phối hợp Huyện đoàn tổ chức Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói năm 2020, gồm các hoạt động tọa đàm, hội thi vẽ tranh, giao lưu văn nghệ, tặng quà và học bổng, có trên 200 em học sinh tham gia…

Song song đó, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng ở các cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong dịp lễ, tết. Các CLB thể dục dưỡng sinh, võ thuật, phong trào tập thể dục buổi sáng vẫn duy trì. Tính đến nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên là trên 51.200 người (đạt 100% so kế hoạch); số gia đình thể thao là 1.760 hộ. Nhiều CLB thể thao được hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả; tổ chức thành công các giải bi sắt, quần vợt, giải vô địch bóng đá, giải cờ tướng người cao tuổi, giải bóng chuyền bãi cát mở rộng… Phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội khỏe Phù Đổng năm 2020, có tổng số 259 vận động viên tham gia các môn: bóng đá, bóng bàn, bơi lội, cầu lông, đá cầu, cờ vua, điền kinh, biểu diễn võ thuật. Với sự nỗ lực quyết tâm cao, đoàn vận động viên huyện Kế Sách tham gia giải vô địch bi sắt các CLB tỉnh, kết quả giành 1 giải nhất và 1 giải ba (bắn bi kỹ thuật nữ).

Ông Sơn Bình - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kế Sách cho biết: “Năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các đơn vị thuộc sở, UBND huyện cùng sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể đã kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho trung tâm chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chấp hành nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên là không tổ chức các hoạt động tập trung đông người (sự kiện du lịch, lễ hội, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao). Thời gian tới, trung tâm phối hợp tổ chức đại hội TDTT xã, thị trấn và huyện Kế Sách lần thứ IX gắn với tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: