• Văn hóa - Thể thao

Tăng cường các hoạt động phối hợp trong công tác văn hóa, văn nghệ

04/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/08/2018 | 06:00

STO - Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng trong thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa, văn nghệ giai đoạn 2016 - 2020, trong 2 năm qua (2016 - 2018), các ngành, đơn vị đã tăng cường các hoạt động phối hợp trong công tác văn hóa, văn nghệ. Công tác phối hợp tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các ngành trong khối, tạo điều kiện thuận lợi để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các ban ngành tổ chức Chương trình lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ VIII năm 2018 hoành tráng và ấn tượng. Ảnh: Chí Bảo

Theo ông Trương Minh Châu - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng, trong 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa các ngành trong khối, Hội Văn học Nghệ thuật đã xây dựng kế hoạch hoạt động phối hợp với các ngành liên quan, thường xuyên tiếp thu và bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, liên hệ và trao đổi với các đơn vị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng xúc tiến việc tổ chức các hoạt động văn học nghệ thuật, góp phần tuyên truyền, quảng bá tác phẩm, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đột xuất của tỉnh, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần trong nhân dân.

Hàng năm, hội phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội Báo xuân nhân dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2. Mỗi kỳ triển lãm trưng bày và giới thiệu trên 200 tác phẩm sách, báo, tạp chí văn nghệ của các địa phương trong nước, từ 40 đến 80 tác phẩm ảnh thời sự, nghệ thuật mỹ thuật. Hội còn phối hợp tổ chức các cuộc triển lãm ảnh thời sự, nghệ thuật nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước. Hàng năm, trung bình có từ 8 đến 12 cuộc triển lãm được phối hợp tổ chức, không chỉ triển lãm tại TP. Sóc Trăng mà hội còn cùng với các ban ngành mở rộng địa bàn phục vụ tại các vùng sâu, vùng xa nhân các ngày lễ, kỷ niệm như: Triển lãm tại Đền thờ Bác Hồ ở huyện Cù Lao Dung, Khu căn cứ Tỉnh ủy (Mỹ Tú)… Các cuộc triển lãm đã góp phần tuyên truyền, cổ vũ cho các phong trào hành động cách mạng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh.

Đông đảo độc giả xem các ấn phẩm tại Hội Báo Xuân. Ảnh: Chí Bảo

Công tác phối hợp còn gắn liền với việc tổ chức các chương trình quảng bá, giới thiệu tác giả, tác phẩm. Mỗi năm, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng tổ chức từ 2 đến 4 chương trình giới thiệu tác giả, tác phẩm ở 2 thể loại ca khúc, ca cổ. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp với các ban ngành trong khối tổ chức phát động các cuộc thi sáng tác ở các chuyên ngành văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu… Từ năm 2016 đến năm 2018 đã tổ chức trên 10 cuộc thi, trong đó, đặc biệt là tổ chức phát động các cuộc sáng tác tác phẩm tập trung vào chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các cuộc thi đã góp phần khơi dậy mạnh mẽ, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. 

Ông Trương Minh Châu cho rằng, qua công tác phối hợp, chất lượng tổ chức các hoạt động trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật trong tỉnh được nâng lên rõ rệt, phạm vi quảng bá tác phẩm, đưa tác phẩm đến với công chúng ngày càng rộng hơn. Hình thức tổ chức và nội dung các cuộc triển lãm ngày càng có chiều sâu, thu hút đông đảo quần chúng đến thưởng lãm. Công tác phối hợp đã góp phần tương tác, hỗ trợ tác nghiệp và tạo mối liên hệ mật thiết hơn giữa các ban ngành liên quan.

Trên cơ sở nội dung quy chế phối hợp đã ký kết, trong 2 năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng phối hợp với các đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ; đặc biệt là Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới. Ông Phan Văn Sáu - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhận định: “Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thực hiện nghiêm túc đúng theo nội dung quy chế phối hợp đã ký kết; từ đó sở đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác phối hợp giữa 4 đơn vị trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ ngày càng chặt chẽ, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày càng có chất lượng trong việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, quan điểm của Đảng về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ gắn với mục tiêu và những nhiệm vụ cơ bản về kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng an ninh... của tỉnh”.

Đồng chí Sơn Lương - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các đơn vị trong khối tiếp tục duy trì và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp; xây dựng chương trình phối hợp có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo sát thực tế của từng đơn vị. Nội dung phối hợp cần có tính khả thi cao, góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả hơn hoạt động văn hóa, văn nghệ và chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Chú trọng việc tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực văn hóa, văn nghệ và việc phổ biến, quảng bá tác phẩm văn học, văn nghệ đến đông đảo công chúng, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, tinh thần của người dân…”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: