• Văn hóa - Thể thao

Tạo nền tảng để phong trào thể thao quần chúng phát triển

16/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/01/2021 | 06:00

STO - Năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng gặp không ít khó khăn, nhiều giải thể thao phải hủy bỏ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các hoạt động tập luyện TDTT quần chúng của tỉnh vẫn duy trì, tổ chức thành công ở một số giải do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương, góp phần thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Lan tỏa phong trào tập luyện TDTT

Sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và toàn xã hội về phong trào tập luyện TDTT được nâng lên và thường xuyên hơn. Nội dung công tác phát triển TDTT được đưa vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng các thiết chế TDTT, tạo sinh khí vui chơi giải trí, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thể thao thường xuyên.

Hiện nay, không chỉ nhiệt tình tham gia những môn thể thao yêu thích như: quần vợt, cầu lông, bóng bàn, bi sắt… mà người dân còn rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy bộ, đạp xe, tập thể dục dưỡng sinh, tập luyện trên thiết bị thể thao công cộng... Hình ảnh mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, người dân nhộn nhịp tập luyện TDTT đã tạo nên sự liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng. Đến với khuôn viên miếu tổ Kim Hoàn, Phường 6 (TP. Sóc Trăng) sáng nào cũng vậy, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Thể dục dưỡng sinh (TDDS) 1-10 ngoài tham gia tập luyện các bài TDDS, một số thành viên còn tham gia tập môn bóng chuyền hơi. Nhiều thành viên tỏ ra rất thích thú, bởi đây là một trong những môn dễ tập luyện. Ông Lý Thanh Tiến, người từng tham dự giải bóng chuyền hơi ngoài tỉnh phấn khởi, cho biết: “Tập luyện cùng các thành viên trong CLB vừa nâng cao sức khỏe, vừa có dịp thi đấu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Không ngờ được tỉnh chọn đi tham dự giải bóng chuyền hơi tại tỉnh Bến Tre, tôi cảm thấy rất vui”.

Các cụ có dịp thể hiện bài thể dục dưỡng sinh. Ảnh: THẠCH PÍCH

Năm 2020, hoạt động phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự lớn mạnh này được thể hiện từ sự quan tâm, quản lý chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, sự nhận thức, tự giác và tích cực tham gia tập luyện TDTT. Đến nay, tỷ lệ người dân trong toàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên là 420.800 người, đạt 35% (năm 2019 đạt 33,6%), tăng 1,4%; số hộ gia đình thể thao là trên 26.000/326.803, đạt gần 8% (so với năm 2018) tăng 0,7%.

Sân chơi cho những người yêu thích

Sự xuất hiện của bộ môn bóng chuyền hơi tại TP. Sóc Trăng đã và đang tạo điều kiện cho những người trung niên và cao niên có nhiều lựa chọn hơn trong việc tập luyện nâng cao sức khỏe. Chứng kiến giải bóng chuyền hơi nữ, mừng Ngày Gia đình Việt Nam, do Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng tổ chức đã thu hút 6 đội tham gia thi đấu rất sôi nổi, ông Nguyễn Trung Trực - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP. Sóc Trăng cho rằng: “Sự xuất hiện nhiều anh, chị lựa chọn môn bóng chuyền hơi để tập luyện và tham gia thi đấu bởi vì nó dễ chơi và giúp tinh thần thư thái, cải thiện chức năng nhận thức của não, bản thân khỏe mạnh. Người chơi môn thể thao này còn xử lý trái bóng nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt hơn rất nhiều do quả bóng phù hợp với mọi người, từ phát, tâng, đập bóng mà không tốn sức hay đau tay, người chơi bóng rất thích thú”.

Hàng năm, các sở, ban ngành tỉnh và địa phương đã tổ chức thành công nhiều giải đấu, hội thao nhằm chào mừng kỷ niệm các sự kiện trọng đại của đất nước; qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các vận động viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân, học sinh, thanh niên tham gia thi đấu. Riêng năm 2020, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các địa phương và đơn vị tổ chức thành công một số giải nằm trong hệ thống thi đấu tỉnh như: Giải bi sắt các CLB, võ cổ truyền, taekwondo, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá… Ngoài ra, tỉnh còn cử đoàn vận động viên thể thao phong trào của tỉnh Sóc Trăng tham gia các giải thể thao khu vực đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Đoàn thể thao tỉnh đã giành được những kết quả đáng ghi nhận: 1 HCV Giải trẻ thiếu niên võ cổ truyền toàn quốc tại Đắk Lắk; 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ Giải bóng bàn - cầu lông gia đình toàn quốc; Giải Đại hội thể thao ĐBSCL môn: kickboxing giành được 1 HCV, 1 HCB, 4 HCĐ; môn võ cổ truyền giành 2 HCV, 3HCB, 3 HCĐ.

Theo ông Cao Thanh Nhã - cán bộ Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), năm qua, sở cũng phối hợp tổ chức thi thăng cấp đai cho 500 võ sinh môn taekwondo, 300 võ sinh môn vovinam và 400 võ sinh võ cổ truyền; cấp 11 giấy phép hoạt động mở lớp cho các môn võ thuật: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, karatedo. Trong năm 2021, ngành tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TDTT của tỉnh cả về quy mô và chất lượng, trên cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đặc biệt là đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao, xây dựng lối sống lành mạnh trong thanh thiếu niên. Đồng thời, triển khai tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: