• Văn hóa - Thể thao

Tập luyện môn bi sắt - mang sức khỏe và niềm vui cho người yêu thích

04/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 04/03/2020 | 06:00

STO - Mấy năm gần đây, phong trào môn Pentanque (môn bi sắt) trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là giới thanh niên tham gia hưởng ứng tập luyện và thi đấu khá sôi nổi. Đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi; đồng thời nâng cao sức khỏe và mang lại niềm vui cho những người yêu thích.

Hàng ngày cứ vào buổi chiều, đến các sân câu lạc bộ (CLB) bi sắt trên địa bàn các xã như: An Hiệp, Phú Tân, Phú Tâm… của huyện Châu Thành đều bắt gặp những hình ảnh thanh niên, các cụ cao niên, người dân tham gia tập luyện và thi đấu giao lưu với nhau trên tinh thần vui là chính để nâng cao sức khỏe. Cụ ông Ong Bú, ở xã Phú Tân (Châu Thành) là một điển hình. Mặc dù ông Bú tuổi ngoài 80 nhưng nhìn vẻ bề ngoài thấy còn khỏe mạnh, ông vẫn tích cực tham gia phong trào thể thao tại địa phương. Ông được mọi người gọi vui là “ông già gân”. Bởi mỗi lần muốn thực hiện cú bắn bi của đối phương, ông thường tính toán khá thận trọng khoảng cách từ bi điểm đến vạch quy định. Nhờ kỹ thuật thi đấu khéo léo, trong suốt hàng chục năm qua, ông đã giành được nhiều giải nhất, nhì, ba tại các giải vô địch CLB bi sắt tỉnh, hội thao do tỉnh tổ chức, góp thành tích không nhỏ cho phong trào thể thao huyện Châu Thành.

Cùng nhau tập luyện và thi đấu đấu giao lưu môn bi sắt. Ảnh: T.P

Khi trò chuyện, ông Bú vui vẻ cho biết: “Chẳng qua là cụ thường xuyên tập luyện môn bi sắt. Hôm nào rảnh rỗi thì cụ đi thi đấu giao lưu với các CLB bi sắt ở các huyện Kế Sách, Trần Đề, Mỹ Xuyên, TP. Sóc Trăng… Tính đến nay, cụ không thể nhớ nổi về thành tích của mình”. Cũng theo ông Bú, biết chơi bi sắt hồi khoảng 20 tuổi. Lúc đó, thấy người dân ở Sóc Trăng chơi bộ môn thể thao này quá hấp dẫn, nhưng không có điều kiện mua bi nên tôi và các bạn trong xóm tìm đẽo những gốc cây tre cổ thụ cho tròn. Nhớ lại một thời đã qua, chơi “bi tre” tuy nhẹ, nhưng độ chính xác không cao như bây giờ. Ông Bú chia sẻ thêm: “Ở tuổi này, mỗi khi được huyện tuyển chọn đi tham dự giải hay hội thao, quả là một niềm vinh dự đối với bản thân cụ. Không chỉ gặp gỡ bè bạn, mà còn thi đấu giao lưu khá sôi nổi và hấp dẫn”.

Còn tại CLB bi sắt Khóm 3, Phường 7 (TP. Sóc Trăng) vào các buổi chiều cũng thu hút đông đảo những người đam mê tham gia tập luyện và cùng thi đấu với nhau, từ U.70 đến U.10. Nhìn họ mải bắn từng quả bi, ai cũng nghĩ đây là một buổi tập bình thường như bao môn thể thao khác nhằm tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, sau những cú bắn, cú lom bi ấy là những câu chuyện vui của người chơi khi thắng trận. Ông Lý Riêng, chủ sân bi sắt cho biết: “Ngày nào cũng vậy, cứ vào buổi chiều tối, từ các cặp bi thủ trẻ, đến cặp bi thủ cao niên dù chỉ tập luyện, nhưng họ so tài thật quyết liệt như một giải đấu thật sự. Tùy từng trận đấu, có cặp tự “giao kèo” với nhau trước khi quả bi lăn. Cặp nào thua sẽ trả tiền sân, còn không thì trả tiền cà phê cho cả đôi bên nhưng mục đích chính vẫn là giải trí”.

Một giải đấu do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức thu hút nhiều bi thủ tham gia tranh tài. Ảnh: T.P

Bi sắt là môn thể thao đơn giản, đầu tư không quá tốn kém, ai cũng có thể tham gia chơi và tranh tài mọi lúc, mọi nơi. Nhờ vậy, mà phong trào bi sắt ở nhiều địa phương như: Long Phú, Mỹ Xuyên, Châu Thành, Trần Đề, Kế Sách, TP. Sóc Trăng… không ngừng phát triển.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Hùng, phong trào thể dục thể thao quần chúng nói chung và phong trào tập luyện môn bi sắt trong cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động… nói riêng thu hút ngày càng đông. Cũng chính từ sân chơi bi sắt phong trào của các địa phương, hàng năm ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xây dựng kế hoạch và phối hợp các sở, ban ngành tỉnh tổ chức các giải và hội thao cấp tỉnh, thu hút hàng trăm vận động viên tham gia tranh tài. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh mà còn là dịp để các nhà chuyên môn phát hiện những nhân tố tài năng, chăm bồi, tuyển chọn tham gia hội thao trong khu vực.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: