• Văn hóa - Thể thao

Tập thể dục buổi sáng, bí quyết nâng cao sức khỏe

03/03/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/03/2020 | 06:00

STO - Tập luyện thể dục buổi sáng là một trong những hoạt động thể dục thể thao (TDTT) quần chúng diễn ra sôi nổi và rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, thu hút mọi lứa tuổi tham gia, mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho mọi người.

Sáng nào cũng vậy, sau nhạc hiệu của đài truyền thanh, nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn lại tìm cho mình một địa điểm ngoài trời thích hợp, hay nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát như: bờ kè ven sông, công viên, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao, các tuyến đường… để tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe. Đối với những người cao tuổi, họ tham gia tập và lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với sức khỏe, như: tập các bài dưỡng sinh, yoga, đi bộ, bóng chuyền hơi, các thiết bị dụng cụ tập thể dục ngoài trời. Trong khi những bạn trẻ, thanh niên thì chọn hình thức vận động nhiều hơn, như: chạy bộ, đánh cầu lông, đạp xe…

Các thành viên trong CLB TDDS 1-5 xã Phú Tân (Châu Thành) tập bài gậy ngắn. Ảnh: P.L

Tại khuôn viên miếu tổ Kim Hoàn, Phường 6 (TP. Sóc Trăng), các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh (TDDS) 1-10 cùng nhau tập luyện các bài dưỡng sinh quen thuộc, như: bài thể dục 7 động tác, gậy ngắn, nhu khí công quyền, thái cực quyền... Một số cụ cao niên và trung niên còn tham gia tập môn bóng chuyền hơi. Với những pha bóng bay vun vút xen lẫn với tiếng cười, hò reo cổ vũ của người chơi và cả người xem, hay những động tác nhuần nhuyễn. Ông Thanh Tiến, thành viên trong CLB chia sẻ: “Tập thể dục buổi sáng là một phần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của tôi. Nhờ có những buổi tập vận động như thế này mà những triệu chứng mệt mỏi, đau nhức xương khớp được cải thiện đáng kể; đồng thời giúp tôi có tinh thần vui vẻ bên con cháu”.

Cũng như các địa phương, tại CLB TDDS 1-5 xã Phú Tân (Châu Thành), không khí tập các bài dưỡng sinh cũng không kém phần sôi động. Những động tác mềm mại với những nền nhạc như: Dòng máu Lạc Hồng, Quê hương tôi, múa Khmer romvong, saravanh, góp phần cho các cụ có một buổi sáng sinh hoạt đầy năng lượng và ý nghĩa. Cô Triệu Thị Hương, hướng dẫn viên CLB cho biết: “Dù mỗi người có một hoàn cảnh, nhưng các cụ tham gia sinh hoạt tích cực và đều đặn. Các cụ đến đây tập luyện là một niềm vui mang lại sức khỏe thiết thực, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tập luyện và múa vui những vũ điệu truyền thống của dân tộc Khmer. Sau buổi tập, họ cảm thấy rất vui mừng, ăn uống được, tinh thần thoải mái hơn”.

Không chỉ riêng những người lớn tuổi, mà trong cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên, thanh niên… việc tập thể dục buổi sáng, hay buổi chiều đã giúp mọi người nâng cao sức khỏe và có năng lượng làm việc, học tập tốt. Anh Thạch Ngọc Hoàng Quân, thành viên trong CLB Xe đạp thị trấn Long Phú (Long Phú) cho biết: “Tôi tham gia CLB được khoảng 7 năm nay rồi. Ban đầu tập luyện xe đạp vào buổi sáng tôi cảm thấy sức khỏe được cải thiện, hưng phấn trong công việc, ít ốm đau. Vui nhất là vào sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, chúng tôi thường hẹn gặp nhau với các anh em CLB Xe đạp TP. Sóc Trăng để cùng giao lưu, chia sẻ về niềm đam mê chung; đồng thời chạy qua tuyến Quốc lộ 1A đến chợ Nhu Gia (Mỹ Xuyên) hay Châu Thành mới quay trở về. Nhờ vậy mà chúng tôi duy trì sức khỏe tốt”.

Theo ông Cao Thanh Nhã, cán bộ Phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), phong trào tập thể dục buổi sáng không biết có từ bao giờ và đã trở thành nét đẹp, nếp sống hàng ngày, góp phần nâng cao ý thức của mỗi người trong việc tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe trong cuộc sống. Tập thể dục thường xuyên có tác dụng giảm đau nhức khớp tay chân, giúp cơ thể thon gọn, góp phần tăng lưu thông khí huyết. Mặt khác, tập thể dục đều đặn còn có tác dụng hạn chế một số rối loạn hoặc chứng bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Cùng với đó là giúp nâng cao sức khỏe và giải tỏa căng thẳng, đem lại nhiều niềm vui, lạc quan yêu đời, làm cho cuộc sống vui tươi, sống khỏe, làm việc và học tập đầy năng lượng.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: