• Văn hóa - Thể thao

“Tiếp lửa” cho sân khấu tuyên truyền lưu động

12/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/04/2019 | 06:00

STO - Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Sóc Trăng lần thứ 27, năm 2019 đã đem lại nhiều luồng gió mới, sinh lực mới của nghệ thuật sân khấu thông tin trong giai đoạn mới, nhằm “tiếp lửa” cho sân khấu tuyên truyền lưu động tiếp tục phát huy vai trò, vị trí trong đời sống xã hội, cũng như sự yêu quý của nhân dân khi tiếp cận sân khấu thông tin.

Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Sóc Trăng lần thứ 27, năm 2019 do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Trần Đề tổ chức khai mạc tối ngày 5-4, tại thị trấn Trần Đề. Tham dự liên hoan có 11 đội tuyên truyền lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố thi diễn từ đêm 5-4 đến 7-4-2019 và bế mạc, tổng kết, trao giải vào đêm 8-4-2019. Các tiết mục dự thi chuyển tải thông tin thiết thực về ý nghĩa của các sự kiện lịch sử của dân tộc, địa phương; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các thông tin khoa học, kỹ thuật, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, biên giới, biển đảo, xây dựng nông thôn mới… Đồng thời, các đơn vị cũng tham gia thể hiện các gian triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh - quốc phòng và thi diễu hành xe tuyên truyền lưu động.

Tiết mục biểu diễn của Đội Tuyên truyền lưu động TX. Ngã Năm.

Điểm nhấn của tuyên truyền lưu động năm nay chính là phần thi diễn của 11 đội tuyên truyền lưu động của các huyện, thị xã, thành phố với gần 200 diễn viên, tuyên truyền viên, nhạc sĩ, họa sĩ, đạo diễn, dàn dựng đã tập trung khai thác các chủ đề: xây dựng nông thôn mới của huyện Long Phú và Trần Đề; phát triển du lịch của TP. Sóc Trăng, huyện Châu Thành, Cù Lao Dung; an toàn giao thông của huyện Thạnh Trị; cải cách hành chính của huyện Kế Sách, TX. Ngã Năm… Qua đó, góp phần chuyển tải thông tin thiết thực trên mọi lĩnh vực và góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cũng là dịp để lực lượng tuyên truyền cổ động tỉnh nhà giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sáng tác, dàn dựng, biểu diễn…

Diễn viên Vĩnh Lâm - thành viên Đội Tuyên truyền lưu động ở huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Liên hoan năm nay có đông khán giả đến xem hàng đêm nên không khí sôi nổi và hào hứng, từ đó đã trở thành động lực để anh em chúng tôi thi diễn hết mình. Tham gia liên hoan lần này, chúng tôi học hỏi được rất nhiều thứ từ các đội bạn để rút kinh nghiệm cho những liên hoan sau”.

Tiết mục công diễn đêm bế mạc của Đội Tuyên truyền lưu động TP. Sóc Trăng.

Qua 3 đêm thi diễn đua tài, đẹp như hoa, vui như hội, không gian khuôn viên tại thị trấn Trần Đề như còn vang vọng mãi những tiếng hoan hô, những tràng vỗ tay giòn giã, những bộc lộ cảm xúc của diễn viên, của khán giả đã hòa quyện đến mức không có khoảng cách giữa sân khấu và đời sống...

Anh Nguyễn Văn Phước, ngụ xã Đại Ân 2 (Trần Đề) bộc bạch: “Lâu lắm rồi ở đây mới có cuộc vui như vậy. Tuy là hội thi, không có ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thành phố nhưng tôi và bà con ở đây xem thấy cũng hay và vui như xem nghệ sĩ. Đêm nào cũng có đông bà con đến xem trực tiếp các diễn viên biểu diễn, từ đó thấy thấm thía nhiều điều trong cuộc sống”.

Kết thúc liên hoan, về giải tập thể, Ban Tổ chức đã trao giải A cho Đội Tuyên truyền lưu động TP. Sóc Trăng, giải B cho Đội Tuyên truyền lưu động huyện Mỹ Xuyên, TX. Ngã Năm, Thạnh Trị, Châu Thành, Trần Đề; giải C cho Đội Tuyên truyền lưu động TX. Vĩnh Châu, Long Phú, Cù Lao Dung, Kế Sách, Mỹ Tú. Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao giải A triển lãm ảnh cho đội huyện Mỹ Xuyên và Trần Đề, giải A xe tuyên truyền cổ động cho đội huyện Mỹ Xuyên và Trần Đề và trao các giải phụ khác của liên hoan.

Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các đội.

Nếu so với lần tổ chức Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh lần thứ 26 năm 2018, Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh lần thứ 27 năm 2019 có sự tiến bộ về mọi mặt. Ban Tổ chức đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm, chuẩn bị chu đáo các điều kiện. Mặt khác, Ban Tổ chức đã hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố sử dụng công nghệ kỹ thuật số thông qua hình thức trình chiếu màn hình Led một cách thành thạo; nội dung minh họa phù hợp với tình tiết và diễn biến của kịch bản, cho nên mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thiết kế mỹ thuật, hình ảnh minh họa, video sinh động, hợp lý và tiết kiệm kinh phí. Mặt khác, tổ chức đoàn xe diễu hành tuyên truyền từ TP. Sóc Trăng đến nội ô thị trấn Trần Đề. Phân công các đội tuyên truyền lưu động phục vụ địa bàn 5 xã: Đại Ân 2, Thạnh Thới Thuận, Thạnh Thới An, Lịch Hội Thượng và Trung Bình, thu hút hàng ngàn lượt người xem.

Đồng chí Lâm Hoàng Viên - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan tuyên truyền lưu động tỉnh Sóc Trăng lần thứ 27, năm 2019 cho biết: “Chất lượng của 11 kịch bản dự thi như 11 bông hoa lung linh tỏa sáng về chủ đề, kịch bản sinh động về tuyến kịch, đạo diễn giỏi về thủ pháp dàn dựng, cũng như sự nhập vai của diễn viên một cách sáng tạo, đã đem lại nhiều luồng gió mới, sinh lực mới của nghệ thuật sân khấu thông tin trong giai đoạn mới, nhằm “tiếp lửa” cho sân khấu tuyên truyền lưu động tiếp tục phát huy vai trò, vị trí trong đời sống xã hội, cũng như sự yêu quý của nhân dân khi tiếp cận sân khấu thông tin. Ban Tổ chức, Ban Giám khảo nghiêm túc đánh giá, phân tích sâu sắc trong các cuộc họp về những hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức cũng như lĩnh vực ở 3 nội dung thi. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, tiếp nhận và điều chỉnh cho hợp lý, để nâng cao chất lượng hoạt động của đội tuyên truyền lưu động trong thời gian tới, phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cũng như nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và thông tin của quần chúng ngày càng kịp thời và hiệu quả hơn”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: