• Văn hóa - Thể thao

Tủ sách nhân ái – Khơi văn hóa đọc ở học đường

25/11/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/11/2019 | 09:00

STO - Hành trình đến các trường học để khơi dậy văn hóa đọc ở học đường, đến nay, “Tủ sách nhân ái” đã có mặt gần 60 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng với 70 “Tủ sách nhân ái”, gần 3.000 quyển sách. Lật mở từng quyển sách, các em sẽ tiếp cận muôn vàn kiến thức bổ ích. Đây là hành trang cho các em bước vào đời, với ý nghĩa “Trao cho trẻ một cuốn sách là bạn đã thay đổi thế giới”.

Hạ tuần tháng 10 vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Chương trình Tủ sách nhân ái – TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội “Tiếp bước cùng em đến trường” và trao tặng “Tủ sách nhân ái” cho học sinh. Theo đó, đã có 70 “Tủ sách nhân ái” được trao tặng cho 5 điểm trường: Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP. Sóc Trăng), Trường Tiểu học Tài Văn 1, Trường THCS Trung Bình (Trần Đề), Trường Tiểu học Kế Sách 2, Trường THCS Kế Sách (Kế Sách). Tủ sách gồm nhiều thể loại sách như: khoa học khám phá, toán học, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, kỹ năng sống… phù hợp từng lứa tuổi học sinh.

70 “Tủ sách nhân ái” được trao tặng cho 5 điểm trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thế Bằng

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Chương trình hết sức có ý nghĩa, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ Công an tỉnh. Và đây là hoạt động nằm trong Đề án “Tuổi trẻ lực lượng Công an nhân dân hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tới trường”, giai đoạn 2018 – 2022 do Đoàn Thanh niên Bộ Công an triển khai. Cũng qua đó, hình thành văn hóa đọc trong các em học sinh, các em sẽ càng thêm yêu thích và tìm được những điều bổ ích từ “Tủ sách nhân ái””.

Thực tế hiện nay tại các điểm trường, nhu cầu đọc sách của học sinh rất cao vì các em cần tài liệu tham khảo để bổ trợ cho việc học tập cũng như tiếp cận những điều bổ ích qua những trang sách, nhất là kỹ năng sống. Tuy nhiên, số lượng và đầu sách cần tìm đọc tại trường vẫn còn hạn chế nhất định nên các em phải tìm tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn, phần lớn là trên internet, trong đó có một số trang đưa thông tin không chính xác, có những em không có khả năng chọn lọc thông tin nên dễ bị “tác dụng ngược”, hoặc “ngộp” với lượng thông tin tràn lan trên internet, không tiếp cận được nội dung cần nghiên cứu.

Khi 20 “Tủ sách nhân ái” đến với Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, lãnh đạo nhà trường và các em học sinh rất phấn khởi. Đây là món quà vô giá mà nhà trường nhận được từ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Chương trình Tủ sách nhân ái. Cầm quyển sách mới tinh từ “Tủ sách nhân ái”, em Sơn Thị Nhan - học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương vui mừng: “Em rất thích đọc sách, đặc biệt là sách về truyện dân gian, lịch sử, kỹ năng sống và sách có nội dung liên quan đến chương trình học của em. Mỗi lần đọc sách em thấy suy nghĩ mình cân bằng hơn, những con chữ trong sách rất bổ ích cho chúng em trong học tập và góp nhặt thành hành trang để bước vào cuộc sống”.

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương say sưa với những quyển sách mới vì sách từ “Tủ sách nhân ái” rất hay.

Sau khi trao 70 “Tủ sách nhân ái”, những thành viên chương trình đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo các trường tiếp nhận tủ sách về cách sử dụng tủ sách hiệu quả tốt nhất, để sách sẽ không nằm trên kệ mà đến tay người đọc và quyển sách đó có giá trị đúng nghĩa. Đúng như chia sẻ của ông Phan Đăng Chương - Giám đốc Điều hành Chương trình Tủ sách nhân ái: “Chúng tôi mong mỗi quyển sách sẽ phát huy tốt nhất, nhiều nhất và khấu hao nhanh nhất. Ví dụ, quyển sách có giá trên bìa là 50.000 đồng, nếu để trên kệ thì giá trị 0 đồng, cá nhân người sở hữu đọc có giá trị 50.000 đồng. Cứ thêm người đọc thì giá trị quyển sách tăng lên. Càng nhiều người đọc thì giá trị thặng dư quyển sách càng cao. Đó là giá trị đong đếm được nhưng giá trị thực tế của quyển sách thì không đo đếm được, vì “Trao cho trẻ một cuốn sách là bạn đã thay đổi thế giới””.

Chương trình Tủ sách nhân ái ra đời hơn 3 năm, hoạt động tập trung trên lĩnh vực giáo dục, trong đó xây dựng các tủ sách tại các trường học trên địa bàn cả nước, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Hiện chương trình đã trao trên 8.400 tủ sách với hơn 450.000 cuốn sách cho các trường học thuộc 58 tỉnh, thành phố trong cả nước. Điều mong ước của những người thực hiện chương trình là tất cả các em học sinh sẽ sử dụng sách và đạt hiệu quả tốt nhất. Và mong sẽ tạo sự lan tỏa, có nhiều hoạt động đưa sách đến với các em học sinh.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: