Giám sát việc triển khai, thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

23/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/08/2018 | 06:00

STO - Chiều ngày 22-8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh do đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh về việc triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng từ năm 2013 - 2017. Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự buổi làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo với đoàn giám sát về việc triển khai thực hiện Luật BHYT trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 - 2017. Theo đó, công tác thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo được chuyển biến cả trong nhận thức và hành động của toàn xã hội; tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng qua các năm. Công tác phối hợp của các ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày càng đi vào chiều sâu. Hiệu lực quản lý nhà nước về BHYT trên địa bàn tỉnh cũng từng bước được nâng lên.

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT đã chủ động tham mưu thực hiện các chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh hiệu quả và có những giải pháp trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực có thể gây thất thoát quỹ BHYT. Mạng lưới các cơ sở y tế phát triển rộng khắp từ tuyến tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố; y đức được coi trọng, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai, do vậy chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên. 

Sự phối hợp giữa cơ quan BHXH và Sở Y tế với các ngành, địa phương trong thời gian qua khá chặt chẽ; tăng cường phối hợp trong kiểm tra, thanh tra về thực hiện chính sách BHYT, qua đó đã phát hiện những nội dung thực hiện chưa đúng và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo cho người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

Lãnh đạo các sở, ngành cũng giải trình thêm một số vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT như: tỷ lệ tham gia BHYT thấp tập trung ở các nhóm đối tượng hộ gia đình, lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, học sinh, sinh viên; vẫn còn tình trạng cấp trùng thẻ, cấp sai thông tin cá nhân; tình trạng quá tải, phải chờ đợi lâu khi đi khám chữa bệnh BHYT; quản lý sử dụng kinh phí khám chữa bệnh BHYT còn nhiều khó khăn, tình trạng vượt quỹ BHYT ở mức cao và có chiều hướng gia tăng…

Đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan có giải pháp khắc phục các vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT mà đoàn giám sát chỉ ra, đặc biệt là tình trạng "vượt trần" quỹ BHYT; các ngành cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề để bàn giải pháp khắc phục những vấn đề này.

Đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng đã ghi nhận những kết quả đạt được và đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành bổ sung những kiến nghị vào báo cáo để tổng hợp chuyển đến các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: