Cù Lao Dung

Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng của triều cường

19/10/2020 06:43 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 19/10/2020 | 06:43

STO - Triều cường dâng cao khiến nhiều đoạn bờ bao và tuyến lộ đal trên địa bàn huyện Cù Lao Dung bị tràn và vỡ, làm nhiều diện tích trồng mía và các loại hoa màu khác của người dân bị ngập. Hiện nay, chính quyền địa phương đã và đang huy động các phương tiện cơ giới và lực lượng dân quân đến hiện trường để khắc phục kịp thời.

Theo nhiều nông dân ở xã Đại Ân 1, đợt triều cường năm nay cao bất ngờ hơn so với cùng kỳ năm ngoái, dù được nông dân chủ động gia cố cẩn thận nhưng nước vẫn tràn và gây vỡ nhiều đoạn bờ bao. Ông Bùi Văn Mỏng ở ấp Sáu Thử cho biết: “Tôi sống ở đây lâu năm và chứng kiến nhiều đợt triều cường nhưng đến giờ chỉ có con nước này mới tràn qua đường đal trước nhà và tràn cả vào ao tôm được thả hơn 40 ngày của gia đình chúng tôi, ước tính tôm bị hao hụt khoảng 50%”.

Chính quyền địa phương và ngành chức năng đến khảo sát tình hình ảnh hưởng của triều cường và công tác khắc phục. Ảnh: Thiện Hải

Nếu đợt triều cường cùng kỳ năm ngoái không gây ngập úng ở một số khu vực thì năm nay, mực nước cao hơn đã tràn vào trong nhà và cả diện tích nuôi thủy sản, trồng mía của nông dân, khiến nhiều người xót xa. Qua quan sát chúng tôi nhận thấy, mực nước dâng cao, nhiều nông dân đang lo lắng nếu nước không thoát kịp thời sẽ gây thiệt hại cây cối, hoa màu, khó tránh khỏi thất thu trong đợt này.

Một đoạn đường đal bị vỡ do triều cường gây ra. Ảnh: Thiện Hải

Xã Đại Ân 1 và xã An Thạnh 2 là 2 địa phương có bờ bao bị vỡ, tràn khá nhiều. Đây là 2 địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất của đợt triều cường này. Theo thống kê sơ bộ, có trên 15 đoạn bờ bao và đường giao thông nông thôn bị vỡ. Hiện nay đã khắc phục được 10 đoạn, còn 5 đoạn đang được khắc phục. Ngoài ra còn có 1.500m lộ đal và bờ bao bị tràn, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp của huyện bị ngập là trên 70ha. Đồng chí Nguyễn Văn Đắc – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết, cách đây hơn 1 tuần, huyện đã phát đi thông tin cảnh báo về triều cường trong đợt này để giúp người dân có sự chủ động trong ứng phó. Hiện nay, các đoạn đường và bờ bao bị ảnh hưởng đã và đang được khắc phục. Riêng diện tích mía bị ngập không bị ảnh hưởng lớn, chỉ lo các loại màu như: khoai mì, khoai từ… nếu nước thoát ra ko kịp sẽ gây hư củ.

Qua nắm thông tin, ngày 18-10, lãnh đạo UBND huyện Cù Lao Dung và ngành chuyên môn đã đến khảo sát các điểm bờ bao, lộ đal bị tràn và vỡ nhằm khắc phục kịp thời những sự cố do triều cường gây ra. Đồng chí Lê Minh Đương - Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cho biết, con nước triều cường vừa qua dâng cao đột ngột đã làm ảnh hưởng lớn đến hệ thống đê, bờ bao của người dân. Huyện đã điều các phương tiện, máy móc đến hiện trường để khắc phục các đoạn bị vỡ, cố gắng làm kể cả ban đêm để đến sáng mai các đoạn bị vỡ phải khắc phục xong. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các xã vận động người dân trong khu vực bị ảnh hưởng cũng như lực lượng dân quân giúp bà con khắc phục kịp thời.

Triều cường gây ngập mía. Ảnh: Thiện Hải

Dự báo trong vài ngày tới, triều cường sẽ tiếp tục dâng cao, có thể gây vỡ các bờ bao xung yếu của người dân vì thời điểm này còn đang trong mùa mưa làm chân đê và các bờ bao khá mềm. Do đó, huyện Cù Lao Dung đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cơ giới, nếu có sự cố xảy ra huyện sẽ điều động các phương tiện đến khắc phục các tuyến đường, bờ bao bị vỡ, tránh thiệt hại cho người dân.

Huyện Cù Lao Dung có chiều dài đê sông hơn 80km, đê biển 17km và 360 con kênh, rạch chằng chịt, tuyến bờ bao trong dân tương đương 1.000km, trong đó có nhiều đoạn bờ bao của người dân bị xuống cấp, không đảm bảo chắc chắn khi triều cường dâng cao. Để khắc phục những bất lợi này, thời gian qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm tuyên truyền, vận động người dân tích cực, khẩn trương gia cố các đoạn bờ bao xung yếu.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: