Nhiều hy vọng từ việc điều trị nghiện bằng thuốc Methadone

07/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/10/2017 | 06:00

STO - Hiện tại, cơ sở điều trị Methadone (đặt tại số 367, đường Lê Duẩn, Phường 9, TP. Sóc Trăng) đang tiếp nhận điều trị 233 đối tượng nghiện hêrôin. Nhiều bệnh nhân kiên trì, tuân thủ quy định khi uống thuốc Methadone đã từng bước hồi phục sức khỏe, ổn định tâm lý, có thể làm việc, lao động bình thường, thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy.

Thành quả của sự kiên trì

Như thường lệ, anh H.V.T (TP. Sóc Trăng) đến cơ sở điều trị uống Methadone. Khác với lần đến trước, hôm nay anh đi cùng con trai kháu khỉnh, giọng nói bi bô làm các cô y sĩ không ngớt tiếng cười. Gần 2 năm uống thuốc thay thế, đến nay anh đã dứt hẳn những cơn đau đớn vì nghiện hêrôin. Anh để con chơi ở một góc riêng rồi quay sang chúng tôi kể: “Tôi bắt đầu uống thuốc khi cơ sở mới bắt đầu đi vào hoạt động, đến nay hình như chưa bỏ liều nào. Theo lời các bác sĩ tư vấn, liều uống của tôi đã giảm dần và không bao lâu sau sẽ dứt hẳn. Thỉnh thoảng dẫn con theo tiếp thêm động lực để tôi phấn đấu vươn lên từng ngày”.

Mới 21 tuổi nhưng L.M.C (Mỹ Xuyên) đã có thời gian 4 năm chống chọi với ma túy và chịu đựng những tác dụng ban đầu khi dùng thuốc Methadone. Từng làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, tuổi trẻ thiếu suy nghĩ, C. bước vào con đường nghiện ngập. Trở về với cơ thể tiều tụy, C. được gia đình động viên tự cai nghiện đủ cách nhưng vẫn tái nghiện. Được tư vấn và dùng Methadone vào năm 2016, C. đã bắt đầu tăng cân, da hồng hào, có sức sống hơn. Khi được hỏi về loại thuốc đang điều trị, C. trả lời rành mạch: “Lúc đầu uống thuốc Methadone, tôi vẫn phải sử dụng hêrôin nhưng giờ thì bỏ hẳn. Tuy Methadone có gây nghiện nhưng nếu uống theo hướng dẫn của bác sĩ thì từ từ sẽ không cần uống nữa và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe”.

Uống thuốc Methadone điều trị hêrôin ngày càng được người nghiện áp dụng.

Không những chỉ có đối tượng là thanh niên mà còn có người mái tóc đã ngã màu, mỗi người có hoàn cảnh, lý do khác nhau khi dấn thân vào ma túy. Nhưng cuối cùng, tất cả đều gặp nhau ở điểm chung là kiên trì điều trị để làm lại cuộc đời.

Phát huy hiệu quả cơ sở điều trị

Cơ sở điều trị đi vào hoạt động vào tháng 9-2015. Cơ sở đã tổ chức khởi liều điều trị đầu tiên bằng Methadone cho 11 người nghiện hêrôin đủ tiêu chuẩn. Sau đó, cơ sở tiếp tục triển khai tư vấn, giáo dục nhóm cho người nghiện ma túy và gia đình, xét nghiệm chẩn đoán nghiện các chất dạng thuốc phiện, xét nghiệm HIV, viêm gan B, viêm gan C cũng như kiểm tra chức năng gan. Tại đây, những người nghiện các chất dạng thuốc phiện được cung cấp, tiếp cận các dịch vụ tư vấn tâm lý, tư vấn điều trị nghiện ma túy, tư vấn xét nghiệm HIV, giới thiệu chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Đến nay, số người nghiện tham gia điều trị lên đến 233 người.

Theo bác sĩ Trương Văn Cảnh, Methadone là một dạng thuốc phiện tổng hợp dùng thay thế điều trị nghiện ma túy nhưng chỉ có thể áp dụng cho người đang nghiện hêrôin. Khi uống Methadone sẽ giúp người đang nghiện giảm liều và dần dần từ bỏ ma túy mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Methadone ít gây nghiện hơn ma túy, người sử dụng không phải tăng liều, hấp thu qua đường uống nên giảm được nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường máu khác. Tác dụng thuốc kéo dài 24 giờ nên những người được điều trị chỉ dùng thuốc 1 lần/ngày.

Cũng theo thống kê của cơ sở điều trị, có 56 người đang điều trị có việc làm, tuy chỉ là công việc đơn giản, thời vụ hoặc phụ giúp gia đình nhưng phần nào khẳng định sự tự tin tái hòa nhập cộng đồng của người cai nghiện.

Có thể thấy, nhiều bệnh nhân kiên trì, tuân thủ tốt điều trị, uống thuốc Methadone đã từng bước hồi phục sức khỏe, ổn định tâm lý, có thể làm việc, lao động bình thường, thoát khỏi sự lệ thuộc vào ma túy. Đặc biệt, chương trình Methadone đã giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình người nghiện, hạn chế gia tăng các tội phạm liên quan đến ma túy, buôn bán, sử dụng ma túy, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội.

Trước tình trạng tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp, người nghiện có thể còn nhiều hơn người đang điều trị. Do đó, thời gian tới, cơ sở điều trị sẽ tăng cường phối hợp vận động người nghiện hêrôin tham gia điều trị Methadone với mục tiêu đặt ra 250 bệnh nhân vào cuối năm 2017.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: