Nỗ lực trong quản lý về tài nguyên và môi trường

19/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/12/2018 | 06:00

STO - Năm 2018, ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) của tỉnh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Qua đó, nhiều nhiệm vụ, chỉ tiêu được đề ra đều đạt và vượt. Đây là kết quả từ sự quản lý và sáng tạo trên các lĩnh vực hoạt động của ngành.

Trong năm 2018, ngành TN-MT tỉnh tiếp tục đem lại những kết quả tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 đã được ngành TN-MT phối hợp tốt, thực hiện đạt 4/4 chỉ tiêu được giao.

Theo đồng chí Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Sở TN-MT, trong năm 2018, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực chung của toàn ngành cùng sự phối hợp với các ngành, địa phương, các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN-MT đều đạt những kết quả tích cực. Thành công nổi bật là việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Theo đó đã thực hiện đúng và trước hẹn 100% các thủ tục về TN-MT. Cũng trong năm nay, Sở TN-MT tiếp tục thực hiện tốt công tác xử lý ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về TN-MT tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại Sở TN-MT.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho cộng đồng dân cư và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2018, Sở TN-MT đã triển khai thực hiện Dự án “Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu cho bộ máy quản lý các cấp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.

Chia sẻ thêm về những kết quả của lĩnh vực nước, khoáng sản, đồng chí Ung Văn Đẳng - Phó trưởng Phòng Phụ trách Nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn (Sở TN-MT) cho biết, trong năm 2018, đơn vị đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đối với hoạt động khai thác đất làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức 3 lớp tập huấn triển khai văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước, khoáng sản cho các đối tượng khai thác, sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh... Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên nước, khoáng sản từng bước nâng lên. 

Ở cấp huyện, công tác bảo vệ môi trường cũng được các địa phương chú trọng và thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Đồng chí Huỳnh Tấn Thanh - Trưởng Phòng TN-MT huyện Long Phú cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp về bảo vệ môi trường để người dân nâng cao nhận thức và chung tay bảo vệ môi trường ở khu dân cư, góp phần thực hiện tiêu chí số 17 trong chương trình xây dựng nông thôn mới; đặc biệt đơn vị còn xây dựng mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nhằm tạo chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, hạn chế gây ô nhiễm đến nguồn nước và đất. Đơn vị cũng phối hợp thực hiện công tác thanh tra trong hoạt động khai thác trái phép đất mặt, đất bờ kênh để ngăn chặn kịp thời…

Từ những kết quả nổi bật trong năm 2018, đồng chí Huỳnh Tấn Thanh cho biết thêm, hiện mô hình tiếp nhận hồ sơ trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đã được triển khai tại 4 xã và đạt nhiều kết quả tích cực. Do đó, trong năm 2019 dự kiến sẽ triển khai đồng loạt trên các đơn vị còn lại để góp phần thực hiện sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới. Ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mô hình thu gom chai lọ, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để hạn chế gây ô nhiễm môi trường đất, nước trong sản xuất nông nghiệp.

Theo đồng chí Trần Ngọc Ẩn, trong năm 2019, Sở TN-MT sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên; kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các làng nghề, khu, cụm công nghiệp, lưu vực sông, cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ TN-MT; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai.

Những kết quả đã đạt được trong năm 2018 là sự đoàn kết nhất trí của ngành TN-MT trong thực hiện nhiệm vụ từ tỉnh đến cơ sở. Đây cũng là tiền đề để ngành TN-MT tỉnh hoàn thành những nhiệm vụ sắp tới trong năm 2019, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành trong những năm tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: