Liên đoàn Lao động tỉnh

Quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động trong khu công nghiệp

10/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 10/01/2021 | 06:00

STO - Khu Công nghiệp An Nghiệp hiện nay có gần 15.000 đoàn viên, người lao động sinh hoạt ở 22 công đoàn cơ sở (CĐCS). Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động luôn được các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hướng đến người lao động. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện, nguồn thu nhập ổn định, tạo động lực giúp người lao động an tâm lao động, sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, uy tín, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển.

Tặng quà cho người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình “Tết sum vầy”. Ảnh: H.LAN

Đến nay, đã có 22/22 CĐCS doanh nghiệp tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động với người sử dụng lao động, đạt 100%. Nội dung các bản thỏa ước đúng pháp luật, có nhiều điều quy định có lợi hơn cho người lao động như quy định về an toàn vệ sinh lao động, tiền lương, thưởng lễ, tết, các chế độ lao động nữ, chất lượng bữa ăn ca... trong đó, có hơn 65% thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên. Sau khi được ban hành, các đơn vị đều triển khai thực hiện có hiệu quả và xem thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý đảm bảo các quyền, lợi ích của người lao động. Hàng năm có trên 87,5% doanh nghiệp ban hành quy chế phối hợp với công đoàn, trên 85% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, trên 80% doanh nghiệp thực hiện đối thoại với người lao động tại nơi làm việc… Qua đó, đảm bảo quyền được biết, được bàn, kiểm tra, giám sát của người lao động, góp phần thúc đẩy việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Về phía Liên đoàn Lao động tỉnh, hàng năm đều tổ chức Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” với các nội dung đa dạng, phong phú như: tổ chức hội thao, hội thi, biểu diễn văn nghệ, trò chơi dân gian, phiên chợ nghĩa tình... thu hút được sự quan tâm và tham gia của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và đông đảo đoàn viên, người lao động. Trong 5 năm, thông qua các chương trình lễ, tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng trên 4.800 suất quà, gần 15 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động; các CĐCS trong khu công nghiệp tặng trên 82 nghìn phần quà cho các đối tượng là người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 25 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và một phần kinh phí hoạt động công đoàn. 

Tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến người lao động trong khu công nghiệp. Ảnh: H.LAN

Bên cạnh đó, Công đoàn Các khu công nghiệp triển khai các thỏa thuận hợp tác theo chương trình phúc lợi cho đoàn viên với 7 đơn vị, doanh nghiệp. Đến nay đã có trên 14.000 lượt đoàn viên thụ hưởng với số tiền trên 1,9 tỉ đồng. Tiêu biểu là thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bánh pía, lạp xưởng Tân Huê Viên về chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, doanh nghiệp đã hỗ trợ 16 căn nhà cho đoàn viên, trị giá mỗi căn 240 triệu đồng, đất xây dựng 120 triệu đồng, doanh nghiệp cho đoàn viên trả dần mỗi tháng 1 triệu đồng trả trong 10 năm; hay Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta hỗ trợ 4 căn nhà cho đoàn viên 60 triệu đồng/căn; triển khai chương trình hợp tác với cơ sở dạy lái xe môtô, giá học phí giảm 10%, phục vụ gần 3.800 lượt đoàn viên với số tiền gần 200 triệu đồng…

Song song với việc chăm lo đời sống vật chất, thì đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động trong khu công nghiệp cũng luôn được quan tâm và thực hiện có hiệu quả ở các CĐCS, nhất là tại Trung tâm Sinh hoạt văn hóa thể thao công nhân lao động của Liên đoàn Lao động tỉnh. Trong những năm qua, trung tâm đã thu hút trên 150 ngàn lượt đoàn viên, người lao động đến sinh hoạt, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao được duy trì. Đặc biệt, trong những năm qua, Công đoàn Các khu công nghiệp đã tổ chức nhiều cuộc hội thao, hội diễn văn nghệ quần chúng, hội thi nét đẹp thanh niên công nhân, hội thi nấu ăn, gói bánh tét, trò chơi dân gian... đã thu hút 1.800 vận động viên, diễn viên quần chúng, thí sinh tham gia và hàng ngàn lượt đoàn viên, người lao động đến dự và cổ vũ... Ngoài ra, các CĐCS tại khu công nghiệp còn thường xuyên thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc ốm đau, bệnh tật; tổ chức sinh nhật, lễ cưới tập thể cho đoàn viên nghèo… Chính các hoạt động đó đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể thao, giao lưu học tập của người lao động.

Có thể thấy rằng, với những kết quả đạt được trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong khu công nghiệp, các cấp công đoàn không chỉ khẳng định được vị trí, vai trò của mình mà còn làm cho người lao động ngày càng tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Thời gian tới, tổ chức công đoàn phải không ngừng nỗ lực, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, từng bước hoàn thiện mình sao cho phù hợp xu thế thời đại, nhằm thu hút người lao động tham gia, xứng đáng là nơi tin cậy của đoàn viên, người lao động khu công nghiệp nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: