• Xây dựng Đảng

Đồng chí Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy:

Phát huy truyền thống của ngành, đội ngũ cán bộ Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật

15/10/2018 08:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/10/2018 | 08:24

STO - Ngay từ khi mới thành lập cũng như trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, nhất là khi đã trở thành đảng cầm quyền, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra và vấn đề giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng; đồng thời, luôn xác định: Công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thống - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đôi nét về ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với việc bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết được nghiêm chỉnh thực hiện, đồng thời tăng cường việc giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Từ ngày đầu thành lập đến năm 1948, mặc dù chưa thành lập bộ máy kiểm tra chuyên trách, nhưng công tác kiểm tra của Đảng đã được Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm theo dõi, trực tiếp chỉ đạo các cấp ủy và các tổ chức đảng thực hiện.

Cuối năm 1948, do yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, quy mô và tổ chức hoạt động của Đảng, cơ quan kiểm tra chuyên trách của Đảng được chính thức thành lập, từng bước phát triển, ngày càng được kiện toàn và lớn mạnh. Ban Kiểm tra Trung ương đầu tiên của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29/QN/TW, ngày 16-10-1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I) do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh ký; ngày đó trở thành Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những thành tựu đạt được trong 70 năm qua của ngành Kiểm tra Đảng?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: 70 năm qua, ngành Kiểm tra Đảng luôn ý thức được rằng: Công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thường xuyên lấy đó là mục tiêu để xây dựng phương hướng, chương trình hành động của mình. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của các cấp ủy đảng, ngành Kiểm tra đã từng bước trưởng thành. Trong mọi thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm thử thách gay go, quyết liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, liên tục bền bỉ phấn đấu để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngày 30-7-2007, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương khóa X đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TW về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”. Từ ngày thành lập Đảng đến nay, lần đầu tiên Đảng ta đã ban hành một nghị quyết chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát; điều đó khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, từ sau tái lập tỉnh Sóc Trăng đến nay, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện đạt được những kết quả như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Từ sau tái lập tỉnh Sóc Trăng đến nay, đặc biệt hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015 - 2020, hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp đã đạt được những kết quả quan trọng. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 1.548 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, kết luận 1.470 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 754 đảng viên. Kiểm tra 722 tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra, kết luận 356 tổ chức vi phạm, phải thi hành kỷ luật 18 (đã thi hành kỷ luật). Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 2.540 tổ chức. Kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 599 tổ chức. Giám sát chuyên đề 1.365 tổ chức, 1.216 đảng viên; qua giám sát, phát hiện 32 tổ chức, 64 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển sang kiểm tra 9 tổ chức, 34 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp giải quyết tố cáo 447 đảng viên, 9 tổ chức. Đồng thời, thi hành kỷ luật 731 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp còn làm tốt việc giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng viên; kiểm tra thu, chi ngân sách, sửa chữa, mua sắm tài sản; kiểm tra thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí.

Phóng viên: Thưa đồng chí, công tác kiểm tra, giám sát theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung, gợi ý kiểm điểm 42 tập thể, 48 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Qua đó, đã kịp thời phát huy ưu điểm, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót của các tổ chức đảng và đảng viên để khắc phục sửa chữa, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chức trách, nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng, đồng chí nhận định như thế nào về hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Văn Thống: Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng; có bản lĩnh, có ý thức tổ chức kỷ luật và lối sống liêm khiết, trong sạch, lành mạnh, khắc phục khó khăn, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong Đảng, bộ máy nhà nước, bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc, củng cố tổ chức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đã đạt được, trong những năm qua, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ làm công tác trong ngành Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng: Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; được Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác. Những kết quả đó là bước đầu, khó khăn, thách thức còn rất lớn, nhưng tin tưởng rằng, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của tỉnh sẽ kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang lịch sử 70 năm ngành Kiểm tra của Đảng: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”. 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Quốc Kiên (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: