• Xây dựng Đảng

Phát huy vai trò của báo chí địa phương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

01/02/2021 09:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 01/02/2021 | 09:17

STO - Có thể khẳng định, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, gắn bó và đồng hành với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là phương tiện thông tin tuyên truyền quan trọng, là diễn đàn để nhân dân tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong suốt 91 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xem đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến sức mạnh và uy tín của Đảng. Bước vào thời kỳ đổi mới với những thời cơ mới, thách thức mới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng càng trở nên bức thiết, trong đó, báo chí có vai trò rất quan trọng. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) khẳng định: “Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”... Chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm quy định về thông tin, báo chí, tuyên truyền”.

Trao giải tác giả, nhóm tác giả đạt giải tại vòng sơ khảo Giải báo chí “Búa liềm vàng” cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: LÂM THANH

Sự tham gia chủ động, tích cực của báo chí trong thời gian qua đã góp phần làm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả. Việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng (gọi tắt là Giải Búa liềm vàng) trong những năm vừa qua đã tạo động lực quan trọng để nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng. Đây là giải báo chí có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần thực hiện có hiệu quả 2 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng ta đã đề ra.

Với vai trò là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng, những năm qua, Báo Sóc Trăng bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không chỉ kịp thời thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng mà còn tập trung tuyên truyền các sự kiện thời sự chính trị, về tình hình biển, đảo, thông tin đối ngoại… trên cả Báo Sóc Trăng tiếng Việt, Báo Sóc Trăng chữ Khmer và Báo Sóc Trăng online. Đặc biệt là hàng loạt những số báo chuyên đề về tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp trong năm qua, hàng năm có hàng trăm tin bài về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng từ tỉnh, các ngành, các địa phương đến chi đảng bộ cơ sở; giới thiệu những tấm gương đảng viên nỗ lực học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, làm tốt trách nhiệm người đảng viên trên các lĩnh vực trong cuộc sống ở khắp các địa bàn trong tỉnh.

Sóc Trăng có 3 cơ quan truyền thông đại chúng, trong đó, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh đang là một đảng bộ cơ sở khá đông đảng viên đang làm công tác biên tập, phóng viên viết và quay phim, kỹ thuật. Thời gian gần đây, STV đã mở mới nhiều chương trình, liên kết với các đơn vị mạnh để sản xuất chương trình và phát sóng trên nhiều hạ tầng truyền dẫn. Trên sóng STV, từ các chương trình thời sự, các chuyên mục, chuyên đề, nhiều tác phẩm phóng sự, phóng sự chân dung cũng đã thể hiện nhiều góc độ của công tác xây dựng Đảng trên địa bàn tỉnh nhà. Cũng như Báo Sóc Trăng, Đài PT-TH tỉnh đã xây dựng nhiều chuyên mục về học tập và làm theo Bác, tiến tới đại hội Đảng các cấp, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… Bên cạnh đó, Tạp chí Văn nghệ Sóc Trăng, hệ thống 11 đài truyền thanh cấp huyện với mạng lưới loa truyền thanh đã được phủ khắp các địa bàn dân cư trong toàn tỉnh cũng góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền đậm nét đại hội đảng bộ từ cơ sở đến cấp huyện, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của đội ngũ làm báo địa phương, những năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng không chỉ tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội cho lực lượng hội viên thông qua các hình thức sinh hoạt tư tưởng đa dạng, phong phú, hội còn quán triệt trong các cấp hội đến hầu hết hội viên từng chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để góp phần định hướng sáng tạo tác phẩm cho đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà. Đặc biệt, 2 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh là cơ quan thường trực của vòng sơ khảo cấp tỉnh Giải Búa liềm vàng. Nếu như năm 2017 chỉ có 34 tác phẩm tham gia Giải Búa liềm vàng, năm 2018 có 36 tác phẩm dự thi, thì từ khi tỉnh tổ chức vòng sơ khảo (có xem xét tặng thưởng) thì năm 2019 có 43 tác phẩm, năm 2020 có 66 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham dự. Nhìn chung, tham dự giải hầu hết là những tác phẩm báo chí bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế của tỉnh nhà, gắn các nội dung phản ánh mảng đề tài xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị với tình hình kết quả thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của đảng bộ các cấp, minh họa sinh động, chân thực, mang “hơi thở cuộc sống”, khách quan như chính thực tiễn xã hội.

Tuy nhiên chính từ thực tiễn hoạt động báo chí địa phương trong những năm qua cũng đã chỉ ra việc phát huy vai trò báo chí trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, còn tồn tại, hạn chế và bất cập. Nhiều bài viết tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, về xây dựng chỉnh đốn Đảng còn hình thức, khô cứng, chưa sáng tạo hấp dẫn, mới dừng ở mức độ phản ánh sự kiện, nêu vấn đề mà chưa khai thác được những khía cạnh của vấn đề, thiếu tính gợi mở, dự báo. Rất ít tác phẩm mang tính phát hiện, nêu được vấn đề mới, nổi bật trong đời sống xã hội, trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Một số nhà báo thiếu bản lĩnh nghề nghiệp, chưa nhạy bén về chính trị. Nhiều cơ quan truyền thông chỉ tổ chức tuyên truyền mang tính vụ việc, thiếu thường xuyên, liên tục, chưa làm tốt chức năng về công tác tư tưởng - văn hóa.

Để phát huy tối ưu vai trò của báo chí tham gia công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước đối với báo chí có ý nghĩa quyết định. Cũng cần hoàn thiện cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với các cơ quan liên quan; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, lý luận chính trị cho các nhà báo nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu truyền thông trong thực tiễn. Các nhà báo cần nắm chắc chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng để đi sâu tuyên truyền, giới thiệu các điển hình cá nhân, tập thể tiêu biểu; kiến nghị với Đảng những khiếm khuyết trong chủ trương, chính sách, là cánh tay nối dài của Đảng; cần nâng cao trình độ nghiệp vụ và công nghệ, biết tích hợp đa phương tiện trong một tác phẩm báo chí, tạo sự sinh động trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng. Để có những tác phẩm báo chí viết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chất lượng, các cơ quan báo chí cần quán triệt đội ngũ phóng viên, biên tập viên nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII); đẩy mạnh triển khai các chuyên đề, định hướng tuyến bài về xây dựng Đảng, trước những vấn đề nảy sinh cần có thông tin định hướng chính xác, kịp thời. 

LÂM THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: