• Xây dựng Đảng

Thực hiện tốt các chủ trương thí điểm của Trung ương về công tác cán bộ

14/11/2017 17:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/11/2017 | 17:22

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bên cạnh việc thực hiện tốt các nội dung của nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh còn triển khai thực hiện các chủ trương thí điểm của Trung ương đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhất thể hóa chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp

Theo đồng chí Trần Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thực hiện Hướng dẫn số 25 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy chọn những đảng bộ xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện, đại diện cho các vùng có điều kiện về kinh tế - xã hội; nội bộ đoàn kết, nhiều năm liền được cấp ủy cấp trên công nhận đảng bộ trong sạch vững mạnh làm thí điểm.

Ban đầu thực hiện chủ trương thí điểm này ở 4 xã là: xã Vĩnh Châu (Vĩnh Châu), Vĩnh Thành (Thạnh Trị), Kế An (Kế Sách) và Long Hưng (Mỹ Tú). Đến nay, toàn tỉnh có 8/109 xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã gồm: Long Hưng (Mỹ Tú); Thạnh Tân (Thạnh Trị); Phường 2, phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu); Phường 9 (TP. Sóc Trăng); An Thạnh Đông (Cù Lao Dung); Mỹ Quới (TX. Ngã Năm); Viên Bình (Trần Đề).

Kết quả qua gần 8 năm thực hiện cho thấy, ở những nơi thực hiện mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, công việc được giải quyết nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian, giảm được đầu mối, nhất là trong việc triển khai quán triệt và vận dụng các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của trên vào tình hình thực tế của địa phương được nhanh, gọn hơn, không phải qua các khâu trung gian, giảm hội họp; dành thời gian cho công tác chỉ đạo và kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết, kế hoạch đã đề ra.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện Thạnh Trị lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy. Ảnh: Q.K

Song song đó, từ năm 2008 đến nay, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã thực hiện tốt chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cùng cấp. Qua thực hiện, ở cấp tỉnh có 1 đồng chí, cấp huyện có 15 đồng chí, cấp xã có 213 đồng chí. Đối với cơ sở, toàn tỉnh hiện có 771/774 đồng chí bí thư chi bộ ấp phụ trách trưởng ban nhân dân ấp, đạt tỷ lệ 99,48%.

Theo nhận định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, việc thực hiện nhất thể hóa các chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh thời gian qua đã phát huy được tính chủ động, tích cực của cán bộ, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, giảm được đầu mối, tạo sự thống nhất, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của cấp trên tại địa phương.

Thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư

Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn 12/188 đảng bộ cơ sở để tổ chức thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; trong đó có 7 đảng bộ xã, 1 đảng bộ phường, 2 đảng bộ thị trấn, 1 đảng bộ đơn vị sự nghiệp và 1 đảng bộ quân sự.

Đối với đảng bộ cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo và chọn Đảng bộ huyện Thạnh Trị, Đảng bộ TP. Sóc Trăng và Đảng bộ Dân chính Đảng thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Vào đầu tháng 6-2010, Đảng bộ huyện Thạnh Trị đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thạnh Trị lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015; đây là đại hội điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng thực hiện thí điểm chủ trương đại hội bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy. Khi đó, đồng chí Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định, đây là chủ trương thí điểm nhằm hoàn thiện thể chế dân chủ của Đảng để tiếp tục tìm tòi phương thức thực hiện dân chủ hóa trong công tác nhân sự ở đại hội đảng bộ các cấp. Đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương Đảng bộ huyện Thạnh Trị đã thực hiện chủ trương thí điểm và đạt được kết quả rất tốt đẹp. Sau đó, Đảng bộ TP. Sóc Trăng và Đảng bộ Dân chính Đảng cũng đã tổ chức thành công đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy.

Ở cấp tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng đã thực hiện chủ trương đại hội bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy. Thời điểm đó, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng là 1 trong 10 tỉnh được Bộ Chính trị, Ban Bí thư chọn thực hiện thí điểm chủ trương đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy theo Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị. Kết quả, đại biểu dự đại hội đã trực tiếp bầu đồng chí Võ Minh Chiến làm Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 với số phiếu rất cao.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá việc thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ các cấp trực tiếp bầu ban thường vụ và bí thư, phó bí thư đã được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện tốt. Các cấp ủy đã tập trung làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên; gắn với việc mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng, phát huy trí tuệ và quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên. Từ đó, đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng của cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ việc thực hiện tốt các chủ trương thí điểm của Trung ương; những bài học kinh nghiệm được đúc kết qua 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cấp ủy các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Qua đó nhằm tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Quốc Kiên

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: