• Xây dựng Đảng

Tinh gọn để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước

04/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/04/2019 | 06:00

STO - Việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được Tỉnh ủy Sóc Trăng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cần thực hiện quyết liệt nhưng có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Căn cứ vào Đề án của Tỉnh ủy, một số địa phương đã thực hiện việc bố trí cán bộ đồng thời giữ nhiều chức danh như: Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) cấp huyện, trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã.

Phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với các cán bộ được phân công giữ nhiều chức danh để tìm hiểu thêm về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Trung Lập - Chủ tịch HĐND thị xã, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, đồng thời là Giám đốc TTBDCT TX. Ngã Năm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên

Việc hợp nhất chức danh trưởng ban tuyên giáo cấp ủy đồng thời là giám đốc TTBDCT cấp huyện là chủ trương đúng đắn, hợp lý. Thời gian qua, với nhiệm vụ được phân công, cá nhân tôi nhận thấy có những thuận lợi cơ bản là việc điều hành hoạt động của TTBDCT sẽ hiệu quả hơn, cắt giảm được các khâu trung gian; tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Trưởng Ban Tuyên giáo là Ủy viên Ban Thường vụ, nên các chủ trương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy được Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc TTBDCT lĩnh hội và triển khai ngay, không phải qua khâu trung gian như trước đây. Đồng thời, giảm được biên chế, nâng cao được trách nhiệm của người đứng đầu TTBDCT; hơn nữa Chi bộ Ban Tuyên giáo và Chi bộ Trung tâm cũng đã sáp nhập và bước đầu hoạt động ổn định.

Qua đó, công tác giảng dạy của trung tâm được chặt chẽ hơn. Trước đây, giảng viên kiêm nhiệm được mời giảng dạy có đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy nên việc duyệt giáo án, Giám đốc TTBDCT rất e dè không thực hiện được, thậm chí có trường hợp không nộp giáo án bài giảng cho TTBDCT. Hiện nay, Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đồng thời là Giám đốc TTBDCT đã mạnh dạn thực hiện nghiêm túc vấn đề này, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ở trung tâm, tránh được tình trạng dạy thô hoặc thiếu giáo án trước khi lên lớp.

Bên cạnh đó, bản thân được phân công nhiệm vụ Chủ tịch HĐND thị xã nên có nhiều thuận lợi trong lãnh đạo, giám sát, khảo sát về lĩnh vực giáo dục - đào tạo nói chung và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ở trung tâm nói riêng.

Bên cạnh những thuận lợi, khi đảm nhiệm đồng thời 3 chức danh, cùng một lúc phải điều hành 3 cơ quan sẽ có những khó khăn nhất định nhưng nhìn chung, việc bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc TTBDCT sẽ tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ, góp phần để công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị sẽ ngày một tốt hơn, hiệu quả, chất lượng cao hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành: Được trao nhiều quyền nhưng nếu lạm quyền sẽ làm mất lòng tin của nhân dân

Qua gần 1 năm thực hiện nhiệm vụ là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồ Đắc Kiện, tôi nhận thấy có một số thuận lợi nhất định. Cụ thể, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã là người trực tiếp tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của cấp trên, từ đó quyết định nhanh, hiệu quả các biện pháp thực hiện, tạo sự đồng bộ, kịp thời, thống nhất, toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo. Hội họp, triển khai có phần giảm hơn so với trước đây, nên sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí. Đồng thời, phát huy được tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, linh hoạt của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giữa chính quyền, đoàn thể, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, làm cho bộ máy hệ thống chính trị từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tạo nên một tập thể đoàn kết gắn bó.

Bên cạnh những thuận lợi, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân là do cùng lúc thực hiện hai vai trò, nên thời gian dự các cuộc họp khá nhiều, ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình giải quyết công việc, bản thân đang cố gắng sắp xếp lại một cách hợp lý hơn. Sau sắp xếp bộ máy tinh gọn, một đồng chí làm nhiều việc, khi đơn vị có đồng chí được cử đi học dài hạn, thì ảnh hưởng đến tiến độ công việc của đơn vị, nhất là đối với cán bộ chủ chốt. Thiếu hướng dẫn cụ thể, cũng như quy chế mẫu của mô hình để làm cơ sở thực hiện, nên thời gian qua còn chút lúng túng. Trong vai trò Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, tôi thấy mình được trao quyền nhiều hơn, nhưng nếu sử dụng không đúng chỗ, đúng lúc hoặc không thực hiện tốt quy chế dân chủ thì dễ dẫn đến lạm quyền, độc đoán làm mất lòng tin, mất đi ý nghĩa của một nghị quyết đúng đắn của Đảng.

Từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, để thực hiện cùng lúc hai vai trò, đòi hỏi người cán bộ phải nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đủ phẩm chất đạo đức, tư tưởng chính trị vững vàng. Đồng thời, có trình độ, năng lực công tác, phải am hiểu sâu sắc công việc, công tâm, khách quan trong xử lý mọi tình huống, phân định rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của bí thư cấp ủy và điều hành của chủ tịch UBND. Với vai trò người đứng đầu, phải luôn thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết đoán nhưng không độc đoán, luôn là trung tâm đoàn kết trong tập thể cấp ủy và cơ quan. Luôn sẵn sàng lắng nghe và kịp thời giải quyết các kiến nghị của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Sắp xếp công việc khoa học để chủ động trong thực hiện nhiệm vụ. Hệ thống bộ máy phải được kiện toàn, cán bộ, công chức phải đạt chuẩn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới.

Q.K - Song Lê (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: