• Xây dựng nông thôn mới

An Thạnh 1 quyết tâm nâng chất và hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

02/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/08/2018 | 06:00

STO - Xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt được, Đảng bộ và chính quyền xã An Thạnh 1 đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân; đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn với nhiều khởi sắc

Buổi trưa tháng 7-2018, trời đứng nắng nhưng tuyến lộ đal đoạn từ bến phà Đại Ngãi đến chùa Tân Giác trở nên nhộn nhịp bởi hơn 40 cán bộ, công chức UBND xã An Thạnh 1 cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân đang hăng hái trồng hoa dọc hai bên đường; đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo xã cũng có mặt để hướng dẫn và góp sức thực hiện công trình. Cũng trực tiếp tham gia trồng hoa, Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh 1 Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết: “Đoạn đường này là 1 trong 5 tuyến đường mà xã đang thực hiện tuyến đường kiểu mẫu. Cùng với việc trồng hoa, thời gian tới tuyến đường này sẽ được lắp đặt bóng đèn nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân đi lại vào ban đêm và để góp phần nâng cao diện mạo NTM của xã”.

Lãnh đạo và cán bộ xã An Thạnh 1 chung tay thực hiện đoạn đường hoa trang kiểu mẫu - ánh đèn văn minh.

Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sau 4 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo ở xã An Thạnh 1 đã có nhiều khởi sắc, nhiều tuyến đường được bêtông hóa, hai bên lề đường phủ đầy hoa, hàng rào xanh mát. Cùng với đó là sự phát triển của những vườn cây ăn trái, như: xoài, dừa, thanh long… hay các mô hình chăn nuôi dê, bò được nhiều nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần tăng thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã. Theo số liệu của UBND xã An Thạnh 1, khoảng 4 năm về trước, thu nhập bình quân đầu người của địa phương chỉ đạt 30,5 triệu đồng/người/năm thì đến thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 41 triệu đồng/người/năm. Các chương trình an sinh xã hội cũng được lãnh đạo xã quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, trên địa bàn xã còn 64 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,26%).

Những chuyển biến trên không những làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà còn cải thiện, nâng cao chất lượng sống của người dân. Không giấu niềm phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Hồng Xuân - cựu chiến binh ở xã An Thạnh 1 chia sẻ: “Hiện nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư và nâng cấp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Nhiều mô hình sản xuất, trồng trọt được nhân rộng. Qua những chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả, tôi còn trồng thêm xoài trong vườn dừa lâu năm để tăng thêm thu nhập, do đó đời sống hiện tại được cải thiện nhiều hơn so với trước”.

Hướng đến xã NTM nâng cao

Theo đồng chí Nguyễn Thị Diễm Hằng, mặc dù trước đây xã đã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM, nhưng sau khi rà soát lại các tiêu chí theo quy định mới thì xã bị “hụt chuẩn”. Hiện xã còn một số chỉ tiêu của các tiêu chí, như: cơ sở vật chất văn hóa; giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm; hình thức tổ chức sản xuất chưa đạt và cần phải hoàn thành theo chuẩn của bộ tiêu chí mới. Ngoài ra, xã An Thạnh 1 cũng được UBND tỉnh chọn để thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020 nên chính quyền địa phương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giữ vững chuẩn NTM.

Theo đó, trong tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm có chỉ tiêu quy định tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo chuẩn quốc gia là trên 65%, hiện nay xã thực hiện đạt 53%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, xã đã đề xuất Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống cấp nước thêm một số tuyến đường để người dân được sử dụng nước sạch. Đối với tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, xã sẽ củng cố nâng chất hợp tác xã, tổ hợp tác hiện có và thành lập mới 1 tổ hợp tác. Bên cạnh đó, xã triển khai xây dựng mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực. Riêng tiêu chí giao thông, chỉ tiêu đường trục ấp và đường liên ấp ít nhất được cứng hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm hiện đạt khoảng 46%, trong khi quy định là trên 50% nên xã sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu này.

Ngoài các giải pháp trên, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã An Thạnh 1 sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc tổ chức triển khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất; tình hình kinh tế tập thể và các chương trình, dự án được triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó lựa chọn, đề xuất các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với địa phương và nhân rộng các mô hình hiệu quả. UBND xã cũng tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và toàn xã hội tích cực tham gia xây dựng NTM, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, tạo không khí thi đua sôi nổi, đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung. Tiếp tục thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chỉ đạo tăng cường huy động các nguồn vốn từ các tổ chức và cá nhân, đồng thời tiếp tục đề nghị cấp trên phân bổ vốn, vận động nhân dân hiến đất, ngày công, góp tiền xây dựng các công trình xây dựng theo đề án xây dựng NTM.

Giữ vững chuẩn NTM được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị xã An Thạnh 1 nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện. Để thực hiện đạt mục tiêu này, hiện nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thạnh 1 tiếp tục chung sức hoàn thành các chỉ tiêu còn lại và hướng đến một xã NTM nâng cao trong thời gian tới.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: