• Xây dựng nông thôn mới

Chung tay cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn

05/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/02/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Long Hưng (Mỹ Tú) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, đã xuất hiện những điển hình tiên tiến trong thực hiện các công trình, phần việc để góp sức cùng địa phương thực hiện đạt các tiêu chí NTM. Bà Phạm Thị Khiêm là một trong những điển hình tiêu biểu trong công tác này.

Bà Phạm Thị Khiêm, ấp Mỹ Khánh B, xã Long Hưng (Mỹ Tú) chăm sóc, cắt tỉa luống hoa kiểng trước nhà. Ảnh: THIỆN HẢI

Mặc dù bận rộn với công việc gia đình và chăm sóc vườn cây ăn trái nhưng ngày nào bà Phạm Thị Khiêm, ở ấp Mỹ Khánh B, xã Long Hưng cũng dành một ít thời gian để chăm sóc, cắt tỉa cho những luống hoa mười giờ, hàng cây kiểng trước nhà nhằm góp phần tạo vẻ mỹ quan cho tuyến đường NTM kiểu mẫu trên địa bàn xã với chiều dài 8km. Tuyến đường này vừa có hệ thống đèn chiếu sáng, nhiều loại hoa kiểng được trồng theo quy cách, hộ dân sinh sống trên tuyến đều đăng ký thu gom rác hoặc bố trí nơi xử lý rác, không để cỏ dại mọc lấn hai bên đường.

Theo bà Khiêm, khi được Hội LHPN xã Long Hưng phát động thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu, bà Khiêm đã xin giống các loại hoa kiểng như: hoa mười giờ, cây cẩm thạch… ở nơi khác về nhân giống ra trồng dọc hai bên lề lộ. Một thời gian sau, những luống hoa kiểng mọc dày lên và khoe sắc khiến nhiều người đi qua lại trầm trồ, khen ngợi. Kết quả này cũng góp phần tác động lớn đến những hộ dân lân cận cùng tham gia với chính quyền địa phương trong việc thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu.

Hiểu được mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là làm cho đời sống người dân nông thôn ngày một nâng cao. Do đó, với vai trò Tổ trưởng Tổ phụ nữ 5 không 3 sạch, bà Khiêm đã tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ biết trách nhiệm chủ thể của mình và được chị em đồng tình hưởng ứng. Từ đó, các luống hoa kiểng ở hai bên lề lộ ở ấp ngày càng được tiếp nối nhau từ nhà này sang nhà kia một cách thẳng hàng, cỏ dại được vệ sinh hàng tuần, hàng rào bằng cây xanh cũng được đông đảo chị em nhiệt tình tham gia thực hiện. Bà Khiêm chia sẻ: “Cùng với công tác tuyên truyền của chị em trong Hội LHPN xã và những thành quả của mình tạo ra cho đẹp đường sá thì chị em phụ nữ trong xóm cũng nhiệt tình hưởng ứng theo”.

Ngoài việc tích cực tạo cảnh quan môi trường nông thôn, người phụ nữ ngoài 60 tuổi ấy và gia đình còn hiến 600m2 đất và hoa màu để làm lộ giao thông nông thôn và kênh thủy lợi nội đồng; đồng thời vận động những chị em phụ nữ cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Những kinh nghiệm làm vườn có được sau nhiều năm trồng cây có múi cũng được bà Khiêm chia sẻ nhiệt tình trong các lần họp mặt hội viên. Một trong những hoạt động nổi bật của Tổ phụ nữ 5 không 3 sạch là việc đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, bà Khiêm còn đề xuất cho chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội LHPN xã Long Hưng cho biết, thời gian qua, bà Khiêm đã nhiệt tình trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Thông qua các cuộc họp, bà đã tuyên truyền, vận động để chị em hội viên hiểu được ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và tiên phong thực hiện các phần việc nhằm tạo cảnh quan môi trường nông thôn, tạo sự lan tỏa đến các chị em cùng hưởng ứng thực hiện. Điều này đã góp phần tích cực cho việc thực hiện tuyến đường NTM kiểu mẫu của xã.

Hiện nay, việc chăm sóc tuyến đường NTM kiểu mẫu ở xã Long Hưng vẫn được bà Khiêm và nhiều chị em phụ nữ chung tay thực hiện. Cứ đến thứ 6 hàng tuần là thời điểm các chị em phụ nữ và Ban nhân dân ấp ra quân cắt tỉa, chăm sóc lại tuyến đường, tạo điểm nhấn cho diện mạo nông thôn.

Là một trong những địa phương xây dựng được tuyến đường NTM kiểu mẫu đem lại ấn tượng tốt cho nhiều người tham quan, xã Long Hưng đã cho thấy hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM bằng chính những nhân tố tiêu biểu, góp phần tích cực cho nông thôn ngày càng khởi sắc, bền vững. Bà Khiêm và những tấm gương tiêu biểu ấy đã góp phần tạo nguồn lực để địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ngày càng hiệu quả.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: