• Xây dựng nông thôn mới

Mỹ Xuyên

Chuyển mình sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

26/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 26/07/2020 | 06:00

STO - Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Mỹ Xuyên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 được tổ chức trong sự phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện. Để đạt được kết quả này là cả chặng đường dài mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Xuyên đã chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thử thách.

Chú trọng đầu tư hạ tầng

Trước khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Mỹ Xuyên là địa phương có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 27,63%), sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ lại đối mặt với những rủi ro của biến đổi khí hậu. Năm 2011, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên đã xác định đây là cơ hội để bứt phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân huyện. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai chương trình tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư để huy động mọi nguồn lực XDNTM.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: THIỆN HẢI

Một trong những khó khăn lớn nhất trong XDNTM trên địa bàn huyện lúc bấy giờ là xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đòi hỏi nguồn lực rất lớn, trong khi nguồn hỗ trợ từ ngân sách có hạn. Để giải quyết vấn đề này, huyện đã triển khai nhiều giải pháp và đem lại hiệu quả. Theo đồng chí Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, huyện đã tổ chức triển khai chính sách của tỉnh về “huy động cộng đồng dân cư đóng góp từ 50% giá trị công trình trở lên thì ngân sách tỉnh hỗ trợ phần còn lại” để vận động nhân dân đóng góp tiền mặt, ngày công, đất đai, hoa màu cùng với Nhà nước xây dựng các tuyến đường giao thông ấp, xóm, khu dân cư. Ngoài ra, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân cũng được vận động để tích cực đăng ký thực hiện 15 tiêu chí hộ văn hóa nông thôn mới, 7 tiêu chí ấp văn hóa nông thôn mới do UBND tỉnh ban hành.

Từ những hướng đi đúng đắn và hợp lòng dân, sau gần 10 năm XDNTM, huyện đã huy động đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng được 5.962 tỉ đồng, trong đó, vốn huy động sức dân là 724 tỉ đồng (chiếm 12%); qua đó đã đầu tư xây dựng mới 171,7km đường, nâng cấp mở rộng 68,5km đường với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.885 tỉ đồng. Việc đầu tư thực hiện kết hợp chủ yếu theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ngoài ra, các công trình điện, trường học, trạm y tế, hệ thống chợ cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp và sửa chữa để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nhận thấy sự đổi thay của quê hương qua nhiều năm được xây dựng và phát triển, ông Lê Phát Minh ở xã Hòa Tú 1 phấn khởi: “Kết quả hôm nay rất đáng tự hào vì trước đây cơ sở hạ tầng của huyện còn khó khăn, điện, đường, trường và trạm y tế cũng như nước sạch chưa đảm bảo yêu cầu phục vụ nhu cầu người dân. Khi chính quyền triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, mỗi người dân chúng tôi đều nhận thức được đây là chủ trương lớn và đồng thuận hưởng ứng, tích cực tham gia bằng những việc làm như: hiến đất để xây dựng lộ giao thông nông thôn, đóng góp ngày công lao động thực hiện các công trình… góp phần thực hiện đạt mục tiêu XDNTM”.

Tập trung phát triển sản xuất

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của người dân nông thôn, huyện đã chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, để tăng thu nhập cho người dân. Các xã đã chủ động, tích cực thực hiện tốt Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với XDNTM; trọng tâm là bố trí khung mùa vụ phù hợp, cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, chất lượng, giá trị và hiệu quả sản xuất; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp một cách đồng bộ, hiệu quả.

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện có 10/10 xã đã hình thành nhiều mô hình kinh tế đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Theo báo cáo của UBND huyện Mỹ Xuyên, huyện đã xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung, mô hình lúa sinh thái, lúa theo hướng hữu cơ kết hợp với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong canh tác mang lại hiệu quả kinh tế cao; đồng thời duy trì mô hình tôm - lúa, tận dụng diện tích đất bờ kênh thủy lợi, bờ bao ao tôm, trồng màu kém hiệu quả để trồng các loại cỏ chất lượng cao phục vụ tốt chăn nuôi.

Những thành tựu về phát triển sản xuất nông nghiệp và XDNTM đã tạo nên sự thay đổi sâu sắc, cơ bản, toàn diện về kinh tế - xã hội, chất lượng của cuộc sống, môi trường ở khu vực nông thôn. Theo đó, nếu như năm 2011, giá trị sản xuất trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản chỉ đạt từ 83 triệu đồng thì đến nay đã đạt 169 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người từ 22 triệu đồng vào năm 2011 đến nay đạt 48 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo từ 27,6% đến nay giảm còn 1,9%.

Không dừng lại với kết quả trên, với mục tiêu XDNTM để đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn trở nên giàu có và thịnh vượng nên thời gian tới, huyện sẽ duy trì, củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới; đồng thời phấn đấu đến năm 2025 có 100% ấp đạt chuẩn ấp văn hóa nông thôn mới, 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát cùng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và đồng thuận của nhân dân, huyện Mỹ Xuyên đã có bước tiến quan trọng trong XDNTM. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện, với những kết quả đạt được, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động nắm bắt các cơ hội, tranh thủ các nguồn lực, huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: