• Xây dựng nông thôn mới

Công trình cấp nước nông thôn phủ khắp xóm ấp

22/05/2020 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/05/2020 | 11:00

STO - Để phục vụ nước sạch cho người dân sinh sống tại các vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như hỗ trợ các địa phương hoàn thành tiêu chí 17.1 trong Bộ tiêu chí nông thôn mới, với vai trò là ngành cấp nước nông thôn, thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) tỉnh Sóc Trăng đã đầu tư hàng trăm công trình nâng cấp và mở mới các tuyến đường ống cấp nước đến hộ dân tại các xóm, ấp đông dân cư, kể cả hộ dân đang sinh sống tại các điểm lẻ.

Dù nguồn kinh phí kéo tuyến ống dành cho điểm dân cư thưa thớt chi phí rất cao nhưng để đảm bảo sức khỏe cũng như để hộ dân nông thôn có đầy đủ nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt trong những tháng mùa khô, hạn, mặn diễn ra ngày càng gay gắt, Trung tâm NS-VSMTNT đã tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, tỉnh và của đơn vị để triển khai các công trình cấp nước nông thôn. Chỉ tính riêng mùa khô năm 2019 - 2020, đơn vị đã mở rộng hơn 456.400m đường ống cấp nước, giải quyết nước sinh hoạt cho thêm 16.428 hộ dân khu vực nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Ẵm đứa cháu nhỏ trên tay, bà Trần Thị Kim Hai, ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) bộc bạch: “Có nước sạch nông thôn dùng cho sinh hoạt hàng ngày thì chẳng còn mong mỏi nào hơn. Sau giờ lao động trên đồng, về chỉ cần vặn ngay van nước là có nước trắng xóa chảy ào ạt xuống thùng chứa tha hồ tắm mát. Thời tiết lúc này nắng nóng gay gắt, việc dùng nước rất cần thiết tại gia đình bởi các dòng kênh bị nhiễm mặn không thể dùng cho việc tắm táp hay dùng trong việc nấu ăn hàng ngày. Nhờ có nước sạch nông thôn, cả gia đình tôi không còn nơm nớp lo sợ mùa khô đến nữa và quan trọng hơn hết là sức khỏe các thành viên trong nhà được bảo vệ tốt khi dùng nước nông thôn đạt tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế…”.

Bà Trần Thị Kim Hai ở ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) phấn khởi khi có nước sạch nông thôn dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Thúy Liễu

“Cái khó của người dân vùng nông thôn là mùa mưa còn có nước mưa để dùng cho sinh hoạt, chứ vào những tháng mùa khô đành phải bỏ tiền mua nước bình về xài. Thêm nữa là tiền điện bơm nước từ giếng khoan lên tăng cao do mực nước bị hụt, bơm khá lâu mới đủ lượng nước đầy bồn xả xuống dùng trong 1 ngày, nước bơm lên lại bị phèn, nước đóng vàng hết các thùng, thau chứa… Nước giếng như thế có thể gây hại cho sức khỏe. Để có nguồn nước sạch dùng tại hộ, bà con tại khu vực ấp Xẻo Gừa, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) chung tay cùng trung tâm đào các tuyến đường ống nhằm đưa nước sạch về đến tận xóm. Giờ đây, chỉ mở van nước là hứng nước trực tiếp nấu bữa cơm gia đình ngon lành…” - ông Trần Văn Thu tâm tình.

Phụ trách Chi nhánh NS-VSMTNT huyện Mỹ Tú Nguyễn Tấn Tài cho biết: “Có thể nói trong suốt những tháng mùa khô năm 2019 - 2020, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh đã chỉ đạo chi nhánh huyện và các trạm cấp nước tập trung toàn nguồn nhân lực triển khai thực hiện các công trình mở rộng các tuyến cấp nước trên địa bàn các xã toàn huyện, quan tâm đặc biệt đến các khu vực khó khăn về nguồn nước, các hộ dân ở xa các tuyến ống và hộ dân tộc. Điểm nổi bật của việc kéo các tuyến ống nước nông thôn trên địa bàn huyện là hộ dân rất nhiệt tình tham gia cùng đơn vị trong quá trình thi công công trình như: hỗ trợ đào đường ống để đơn vị lắp đặt ống, hầu hết các xã hộ dân đều tham gia đào tuyến ống”.

“Qua đó cho thấy người dân đã chung tay cùng đơn vị đưa nước sạch về các xóm, ấp xa xôi. Đơn cử như một xóm đông hộ dân sinh sống tại ấp Bắc Dần (Phú Mỹ), toàn bộ 36 hộ dân tại đây đều sử dụng nước dưới một con kênh nhỏ, nguồn nước ô nhiễm do rác thải và nguồn nước thải từ sản xuất nông nghiệp. Thấy được khó khăn của bà con, đơn vị đã vận động các hộ tham gia đào tuyến ống. Chỉ trong 1 ngày, 700m đường ống đã được đào và lắp đặt xong, phục vụ nước cho 36 hộ dân trong những tháng hạn hán cuối năm 2019 đến nay. Đồng thời, để phục vụ tốt hơn nữa nước sinh hoạt cho hộ dân nông thôn, Trung tâm NS-VSMTNT chỉ đạo đơn vị tiếp tục mở mới các tuyến ống tại các xóm, ấp còn lại thuộc các xã trên địa bàn toàn huyện Mỹ Tú và hiện tại đang triển khai công trình mở mới đường ống cấp nước tại một số điểm thuộc các ấp của 2 xã Thuận Hưng, Phú Mỹ…” - anh Nguyễn Tấn Tài chia sẻ thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: