• Xây dựng nông thôn mới

Cuộc sống mới từ nông thôn mới

12/08/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/08/2019 | 09:00

STO - Tuy là địa phương thuần nông nhưng những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã Đại Ân 2 (Trần Đề) đã có cuộc sống ngày càng sung túc, bởi được đầu tư các công trình công cộng, đồng thời đẩy mạnh cơ cấu lại mùa vụ sản xuất gắn liền với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Qua đó, bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc.

Trong quá trình triển khai thực hiện tất cả các tiêu chí nông thôn mới, xã Đại Ân 2 xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là phấn đấu phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội thông qua việc tranh thủ các nguồn vốn dự án của các cấp, các ngành từ Trung ương, tỉnh, huyện để đầu tư vào các công trình trọng điểm và theo thứ tự ưu tiên. Theo đó, tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn cấp trên hỗ trợ xã thực hiện XDNTM hơn 16 tỉ đồng; xã vận động nhân dân đóng góp trong 3 năm (từ năm 2016 đến nay) hơn 3,3 tỉ đồng, hiến 13.165m2 đất xây dựng nhà văn hóa ấp, trường học, sửa chữa và xây dựng mới 6 cây cầu, cùng 1.431 ngày công lao động.

Tuyến đường giao thông ở xã Đại Ân 2 được đầu tư xây dựng khang trang.

Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, xã đã làm mới và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn liên ấp, nhờ đó tỷ lệ đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được nhựa hóa 100%, đường trục ấp liên ấp được cứng hóa gần 88%. Đồng thời, các đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã đều “xanh, sạch, đẹp, thoáng mát” và các tuyến đường chính trung tâm xã, các địa điểm công cộng như: trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế đều có trồng cây xanh.

Đưa chúng tôi ra thăm cánh đồng mẫu lớn với toàn bộ diện tích cánh đồng đều sử dụng cùng giống lúa chất lượng cao, ông Trần Xai ở ấp Chợ, xã Đại Ân 2 bộc bạch: “Tôi biết đến quá trình XDNTM thông qua việc tuyên truyền của địa phương. Biết tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất nên tôi đã phối hợp địa phương tích cực vận động bà con trong và ngoài ấp tham gia vào hợp tác xã (HTX). Bản thân tôi lao động chuyên cần để làm tấm gương cho thành viên HTX học tập làm theo”. Cũng theo ông Xai, từ ngày tham gia HTX, ông và các thành viên được hỗ trợ giống sản xuất, tập huấn khoa học kỹ thuật về sản xuất; thay thế các giống lúa kém hiệu quả sang giống lúa chất lượng cao... nhờ đó mà năng suất lúa tăng và chất lượng nâng lên. “Vấn đề chính ở đây giúp HTX thuận lợi sản xuất lúa là nhờ hệ thống thủy lợi được đầu tư rộng khắp. Tôi có diện tích 5ha lúa, canh tác 2 vụ/năm, trừ chi phí lợi nhuận hơn 150 triệu đồng/năm” - ông Xai phấn khởi cho biết thêm.

Để đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, trên địa bàn xã có 1 chợ trung tâm được xây dựng bán kiên cố, có 32 hộ kinh doanh cố định được phân chia khu vực bán hàng hóa riêng biệt, đảm bảo điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chợ có đầy đủ hệ thống cấp điện, nước sạch, đảm bảo cho hoạt động của chợ. Kèm theo đó được bố trí khu thu gom, xử lý rác, hệ thống thoát nước, thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Ngoài chợ trung tâm, xã còn có thêm 2 điểm mua bán nhỏ lẻ tập trung tại 2 ấp, chủ yếu là mua bán, trao đổi một số mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, để chăm sóc tốt sức khỏe người dân, xã có Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia, có 5 tổ y tế tại 5 ấp và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 100%... Chủ tịch UBND xã Đại Ân 2 Diệp Thanh Vĩnh cho biết, hiện nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và đang trình hồ sơ đến các cấp thẩm quyền xem xét công nhận. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng/người/năm.

“Phát huy kết quả đạt được, tới đây xã sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức XDNTM cho lực lượng cán bộ, công chức của xã; tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo tại địa phương nhằm xóa nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân…” - đồng chí Diệp Thanh Vĩnh thông tin thêm.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: