• Xây dựng nông thôn mới

Mỹ Hương phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu

08/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 08/07/2018 | 06:00

STO - Ngay sau khi về đích nông thôn mới, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để nâng chất các tiêu chí còn yếu, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hương Nguyễn Thanh Điền cho biết: “Năm 2015, xã Mỹ Hương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Qua đó, diện mạo nông thôn thay đổi, đời sống người dân từng bước nâng lên. Mặc dù các tiêu chí cơ bản đạt nhưng vẫn chưa toàn diện, một số tiêu chí đạt nhưng còn “non”, tức đang trong quá trình triển khai thực hiện. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng chất các tiêu chí đạt nhưng còn yếu. Tập trung phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, chỉnh trang bộ mặt nông thôn, thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu để tạo diện mạo xã ngày càng khang trang”.

Tuy đời sống bà con chưa hết khó khăn nhưng người dân đã phát huy được vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. Trong năm qua, xã đầu tư, huy động các danh mục công trình với tổng nguồn vốn trên 6,3 tỉ đồng, người dân đóng góp đất đai, hoa màu, cây cối và ngày công lao động. Cô Trần Thị Mận ở ấp Tân Mỹ bộc bạch: “Gia đình chỉ có hơn 3 công đất vườn nhưng thấy địa phương không có đất xây trường học nên tôi đã hiến 800m2 để Nhà nước xây dựng trường, tạo điều kiện cho con em địa phương đi học dễ dàng hơn”.

Nhân dân tự nguyện đóng góp làm hàng rào, cột cờ và đèn đường thắp sáng đường quê trên tuyến Tỉnh lộ 939.

Thời gian qua, để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân, xã đã đẩy nhanh thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, vận động nông dân mạnh dạn chuyển dịch mùa vụ, trồng những giống lúa chất lượng cao, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tạo điều kiện cho hợp tác xã phát triển. Từ đó, Đề án tái cơ cấu nông nghiệp bước đầu có hiệu quả, đi vào chiều sâu, làm thay đổi tập quán sản xuất trên địa bàn, người dân biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bên cạnh đó, địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ từ nguồn quỹ người nghèo của xã, nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội để phát triển các mô hình, như: nuôi heo, bò, gà, vịt và buôn bán nhỏ. Qua đó, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo có vốn để sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, để nâng chất các tiêu chí đạt nhưng còn thấp so với yêu cầu thực tế hiện nay, xã đã chọn tuyến đường ấp Trà Coi A - Mương Khai làm tuyến đường kiểu mẫu và 3 ấp, gồm: Mỹ Đức, Mương Khai và Trà Coi A làm điểm chỉ đạo thực hiện về tiêu chí hộ văn hóa, ấp văn hóa nông thôn mới giai đoạn 2017 - 2020. Sau đó, sẽ nhân rộng ra các ấp khác, nguồn kinh phí chủ yếu vận động xã hội hóa. Bên cạnh việc chăm lo phát triển đời sống vật chất, địa phương xác định việc chăm lo đời sống tinh thần của người dân cũng là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, đối với tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), xã đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ở ấp Trà Coi B và Trà Coi A; phấn đấu các ấp phải có khu thể thao theo quy định; phát huy các thiết chế văn hóa, đa dạng hóa các loại hình văn hóa, nghệ thuật.

Đối với tiêu chí số 10 (thu nhập), tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; khuyến khích người dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, kinh tế tập thể, phát triển thương mại, dịch vụ, nâng cao thu nhập, phấn đấu trong năm nay đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Để đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 4% thì chính quyền địa phương thực hiện rà soát các hộ có khả năng thoát nghèo, vận động hộ phát huy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo, có chính sách hỗ trợ hộ nghèo bằng những việc làm cụ thể để hộ dân thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, đối với các tiêu chí số 13 (về tổ chức sản xuất) và tiêu chí số 17 (về môi trường và an toàn thực phẩm) thì địa phương đã tổ chức phát triển kinh tế tập thể gắn với nâng cao năng suất, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác đảm bảo là đầu mối liên kết với doanh nghiệp trong cung ứng, tiêu thụ các mặt hàng nông sản của địa phương. Phối hợp với các ngành chuyên môn kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện các công trình cấp nước sinh hoạt ở các ấp, vận động nhân dân xây dựng các công trình hợp vệ sinh. Thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại gia đình bằng hố chôn hoặc đốt, mở rộng các tuyến đường thu gom rác, đẩy mạnh việc kiểm tra an toàn thực phẩm.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực và xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu theo 5 nhóm tiêu chí nông thôn mới của tỉnh, giai đoạn 2018 - 2020. Các tiêu chí đòi hỏi cao hơn nên địa phương sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện, phấn đấu đến năm 2020, xã được tái công nhận đạt chuẩn nông thôn mới” - đồng chí Nguyễn Thanh Điền cho biết thêm.

Như vậy, với sự quan tâm lãnh đạo của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của nhân dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí nông thôn mới thì tin rằng, xã Mỹ Hương sẽ giữ vững và phát huy các tiêu chí đã đạt được, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: