• Xây dựng nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới ở Ba Trinh

20/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 20/05/2018 | 06:00

STO - Là xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ba Trinh (Kế Sách) đã và đang nỗ lực tập trung, chủ động lồng ghép các nguồn vốn để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Đến Ba Trinh hôm nay, chúng tôi phấn khởi trước diện mạo khang trang của vùng quê một thời gian khó. Những con đường giao thông được trải nhựa thông suốt về đến tận trung tâm xã, nối liền các ấp nên việc đi lại của người dân thuận tiện hơn trước rất nhiều. Có được sự đổi thay như vậy là do sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng giữa chính quyền với người dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Trinh Võ Hoàng Long phấn khởi thông tin: “Nhận thức rõ việc xây dựng nông thôn mới là chương trình thực hiện lâu dài nên ngay từ khi mới triển khai thực hiện, chúng tôi đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên trong ban chỉ đạo để phụ trách từng địa bàn. Do đó, đến nay xã cơ bản đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Căn cứ tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã đã xây dựng lộ trình và đề ra các giải pháp thực hiện theo từng năm. Đối với các tiêu chí chưa đạt, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong xã tích cực tham gia xây dựng. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện và đánh giá mức độ đạt các tiêu chí theo từng ngành, từng lĩnh vực để phấn đấu theo kế hoạch đã đề ra”.

Đường nhựa về đến trung tâm xã.

Xác định phát triển kinh tế là tiền đề xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Qua đó xây dựng ngày càng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Các dự án cải tạo vườn kém hiệu quả sang vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, nhân rộng mô hình vườn kiểu mẫu được triển khai thực hiện. Đẩy mạnh chuyển giao các quy trình canh tác tiến bộ mới, phù hợp với từng loại cây ăn trái. Theo đó, hiện cơ cấu kinh tế địa phương có sự chuyển dịch đúng hướng, diện tích cây trồng cho năng suất thấp đã dần được thay thế bằng vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao. Các loại cây có múi, nhất là cam sành đã trở thành cây chủ lực của địa phương và ngày càng khẳng định hiệu quả. Bên cạnh đó, địa phương còn tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo và các nguồn vốn khác để giúp người dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập. 

Với cách làm trên, đời sống người dân nâng lên rõ rệt. Năm 2017, thu nhập bình quân đạt trên 37 triệu đồng/người/năm, phấn đấu cuối năm 2018 đạt 41 triệu đồng/người/năm.

Chú Huỳnh Văn Đoàn ở Ấp 7 chia sẻ: “Gia đình có 20 công đất, trước đây trồng lúa, giá bấp bênh, thu nhập thấp. Từ khi được chính quyền địa phương vận động chuyển đổi một phần diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sầu riêng, cam, chanh và một số loại cây ăn trái khác nên mỗi năm cũng kiếm trên 150 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn”.

Đối với 6 tiêu chí gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm hiện chưa đạt chuẩn, địa phương đang gấp rút thực hiện. Trong đó, đối với tiêu chí giao thông, thời gian qua, xã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư, vận động mạnh thường quân xây dựng nhiều tuyến đường, lộ đal nhằm tạo thuận lợi bà con đi lại, thông thương hàng hóa. Tuy nhiên, đường trục xã mới chỉ được nhựa hóa, bêtông hóa được 24km. Để đạt tiêu chí này, theo lãnh đạo xã cần đầu tư thêm 2 tuyến đường liên xã, dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay. Song song đó, tiêu chí về trường học, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới và xã hội hóa, xã đang xây dựng các trường, mở rộng thêm các phòng học, phòng chức năng để các trường đạt chuẩn theo quy định, góp phần hoàn thành tiêu chí này trong năm 2018. 

Theo lãnh đạo địa phương, các tiêu chí còn lại, xã Ba Trinh đang tiến hành rà soát, có hướng đề xuất để hoàn thiện cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền của, vật kiến trúc, ngày công lao động; đồng thời tăng cường công tác giám sát, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, nâng cao đời sống người dân.

Tuy nhiên, để “về đích” nông thôn mới đúng hẹn, ngoài phát huy nội lực thì nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên sẽ góp phần quan trọng, tạo điều kiện để địa phương sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra. 

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: