• Xây dựng nông thôn mới

Sắc xuân trên quê hương Hòa Tú 1 anh hùng

08/02/2018 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2018 | 11:00

STO - Những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp về thăm quê hương Hòa Tú 1 - xã anh hùng của huyện Mỹ Xuyên. Sau ngày giải phóng, từ một địa phương có hạ tầng yếu kém, kinh tế - xã hội chưa phát triển, nhưng với sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Hòa Tú 1 đã “thay da đổi thịt”. Về lại nơi đây, chúng tôi thêm tự hào về vùng đất và con người của quê hương Nam Kỳ khởi nghĩa.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tú 1 Trần Tấn Nhanh cho biết: “Trong những năm kháng chiến trường kỳ gian khổ, người dân xã Hòa Tú 1 luôn thủy chung, son sắt với cách mạng, đoàn kết, đấu tranh chống lại kẻ thù, góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 1 luôn giữ vững tinh thần đoàn kết một lòng, vượt qua thử thách, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Với đặc điểm là xã thuần nông, Đảng bộ xã Hòa Tú 1 đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động người dân tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng duy trì, phát huy hiệu quả mô hình tôm - lúa và tranh thủ sự hỗ trợ các cấp để thực hiện các mô hình, dự án về sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương. Trong năm 2017, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn xã là 2.912,8ha, trong đó diện tích nuôi tôm là 2.802,8ha, sản lượng tôm đạt 5.879,32 tấn. Xã đã vận động người dân duy trì diện tích lấp lúa trên nền tôm hơn 1.500ha, tổng sản lượng thu hoạch đạt 10.302,5 tấn, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã lên 30 triệu đồng/người/năm.

Đường giao thông nông thôn ngày càng kiên cố hóa. 

Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền xã Hòa Tú 1 chú trọng. Trong năm 2017, địa phương đã tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án trên địa bàn xã, các nguồn vốn vay từ ngân hàng phát vay trên 24 tỉ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, địa phương cũng đã hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, 8 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ dân bức xúc về nhà ở.

Bà Trương Thị Mận, ấp Hòa Trung phấn khởi bày tỏ: “Gia đình thuộc diện chính sách, căn nhà xuống cấp nhưng chưa có điều kiện sửa chữa. Nay nhờ được chính quyền hỗ trợ 40 triệu đồng cất căn nhà mới, tôi rất vui mừng vì có căn nhà che mưa, che nắng lúc tuổi già”. Nhờ làm tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đã giúp cho 40 hộ dân thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 3,23%. 

Với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, đóng góp của người dân, địa phương, xã Hòa Tú 1 đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, bộ mặt nông thôn không ngừng được cải thiện. Hiện cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 1 tiếp tục duy trì, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, chú Lương Đắc Châu, ấp Hòa Tân cho biết: “Trong thời kháng chiến, cơ sở hạ tầng nơi đây còn yếu kém, đường sá hầu như không có, đời sống bà con rất khó khăn. Giờ đây, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, hệ thống điện, đường, trường, trạm có đầy đủ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm”.

Những kết quả nổi bật trên lĩnh vực kinh tế - xã hội là minh chứng quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Trần Tấn Nhanh cho biết thêm, trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã Hòa Tú 1 luôn tập trung củng cố, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng và năng lực công tác. Đảng ủy xã thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, tập trung tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là tập trung triển khai, quán triệt trong cấp ủy, 18 chi bộ trực thuộc và đảng viên về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả có trên 98% đảng viên tham gia học tập và viết bản cam kết. Qua đó từng cán bộ, đảng viên luôn thực hiện tốt theo bản cam kết, luôn gương mẫu thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo các chi bộ tập trung đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng phát huy tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên và phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương. Ngoài ra, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng, trong năm 2017 đã phát triển 12 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 284 đảng viên, qua đó đảm bảo đội ngũ kế thừa của Đảng. Kết quả đánh giá, phân loại năm 2017 có 9 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 74,38% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quê hương Hòa Tú 1 ngày nay đã thay đổi rõ rệt, đó là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương. Bước sang năm mới 2018, hy vọng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 1 tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa quê hương Hòa Tú 1 ngày càng phát triển. 

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: