• Xây dựng nông thôn mới

Sóc Trăng đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông

16/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: N.D
  • Thứ Ba, 16/03/2021 | 06:00

STO - Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Sóc Trăng đã tranh thủ các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống giao thông, đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Được sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, tỉnh được đầu tư và đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm, huyết mạch như: nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và tuyến tránh TP. Sóc Trăng, 5 cầu trên Quốc lộ 61B, nạo vét tuyến đường thủy nội địa từ Đại Ngãi - Cà Mau. Đồng thời, đang triển khai cải tạo mặt đường Quản lộ Phụng Hiệp, xử lý chống ngập trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Kế Sách.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đang lập thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án: xây dựng cầu Đại Ngãi, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (điểm cuối tại Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc huyện Trần Đề); bổ sung cảng biển nước sâu (cảng Trần Đề) vào quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, Quốc lộ 61B, Quốc lộ Nam Sông Hậu...

Trục giao thông phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng đến vùng kinh tế trọng điểm tôm – lúa. Ảnh: N.D

Bên cạnh đó, địa phương đã đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình như: đường trục phát triển kinh tế từ TP. Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm – lúa; nâng cấp Đường tỉnh 932 (đoạn từ thị trấn Kế Sách đến Thới An Hội), Đường tỉnh 933C (đoạn qua thị trấn Long Phú), bến cảng phục vụ tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, cảng Trung tâm Nhiệt điện Long Phú, nạo vét kênh Maspéro… Đồng thời, đang triển khai thi công tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề (Đường tỉnh 934B), nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 933B thuộc Tiểu dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung.

Để hoàn thiện hạ tầng giao thông, giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng các tuyến đường huyện 05B, 20, 24, 27, 40, 41, 43, 44, 47B, 50, 51, 61, 62, 82, 86, 91, 91B, 92... đảm bảo kết nối với mạng lưới quốc lộ, đường tỉnh hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư bảo đảm ấp liền ấp, khóm liền khóm, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Đến nay, đã đầu tư xây dựng, hoàn thành 1.534 công trình đường, với chiều dài 1.975km và 392 cầu, dài 11.019m; có 109/109 xã, phường, thị trấn có đường ôtô đến được trung tâm, đạt 100%.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai và các đợt mưa, bão kéo dài, kết hợp với triều cường dâng cao nên gây hư hỏng nặng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn nói chung, nhất là phát sinh bong tróc, sạt lở, hư hỏng kết cấu nền, mặt đường. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để tiến hành khai thông hệ thống rãnh thoát nước, phát hiện, sửa chữa khẩn cấp, đảm bảo giao thông ngay các vị trí phát sinh hư hỏng nặng đối với hệ thống đường tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường rà soát để sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng trên các tuyến đường thuộc địa phương quản lý.

Hoàn thiện giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Ảnh: N.D

Theo đánh giá của đồng chí Võ Hoàng Điền Phong - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, hiện nay hệ thống giao thông trên địa bàn được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo kết nối giữa hệ thống quốc lộ với các tuyến đường địa phương và kết nối giữa giao thông đường bộ với đường thủy nội địa, liên hoàn, liên kết giữa giao thông đối ngoại với giao thông nội tỉnh, giữa thành phố và các huyện, thị xã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, do ngân sách địa phương còn hạn hẹp, nhưng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng giao thông lớn nên nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoặc đầu tư chưa đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch.

Để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với quốc phòng - an ninh và phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh thì cần sự đầu tư rất lớn từ Trung ương. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và dự trù nhu cầu kinh phí cần thực hiện duy tu, sửa chữa cải tạo kịp thời đảm bảo an toàn giao thông, nâng tuổi thọ, khả năng khai thác công trình.

N.D

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: