• Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới phục vụ lợi ích, nâng cao đời sống người dân

29/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/08/2018 | 06:00

STO - Phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh có nhiều khởi sắc, đặc biệt là diện mạo các làng quê được thay da đổi thịt từng ngày, khi các tiêu chí dần hoàn thiện. Đồng thời, việc triển khai các chính sách, chương trình, đề án phát triển sản xuất đã giúp thu nhập của người dân vùng nông thôn ngày càng tăng, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn…

Các vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh hiện không còn cảnh nhà cửa lụp xụp, mà thay vào đó là những căn nhà tường lợp mái tôl, đường quê được bêtông hóa, người dân vùng quê cũng dần quen với nếp sống mang hơi hướng “đô thị”. Hơn 80 tuổi đời, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống và từng chứng kiến những tháng năm chiến tranh ác liệt, ông Huỳnh Văn On, Ấp 6, xã Ba Trinh (Kế Sách) tâm sự: “Ngày trước, muốn đi tới huyện phải lội bộ theo con đường mòn; trời nắng còn đỡ, gặp lúc trời mưa đường đất, cầu dừa trơn trượt rất khó đi. Sau này có đò, chỉ 1 chuyến/ngày, ai nhà xa lặn lội tới bến đò trễ giờ xem như “công cóc” phải đợi chuyến đò vào ngày hôm sau. Vất vả là thế, nên bà con xứ này chỉ mong sao có được con đường đi lại thuận tiện, ước mong đó đã thành hiện thực vì không chỉ Nhà nước đầu tư các con đường liên ấp liên xã mà còn kéo điện lưới quốc gia về để bà con sử dụng, rồi nước sạch nông thôn cũng kéo ống đến tận nhà. Giờ đây muốn đi xuống huyện chỉ mất 30 phút chạy xe máy và đi ôtô khoảng 20 phút thôi, quả thật nông thôn mình ngày nay đã thật sự đổi mới”.

Những con đường quê được bêtông hóa và ven đường trồng đầy hoa.

Còn ông Lê Văn Hoàng - thành viên Hợp tác xã Cây ăn trái Trinh Phú bộc bạch: “Nhờ có đường sá đi lại thuận tiện mà trái cây của thành viên và bà con nông dân không còn bị thương lái ép giá, bởi chỉ cần thu hoạch trái cây người dân mang ra cặp mé con lộ bêtông trước nhà là chất lên xe tải chuyển đi ngay. Từ đó, giá thành sản phẩm tăng lên, thương lái tranh nhau đến tận vườn thu mua trái cây và người dân cứ việc chọn lựa thương lái nào mua cao giá hơn thì bán”.

Điểm lại tình hình phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu, việc sản xuất nông nghiệp phát triển đạt nhiều thành quả thông qua Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”; cụ thể là vấn đề mạnh dạn chuyển đổi, áp dụng nhiều mô hình sản xuất tiên tiến theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và các tiêu chuẩn châu Âu, gắn sản xuất với tiêu thụ và xây dựng nhãn hiệu nông sản, hướng đến mở rộng kết nối thị trường cũng như thí điểm các mô hình ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất cũng như nâng cao năng lực cho các tác nhân tham gia chuỗi liên kết, trong đó chú trọng vai trò của hợp tác xã. Qua phát triển sản xuất, đời sống của đại bộ phận người dân cũng được tăng cao và các chính sách an sinh xã hội đầu tư kịp thời, các tiêu chí về ấp đạt chuẩn văn hóa đạt trên 92%, hộ gia đình văn hóa hơn 93%, 100% xã đạt chuẩn phổ cập tiểu học, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 88%.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cho rằng, để sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, các địa phương phải xác định tiêu chí cần tập trung đầu tư theo thứ tự ưu tiên từ nguồn ngân sách được phân bổ. “Đối với hộ nghèo cần phải phân ra theo đối tượng để hỗ trợ bằng mô hình cụ thể. Còn đối với việc đào tạo lao động nông thôn phải đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp cần, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức xây dựng nông thôn đối với các tiêu chí không cần nguồn kinh phí Nhà nước đầu tư, như: thành lập hợp tác xã trong liên kết sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự…” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành, địa phương phải có cơ chế hết sức năng động để triển khai xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, phấn đấu đến cuối năm 2020 có 40 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại ít nhất đạt 15/19 tiêu chí trở lên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, các địa phương cần rà soát lại các xã tập trung nguồn lực đạt chuẩn nông thôn mới nhằm có hướng đầu tư thích hợp và tuyên truyền người dân nắm rõ mục tiêu chính của xây dựng nông thôn mới. Từ đó, người dân sẽ tích cực hơn trong việc chung sức cùng chính quyền địa phương tham gia triển khai các phần việc. Vì kết quả cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là phục vụ lợi ích và nâng cao đời sống người dân nông thôn.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: