• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đoàn Trường Trung học phổ thông Phú Tâm và mô hình “Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”

31/05/2024 14:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/05/2024 | 14:29

STO - Từ nhiều năm qua, thực hiện mô hình học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh với phương châm “không để học sinh nào bị bỏ lại sau lưng”, cấp ủy chi bộ Trường Trung học phổ thông (THPT) Phú Tâm (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã xác định công tác chăm lo cho học sinh và duy trì sĩ số là một trong những nhiệm vụ chính trị của nhà trường, cần có sự vào cuộc các bộ phận, các lực lượng đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Nhà trường đã tổ chức được mô hình chăm sóc học sinh khó khăn đạt hiệu quả, mang lại nhiều mặt tích cực, cải thiện chất lượng chuyên môn, cải thiện nhiều chỉ số thi đua khác trong đơn vị. Trong đó, Đoàn trường là bộ phận thường trực thực hiện kế hoạch chăm sóc học sinh; đầu mối tổng hợp, theo dõi các hoàn cảnh khó khăn; thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan công tác tài trợ. Tham mưu cho Hiệu trưởng các chương trình học bổng, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm xét chọn và làm hồ sơ xin học bổng hỗ trợ học sinh.

Hằng năm, ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Đoàn trường đã rà soát hệ thống dữ liệu và tiến hành khảo sát để cập nhật thông tin hoàn cảnh học sinh, đặc biệt là các em học sinh khối 10. Sử dụng Google Form để xây dựng những phiếu khảo sát kín một cách hiệu quả. Đoàn trường đưa ra những câu hỏi xoay quanh về sức khỏe, công việc, thu nhập các thành viên gia đình học sinh và các khó khăn các em đang gặp phải trước thềm năm học mới. Thông tin thu thập được sử dụng để tham mưu cho công tác hỗ trợ học sinh khó khăn dịp khai giảng năm học của nhà trường. Những suất học bổng, xe đạp, bộ đồng phục, những bộ sách cũ, tập vở, dụng cụ học tập không còn đơn thuần là một món quà mà còn là động lực để các em học sinh nuôi dưỡng ước mơ và tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập.

Theo cô Thạch Thị Bảo Ngọc - Bí thư Đoàn Trường THPT Phú Tâm chia sẻ: “Động lực của tập thể Ban Chấp hành Đoàn trường trong công tác khuyến học - hỗ trợ học sinh khó khăn là những nụ cười và những giọt nước mắt của những đứa học trò và các bậc phụ huynh khi nhận được sự hỗ trợ của nhà trường”. Cũng theo lời cô Ngọc, một trong số các hoàn cảnh được nhà trường hỗ trợ có em Trần Hoàng Cát (học sinh niên khóa 2017 - 2020). Cát là học sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Nhà nghèo, không có ruộng đất, cha em làm thuê kiếm sống, mẹ em mang trong người nhiều căn bệnh nên đã mất sức lao động. Em học khá, ngoan và rất tích cực trong phong trào. Cát ít nói nhưng hay cười, nụ cười hiền nhưng thiếu nét vô tư như các bạn cùng trang lứa.

Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) trong chuyến khảo sát nhà ở em Trần Hoàng Cát.

“Nhà” Cát là một căn chòi dựng tạm bợ trên nền chuồng heo cũ người quen cho mượn, có nhiều chỗ dột, ngấm nước. Không có điện, hai anh em phải chia nhau ánh sáng từ cây đèn dầu để theo đuổi kiến thức. Trong nhà chỉ có 1 cái giường duy nhất dành cho người mẹ ốm yếu và em gái nhỏ. Cát và cha phải trải chiếu nằm ngủ trên nền chuồng heo.

Để hỗ trợ em Cát, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tìm đủ mọi cách từ hoàn thành hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng và vận động kinh phí hỗ trợ từ mạnh thường quân. Sau hơn 2 tháng thì căn nhà được hoàn thành. Với ý chí và sự quyết tâm của người đoàn viên, sau khi hoàn thành thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, hiện nay, Hoàng Cát vẫn luôn cố gắng từng ngày để vừa học, vừa làm và đang là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Để chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tích cực, chủ động vận động sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để duy trì tổ chức các hoạt động định kỳ có ý nghĩa như: Tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm và tặng quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ đột xuất cho học sinh…. Kết quả đạt được trong 3 năm qua đã có hơn 630 học sinh được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Đặc biệt, tính đến tháng 5/2024, Đoàn trường đã tiến hành khảo sát và hoàn tất 7 hồ sơ ghi hình học bổng “Thắp sáng niềm tin” do Đài Phát thanh Và Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Bí thư Đoàn Trường THPT Phú Tâm cho biết: “Công tác khuyến học không đơn thuần là trao học bổng hay tặng quà cho học sinh. Giá trị các phần quà tặng cho các em học sinh có thể không lớn về vật chất nhưng gởi gắm qua đó là tình yêu thương, sự quan tâm của cả cộng đồng dành cho các em. Đoàn trường luôn khuyến khích các em tự cố gắng để chứng minh năng lực của bản thân mình, xứng đáng với sự tin yêu của mọi người”.

Được biết, nhiều năm qua, Đoàn Trường THPT Phú Tâm luôn động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường tham gia đội tuyển học sinh giỏi Địa lý do cô phụ trách và có những học sinh đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập và các phong trào do nhà trường và Đoàn trường phát động.

Khi nhắc tới các nhân vật của chương trình Thắp sáng niềm tin, thầy và trò Trường THPT Phú Tâm không thể quên em Bùi Thị Mỹ Hằng (nhân vật chương trình Thắp sáng niềm tin kỳ 557), em Huỳnh Vĩnh Hưng (giải nhì cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý - nhân vật chương trình Thắp sáng niềm tin kỳ 645), em Đỗ Thanh Ân (giải ba cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý - nhân vật chương trình Tiếp bước đến trường - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Sóc Trăng)…

Nhiều năm qua, các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT Phú Tâm không chỉ góp phần thực hiện lời dạy của Bác trong chăm lo cho thế hệ trẻ, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn yên tâm bước tiếp trên con đường học vấn. Hình ảnh màu áo xanh tình nguyện luôn có mặt hỗ trợ kịp thời cho từng hoàn cảnh khó khăn của đơn vị đã góp phần lan tỏa, giáo dục đạo đức cho học sinh một cách sinh động về tình nghĩa bè bạn, về tình yêu thương; góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong đoàn kết tập hợp lực lượng và chăm lo đời sống cho đoàn viên - thanh niên, tạo ấn tượng đẹp về mái trường thân thiện, hạnh phúc “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” qua đó nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của đơn vị.

TRẦN NGỌC BẢO TRÂN - Đoàn trường THPT Phú Tâm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: