• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Hiệu quả thiết thực từ phong trào chữ thập đỏ trong trường học

09/10/2022 07:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 09/10/2022 | 07:35

STO - Những năm qua, công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trường học trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có những bước phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được sự tham gia của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; qua đó đã góp phần hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức cho học sinh, giúp các em - những người chủ tương lai của đất nước bồi đắp thêm lòng nhân ái, thêm yêu quê hương, đất nước.

Điển hình trong hoạt động chữ thập đỏ khối trường học có Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng (thành phố Sóc Trăng). Đã trở thành nền nếp, những giờ sinh hoạt dưới cờ vào ngày thứ Hai đầu tuần, Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng thường phổ biến, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa của các chương trình, hoạt động thanh, thiếu niên chữ thập đỏ để học sinh biết và tham gia, qua đó nhà trường còn phát động trong học sinh phong trào gây quỹ chữ thập đỏ để giúp đỡ cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Các thầy, cô giáo và học sinh Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng ủng hộ hoạt động chữ thập đỏ trường thông qua mô hình Hũ gạo tình thương. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Hiểu rõ ý nghĩa hoạt động thiện nguyện, học sinh của trường và các thầy, cô giáo cùng phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Thầy Trần Hưng Lợi - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng cho biết: “Những năm qua, cùng với hoạt động dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm và làm tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện bằng nhiều hình thức, đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do hội chữ thập đỏ cấp trên phát động. Ngay đầu năm học, Hội Chữ thập đỏ trường đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường cách vận động, quyên góp để tạo nguồn quỹ hoạt động chữ thập đỏ, cụ thể là nhà trường đã thành lập được mô hình Hũ gạo tình thương nhằm giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục học tập, mà qua đó còn khơi dậy, bồi đắp và giáo dục cho các em về lòng nhân ái, sự sẻ chia…”.

Chỉ tính riêng năm học 2021 - 2022, Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng đã hỗ trợ cho hàng trăm lượt em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi em 5kg gạo, tặng 39 bộ đồng phục, 12 suất học bổng… Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ trường còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ một số người già neo đơn thuộc địa bàn phường 5, mỗi tháng 10kg gạo/người.

Hội Chữ thập đỏ Trường Trung học cơ sở Tôn Đức Thắng trao hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Tương tự, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và việc gây quỹ được các trường triển khai bằng nhiều mô hình, hoạt động, như: mô hình “Hũ gạo vui xuân”, phong trào “Tiếp sức em đến trường”, “Trường tới trường - kết nối yêu thương”, “Hạt gạo ngày Tết, giúp bạn vượt khó”… Đến thời điểm này, hoạt động chữ thập đỏ đã thu hút 387 trường học trên địa bàn tỉnh tham gia, với mạng lưới hội viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ gần 16.000 người và hơn 600 tình nguyện viên. Nhìn chung, công tác phát triển tổ chức hội và lực lượng chữ thập đỏ luôn được các cấp hội quan tâm và sự hỗ trợ tích cực của các ngành, nhất là ngành Giáo dục để duy trì và phát triển vững mạnh mạng lưới tổ chức hội. Theo đó, phát triển phong trào chữ thập đỏ trong trường học còn là cách giáo dục thế hệ trẻ phát triển theo hướng toàn diện, tạo điều kiện cho các em cơ hội biết sẻ chia, biết yêu thương.

Sự chung tay, góp sức của hội viên trong các cơ sở hội chữ thập đỏ trường học đã tạo nên nguồn lực lớn để hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. Hàng năm, các chi hội trường học đã vận động và tặng hàng ngàn suất quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm học 2021 - 2022, tổng trị giá các hoạt động xã hội nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ khối trường học đạt trên 7,7 tỷ đồng, tăng so với năm học trước. Bên cạnh đó, chi hội các trường còn phối hợp thực hiện các trợ giúp khác, như: phối hợp hội khuyến học trao học bổng; phối hợp với tổ chức đoàn - đội các cấp xây nhà khăn quàng đỏ; phát động học sinh, sinh viên ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt... Những hoạt động thiết thực trong phong trào chữ thập đỏ trường học thời gian qua không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn, mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nếp sống đẹp, lối ứng xử văn minh trong môi trường học đường.

Xác định hoạt động chữ thập đỏ trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện đối với học sinh, hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn xây dựng chương trình phối hợp công tác thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trường học theo từng năm học, qua đó, từng bước giáo dục lòng nhân ái, giá trị nhân đạo, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết cho thanh niên, thiếu niên; xây dựng môi trường học tập và rèn luyện phong phú, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: