• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến đăng ký tham gia bảo hiểm y tế online, nhanh gọn và nhiều tiện lợi

17/03/2023 04:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/03/2023 | 04:38

STO - Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tham gia bảo hiểm y tế là quyền lợi của tất cả mọi người, giúp cho người dân có cơ hội thăm khám, chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận rộng rãi và thuận tiện hơn trong việc tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai hình thức đăng ký mua bảo hiểm y tế online trên Cổng Dịch vụ công.

Hướng đến sự thuận tiện cho người dân

Theo Quyết định số 3510/QĐ-BHXH, ngày 21/11/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy trình đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2022, Quyết định số 50/QĐ-BHXH, ngày 19/1/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Dịch vụ công trực tuyến "Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công" thì người tham gia bảo hiểm y tế có thể đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế bao gồm: người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo; người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; trường hợp người tham gia được hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm y tế ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thì chỉ áp dụng đối với trường hợp cấp tỉnh hoặc cấp huyện hỗ trợ tiền đóng theo mức chung cho tất cả người tham gia thuộc từng nhóm đối tượng trên địa bàn. Theo đó, trường hợp được áp dụng để đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với các đối tượng trên bao gồm: đăng ký tham gia bảo hiểm y tế lần đầu; đóng tiếp bảo hiểm y tế; thay đổi đối tượng tham gia sang nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc tham gia theo hộ gia đình.

Chị Nguyễn Tố Trinh (phường 9, thành phố Sóc Trăng) đăng ký gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ảnh: CHÍ BẢO

Cơ sở để Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định này là do trước đây, khoản 2, Điều 37 Luật Cư trú năm 2020 đã sửa đổi thuật ngữ về hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tại Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 với định nghĩa như sau: “Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (gọi tắt là hộ gia đình) là những người cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú tại một chỗ ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về cư trú”. Tuy nhiên, để thống nhất quy định sửa đổi này với các văn bản hướng dẫn của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, ngày 21/12/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 104/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, trong đó, sửa đổi quy định về nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình gồm: những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú; những người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký tạm trú; những người có chức sắc, chức việc, nhà tu hành; người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế. Nghị định số 104/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn đem lại sự nhất quán, đồng bộ với những quy định khác. 

Theo ông Lâm Thanh Thiên - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng, hiện nay, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 cũng như các văn bản, quy định liên quan đến bảo hiểm y tế đang hướng đến việc tạo nhiều thuận lợi nhất cho người dân. Các quy định này giúp người dân không cần phải đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở nơi cư trú để đăng ký tham gia, gia hạn, cấp bảo hiểm y tế hay chuyển đổi nhóm đối tượng mà có thể tự đăng ký online tại nhà. Quy định mới này không chỉ đem lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại của người dân, mà còn hạn chế được những tiêu cực trong quá trình đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Người dân phấn khởi

Chị Nguyễn Tố Trinh, ở phường 9, thành phố Sóc Trăng vừa đăng ký gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình khi thẻ bảo hiểm y tế chuẩn bị hết hạn. Theo chị Trinh, khi đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chỉ cần điền đủ thông tin, làm các bước theo đúng quy trình là được. “Thời buổi công nghệ thông tin và mạng internet phủ sóng rộng rãi như hiện nay thì các thủ tục hành chính công nên được triển khai song song cả trực tiếp lẫn trực tuyến để người dân lựa chọn cách nào phù hợp nhất. Đơn cử như việc đăng ký, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến này là một dịch vụ công tiện ích và cần thiết cho người dân” - chị Trinh chia sẻ.

Theo nhiều người dân, trong kỷ nguyên số, khi chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ thì việc cho đăng ký các thủ tục hành chính công trực tuyến giúp người dân tiếp cận và làm quen dần với xu hướng hiện đại trong giao dịch thủ tục hành chính công, qua đó đáp ứng được xu thế thời đại về sự tiện lợi, mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, công sức của người tham gia chính sách bảo hiểm y tế.

HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ MUA BẢO HIỂM Y TẾ ONLINE TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA

Để có thể mua được bảo hiểm y tế bằng hình thức trực tuyến, đầu tiên phải thực hiện đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trường hợp cá nhân chưa có tài khoản thì thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cách thức đăng ký như sau:

Đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đường link sau: https://www.dichvucong.gov.vn, sau đó nhấn nút “Đăng ký” ở góc bên phải phía bên trên của màn hình.

Sau đó, màn hình hiện lên các lựa chọn đăng ký dành cho người dùng là: công dân (cá nhân), doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Bạn có thể chọn đăng ký bằng 1 trong 5 hình thức sau: thuê bao di động, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện Việt Nam, USB ký số, sim ký số.

Nếu người dùng nhằm phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, hãy nhấn chọn mục “Công dân” và tiến hành đăng ký bằng “Bảo hiểm xã hội” hoặc bằng “Thuê bao di động”.

Tiếp theo điền đầy đủ các thông tin hiện lên trên màn hình. Đặc biệt, những mục đánh dấu (*) là những mục yêu cầu bắt buộc phải điền, đảm bảo khai đầy đủ và chính xác các thông tin.

Ngay sau khi nhấn nút “Đăng ký”, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ gửi mã OTP về số điện thoại của bạn để xác nhận lại tài khoản. Lúc này, bạn cần nhập mã OTP và nhấn nút “Xác nhận”.

Cuối cùng, người dùng tạo mật khẩu (đảm bảo yêu cầu) là hoàn tất việc đăng ký và có thể sử dụng tài khoản của mình để đăng ký mua bảo hiểm y tế online.

Đăng ký mua bảo hiểm y tế online

Sau khi tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dùng quay trở lại giao diện chính của Website.

Bước 1. Bấm vào thanh Menu “Thông tin và dịch vụ”, chọn “Dịch vụ trực tuyến”.

Bước 2.  Gõ cụm từ khóa “Bảo hiểm y tế” và nhấn “Tìm kiếm”.

Bước 3. Chọn “Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế”.

Bước 4: Người tham gia thực hiện kê khai đầy đủ, chính xác các trường thông tin theo Mẫu 01-TK trên Cổng Dịch vụ công cho cá nhân hoặc các thành viên của hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế trong cùng một lần kê khai và chịu trách nhiệm với nội dung kê khai.

Bước 5: Người tham gia thực hiện nộp tiền trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, chọn thanh toán và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn.

Bước 6:  Nhận thông báo: Biên lai thu tiền điện tử từ hệ thống ngân hàng/trung gian thanh toán.

Bước 7: Nhận thông báo thời hạn trả thẻ bảo hiểm y tế hoặc thời hạn thẻ bảo hiểm y tế tiếp tục được sử dụng ngay khi giao dịch thành công.

Bước 8: Người tham gia nhận thẻ bảo hiểm y tế bản điện tử hoặc thẻ bảo hiểm y tế bản giấy theo phương thức đã đăng ký.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: