• Biển đảo quê hương

BĐBP Sóc Trăng cùng dân khắc phục hậu quả triều cường

21/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/11/2020 | 06:00

STO - Trong đợt mưa kéo dài vừa qua cùng với nước lũ đầu nguồn đổ về ngay thời điểm triều cường đã gây ngập ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống, đặc biệt có những đoạn sạt lở gây nguy hiểm, đe dọa an toàn tính mạng, tài sản nhân dân. Để ứng phó với thiên tai, các đồn biên phòng thuộc BĐBP Sóc Trăng triển khai lực lượng xuống địa bàn, phối hợp với địa phương kịp thời khắc phục.

Sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông những tuyến lộ bị sạt lở do triều cường. Ảnh: PHƯỚC LIÊU 

Trung tá Trương Minh Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng cho biết, triều cường năm nay ngập cao hơn so với hàng năm. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát và triển khai lực lượng để gia cố các đoạn bờ bao. Điển hình nhất là tại ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình (Trần Đề), tình trạng nước dâng cao gây tràn đồng loạt, có nguy cơ vỡ bờ bao, ảnh hưởng trực tiếp đến gần 15ha dưa hấu bên trong bờ bao của hợp tác xã trồng màu. Theo đó, lãnh đạo Đồn Biên phòng đã cử lực lượng xuống địa bàn, phối hợp với dân quân tự vệ gia cố, bồi đắp nâng cao mặt bờ bao chống nước tràn ở những điểm xung yếu. Ngoài khắc phục tạm thời thì Ban Chỉ huy Đồn còn đề xuất, tham mưu cho UBND xã Trung Bình điều 2 xe cơ giới trực sẵn sàng khi gặp sự cố sẽ kịp thời khắc phục.

Ông Nguyễn Hữu Hậu - người dân ở ấp Mỏ Ó chia sẻ: “Lâu lắm rồi tôi mới thấy dâng lên cao, nếu không nhờ bộ đội biên phòng cùng với mọi người hợp sức gia cố ngăn chặn, một khi vỡ đê, nước tràn vào vùng trồng rẫy thì coi như chúng tôi mất trắng”.

Tại huyện Cù Lao Dung, do chịu áp lực rất lớn nguồn nước các cửa sông đổ ra, triều cường dâng cao làm 81 đoạn bờ bao bị vỡ, nước tràn qua ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Theo thống kê trên địa bàn Đồn Biên phòng An Thạnh Ba quản lý thì xã An Thạnh Nam bị sạt lở 6 điểm, xã An Thạnh 3 là 17 điểm, nhiều đoạn bờ bao bị nước tràn qua. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Thạnh Ba là lực lượng ứng trực trên địa bàn, nên đã nhanh chóng triển khai xuống địa bàn khắc phục hậu quả, đồng thời gia cố, nâng cao bờ bao, nhằm đề phòng tình trạng tràn ngập cục bộ trong những đợt triều cường sắp tới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng An Thạnh Ba tích cực phối hợp gia cố lại bờ bao. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ông Nguyễn Văn Châu, ở xã An Thạnh 3 cho biết: “Ở đây, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng luôn phối hợp với địa phương giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Vào thời điểm tháng 9, tháng 10 triều cường lên thì các chú đi tuyên truyền, vận động nhân dân be bờ để hạn chế ngập lụt, còn những điểm xung yếu có khả năng vỡ thì bộ đội biên phòng chủ động be bờ đắp đất. Những hộ gia đình neo đơn khó khăn thì bộ đội tích cực giúp dân sửa chữa những ngôi nhà bị dột hoặc xiêu vẹo”.

Thiếu tá Lê Văn Băng - Chính trị viên Đồn Biên phòng An Thạnh Ba thông tin, trong mùa mưa bão, triều cường, đơn vị luôn chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó giúp dân khắc phục hậu quả, gia cố các đoạn đê xung yếu trên địa bàn, hàng ngày cử các đội công tác phối hợp với chính quyền địa phương rà soát những điểm có nguy cơ sạt lở để cử lực lượng phối hợp gia cố, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nhân dân.

Những người lính biên phòng không ngại vất vả cùng địa phương khắc phục hậu quả thiên tai ngay trong đêm. Ảnh: VĂN LONG

Đợt triều cường vừa qua mang yếu tố bất ngờ đối với người dân, bởi đỉnh triều cao hơn nhiều năm nên gây ra nhiều điểm bờ bao ven các sông, rạch bị nước tràn qua, bờ bao bị sạt lở, bị vỡ gây ngập úng cục bộ, gây thiệt hại sản xuất và ngập nước nhà dân. Hơn nữa, từ đây đến cuối năm là thời điểm đỉnh triều lên cao nhất trong năm, kết hợp với mưa bão, gió chuyển hướng dần gây sóng lớn, nước dâng cao nên việc chủ động khắc phục, nâng cao bờ bao chống tràn là rất cấp thiết. Những cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới biển luôn là lực lượng cơ động, ứng phó nhanh với các tình huống thiên tai trên địa bàn đóng quân.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: