• Biển đảo quê hương

Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển

14/06/2022 03:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/06/2022 | 03:45

STO - Đó là chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022; còn đối với Ngày Đại dương thế giới năm nay thì có chủ đề “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương”. Cùng với các tỉnh, thành cả nước, Sóc Trăng đã và đang tích cực tổ chức các hoạt động của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2022.

Sóc Trăng là 1 trong 28 tỉnh, thành phố có biển của cả nước. Theo đó, khu vực ven biển của tỉnh gồm các huyện: Cù Lao Dung, Trần Đề và TX. Vĩnh Châu, với hàng chục ngàn hécta đất bãi bồi, hàng ngàn hécta rừng phòng hộ ven sông, ven biển. Nhằm chuẩn bị tốt cho việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động cụ thể.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thùy Nhi - Phó Giám đốc Sở TN-MT Sóc Trăng, nội dung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng các sự kiện nêu trên sẽ bám sát theo hướng dẫn của Bộ TN-MT và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và các quy định của tỉnh về chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Các hoạt động tuyên truyền theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào thực tiễn có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức cộng đồng về công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo theo hướng phát triển bền vững và quản lý thống nhất.

Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển. Ảnh: QUANG BÌNH

Ngày Đại dương thế giới năm 2022 với chủ đề “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương” với thông điệp thể hiện tầm quan trọng của các hoạt động phối hợp giữa các quốc gia và tổ chức giúp hồi sinh đại dương, phục hồi các hệ sinh thái biển bị suy thoái, bảo tồn TN-MT biển với mục tiêu phát triển bền vững. Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo tồn đa dạng sinh học và các hệ sinh thái biển” - đây là một trong những mục tiêu đặt ra nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết số 26/NQ-CP, ngày 5-3-2020 của Chính phủ về ban hành kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phát triển bền vững kinh tế biển của cả nước.

Với chủ đề và thông điệp nêu trên, Sở TN-MT Sóc Trăng sẽ tuyên truyền trên báo, đài với các hoạt động như lắp đặt bảng pano, băng rôn tuyên truyền, lắp đặt các thùng rác nhựa 3 ngăn có nắp đậy; ban hành văn bản hướng dẫn phòng TN-MT tham mưu cho UBND các huyện, thị xã ven biển, huyện có xã đảo thực hiện tuyên truyền sâu rộng đến các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cụ thể như: tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đơn vị; tuyên truyền về vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, khai thác, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, đảo. Treo băng rôn, pano với các khẩu hiệu tuyên truyền theo văn bản hướng dẫn của Bộ TN-MT; Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tại các tuyến đường chính, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị nhằm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người dân và cộng đồng hãy cùng chung sức bảo vệ đại dương…

Việc đầu tư các công trình, thiết bị tuyên truyền, theo đồng chí Nguyễn Thị Thùy Nhi thì Sở TN-MT Sóc Trăng sẽ phối hợp với UBND huyện Trần Đề lắp đặt 3 bảng pano tuyên truyền tại xã Trung Bình và thị trấn Trần Đề, sau khi hoàn thành công trình sẽ tiến hành bàn giao để địa phương quản lý và sử dụng. Đồng thời, tiến hành hỗ trợ thùng rác cho các huyện, thị xã ven biển và huyện có xã đảo nhằm thu gom, vận chuyển rác thải nhựa khu vực ven biển, xã đảo và hỗ trợ băng rôn cho các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền về Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2022.

Thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sóc Trăng sẽ phát huy truyền thống đại đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, cùng với nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. Qua đó góp phần đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, lòng tự hào dân tộc, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo tiếp nối truyền thống xây dựng, bảo vệ và phát triển bền vững TN-MT biển; tầm quan trọng của đại dương đối với cuộc sống, sức khỏe của con người; sự cấp bách cần phải hành động để bảo vệ đại dương.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: