• Biển đảo quê hương

Vì chủ quyền vùng biển

01/02/2023 04:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/02/2023 | 04:52

STO - Hơn 30 năm qua, với quyết tâm bám nhà giàn, bám biển, cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 đã vượt qua muôn vàn khó khăn và cả những mất mát, hy sinh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc.

Nhà giàn DK1 là tên gọi của Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ được xây dựng trên mặt biển tại khu vực thềm lục địa phía Nam. Nhiệm vụ quan trọng của các nhà giàn là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa. Đồng thời, lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân…

Nhà giàn vững chắc giữa biển khơi. Ảnh: THIỆN HẢI

Hiện nay, trên khu vực thềm lục địa phía Nam có 15 nhà giàn do các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân chốt giữ. Các nhà trạm được phân thành 7 cụm gồm: Phúc Tần, Huyền Trân, Quế Đường, Ba Kè, Tư Chính, Phúc Nguyên và cụm bãi cạn Cà Mau. Hơn 30 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 đã ngày đêm trực chiến, canh giữ vùng biển, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn.

Theo Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân, mặc dù Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước hết sức quan tâm, nhưng vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, do khí hậu khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương đã làm đổ một số nhà giàn, gây biết bao khó khăn, gian khổ và mất mát, hy sinh cho các cán bộ, chiến sĩ hải quân đang thực hiện nhiệm vụ ở đây.

Các cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển. Ảnh: THIỆN HẢI

Xúc động khi nhắc về những tấm gương cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, Thiếu tá Trịnh Văn Nghị nghẹn ngào: “Chúng ta quên sao được khi Thượng úy Trần Hữu Quãng - Trạm phó nhà giàn DK1/3 đã nêu cao vai trò người Bí thư chi bộ, động viên đồng đội bám sát để hỗ trợ nhau chống chọi với sóng dữ. Trong cận kề giữa sự sống và cái chết, anh đã nhường chiếc phao cá nhân và miếng lương khô cuối cùng của mình cho chiến sĩ yếu nhất, nhường sự sống cho đồng đội để rồi thanh thản đi vào cõi vĩnh hằng”.

Các tấm gương hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Hải quân vùng 2 đã trở thành tấm gương lớn cho cán bộ, chiến sĩ thế hệ sau, làm tăng thêm nghị lực trong cuộc sống. Thời gian qua, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã gác lại những tình cảm riêng tư, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm, chấp hành mệnh lệnh, đương đầu với mọi thử thách để trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, giữ vững chủ quyền thềm lục địa của Việt Nam.

Đại úy Nguyễn Minh Thuân vượt sóng lên tàu về đất liền đón Tết cùng gia đình. Ảnh: THIỆN HẢI

Là người có thâm niên công tác trên 15 năm ở các nhà giàn, Đại úy Nguyễn Minh Thuân kể lại: “Khi tôi nhận nhiệm vụ công tác tại nhà giàn cũng là lúc vợ có bầu được 3 tháng. Đến lúc về nhà thì con đã được sinh ra 8 tháng tuổi. Vì xa nhà lâu ngày, con không quen mặt nên có lúc về thăm con không nhận ra bố là chuyện bình thường. Hiện nay, những đứa con của tôi đã lớn, biết được đặc thù công việc của bố nên khi tôi về thăm gia đình thì các con không còn bỡ ngỡ nữa”.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Thuân, đã là đảng viên và công tác trong ngành thì phải luôn sẵn sàng chấp nhận sự phân công, điều động của cấp trên. Dù xa đất liền, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng cần nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, luôn đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ trẻ Lê Đình Ngọc Tân tạm biệt cha mẹ trước khi lên tàu ra nhận nhiệm vụ tại nhà giàn. Ảnh: THIỆN HẢI

Mặc cho những khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ hải quân vẫn kiên cường bám biển, vững tay súng canh giữ cột mốc chủ quyền. Với những chiến sĩ trẻ ở độ tuổi mười chín, đôi mươi đến từ nhiều vùng miền trên Tổ quốc càng tỏ rõ sự tự hào khi được khoác áo lính Hải quân ra nhà giàn công tác. Với tinh thần ấy, dù mới ra thực hiện nhiệm vụ báo vụ tại Nhà giàn DK1/9 nhưng Hạ sĩ Nguyễn Thành Được rất phấn khởi: “Em rất vinh dự được làm chiến sĩ hải quân và sớm thích nghi với môi trường mới ở nhà giàn để tiếp nối truyền thống của nhà giàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Riêng Hạ sĩ Lê Đình Ngọc Tân, dù biết đời sống ở nhà giàn còn những khó khăn so với đất liền nhưng với tinh thần lạc quan, Tân luôn trong tâm thế sẵn sàng cống hiến hết mình, tích cực rèn luyện, cùng đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp mà thế hệ cán bộ, chiến sĩ trước đã góp sức gầy dựng nên.

Chiến sĩ Lê Đình Ngọc Tân vẫy tay chào mọi người trên tàu Trường Sa 10 để vượt sóng lên nhà giàn. Ảnh: THIỆN HẢI

Sống giữa muôn trùng biển cả với thời gian dài nhưng cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn DK1 luôn yên tâm khi làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Bởi ngoài ý thức trách nhiệm, niềm tự hào khi khoác lên mình trang phục của người lính Hải quân thì các cán bộ, chiến sĩ luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và nhân dân cả nước. Từ đó, càng thêm quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: