• Chính quyền

Phát huy hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích trong mùa dịch

04/11/2021 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/11/2021 | 05:00

STO - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần hạn chế việc tập trung đông người; đồng thời tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Để hạn chế đi lại, không tụ tập đông người, các sở, ngành đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Tại Sở Giao thông Vận tải, để triển khai thực hiện tốt công tác này, sở đã tiến hành niêm yết công khai tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đã thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và cổng thông tin điện tử của sở; đồng thời phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bưu điện tỉnh thực hiện và tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ. Qua đó, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của sở thời gian qua chiếm tỷ lệ 5,86% trong tổng số hồ sơ TTHC.

Việc giải quyết các TTHC cho người dân ngày càng tinh gọn, hiệu quả. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong thời gian giãn cách xã hội, dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy hiệu quả rõ nét hơn do được nhiều tổ chức, cá nhân áp dụng. Tính từ tháng 8 đến tháng 9-2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là 7.412 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận qua đường bưu điện chiếm khoảng 35%, số còn lại được tiếp nhận qua hình thức trực tuyến khi Trung tâm Phục vụ hành chính công thông báo ngưng tiếp nhận hồ sơ qua hình thức trực tiếp.

Chị Lê Thị Kim Thoa - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh dịch vụ bưu chính công ích đã giúp công tác giải quyết các TTHC không bị gián đoạn.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chuyển giao giải quyết TTHC của 8 sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công bao gồm: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Toàn tỉnh hiện có hơn 100 điểm của Bưu điện tỉnh áp dụng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan như: Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông Vận tải và mới đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, giảm chi phí, thời gian đi lại. Khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các TTHC bằng dịch vụ bưu chính công ích thì nộp hồ sơ tại điểm phục vụ bưu chính có áp dụng dịch vụ, nhân viên bưu điện sẽ tiếp nhận và chuyển hồ sơ tới cơ quan hành chính. Sau khi được cơ quan hành chính giải quyết các thủ tục, nhân viên bưu điện sẽ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC đến nơi theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong quý III, số lượng hồ sơ phát sinh qua dịch vụ bưu chính công ích là 123.380 hồ sơ, trong đó tiếp nhận 1.423 hồ sơ và trả kết quả là 121.975 hồ sơ, tăng 226% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy có nhiều lợi ích, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân quen với việc giải quyết TTHC trực tiếp tại các cơ quan hành chính, chưa quen với việc gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện do tâm lý còn sợ thất lạc hồ sơ nên số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận tại các điểm bưu chính, bưu điện - văn hóa xã chưa nhiều. Bên cạnh đó, số lượng nhân viên bưu điện được đào tạo để tham gia cung ứng dịch vụ công còn hạn chế.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh, Bưu điện tỉnh đang phối hợp với huyện Mỹ Xuyên để thực hiện thí điểm mô hình bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ về Bưu điện huyện Mỹ Xuyên và Bưu điện xã Thạnh Quới nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết và phát trả TTHC cho người dân. Mô hình này không chỉ giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước giảm tải được công việc, giảm chi phí đầu tư cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng do Nhà nước đầu tư mà còn đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay còn gặp khó khăn về nguồn nhân lực và chi phí nên việc thí điểm chưa được triển khai đúng tiến độ.

Chia sẻ với chúng tôi về định hướng tới, bà Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhân rộng mô hình tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua hệ thống bưu chính công ích ở khắp các xã, thị trấn. Tuy nhiên, để nhân viên bưu chính thay cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC đạt hiệu quả hơn thì cần phải đào tạo, bồi dưỡng thêm. Đối với một số hồ sơ có nhiều thành phần, tính chất phức tạp vẫn cần có sự hướng dẫn thêm của công chức, viên chức các sở, ngành để kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ được chính xác hơn. Do đó, bà Nguyễn Ngọc Thơ cũng mong muốn các sở, ngành cần tăng cường tập huấn cho nhân viên bưu chính để việc tiếp nhận các TTHC hiệu quả hơn; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cũng xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ bưu chính công ích, ông Nguyễn Văn Ngọt - Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới, sở sẽ tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp với Bưu điện tỉnh niêm yết giá cước dịch vụ, quy trình nhận, gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Sở cũng tập trung rà soát, cập nhật danh sách TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời cho phù hợp với điều kiện, phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Từ những hiệu quả trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian qua đã cho thấy, dịch vụ bưu chính công ích không chỉ giúp giảm tải cho các cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình giải quyết TTHC và tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân mà còn là giải pháp “an toàn” để góp phần thực hiện thành công "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế của tỉnh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: