• Chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tình hình triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 tại huyện Mỹ Tú

03/03/2023 18:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/03/2023 | 18:08
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 3/3, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng đoàn công tác đến khảo sát tình hình triển khai chuyển đổi số và Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt Đề án 06) trên địa bàn xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú). Cùng đi với đoàn còn có đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành tỉnh và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Tại xã Phú Mỹ, đoàn công tác đã đến khảo sát thực tế việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại một doanh nghiệp vật liệu xây dựng và làm việc với lãnh đạo huyện Mỹ Tú và xã Phú Mỹ. Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết, với mục tiêu đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, xã Phú Mỹ thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp (39 thành viên); triển khai tạo lập nhóm zalo công nghệ số cộng đồng cấp xã; hướng dẫn các ấp tạo lập nhóm zalo tổ cộng nghệ số cộng đồng ấp. Các tổ công nghệ số cộng đồng được tập huấn, 7 tổ công nghệ số cộng đồng đã tổ chức các hoạt động hướng dẫn trực tiếp cho người dân về sử dụng smartphone; dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt và tham gia nhóm zalo tại ấp (đạt tỷ lệ 20%)...

Đoàn công tác khảo sát việc thực hiện chuyển đổi số tại bộ phận một cửa xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: CHÍ BẢO

Xã thành lập 100% tổ triển khai thực hiện Đề án 06 từ xã đến các ấp theo chỉ đạo; phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, cập nhật, bổ sung thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu về hộ tịch, tiêm chủng, bảo hiểm, hội nông dân, hội người cao tuổi và dữ liệu an sinh xã hội để góp phần làm giàu dữ liệu dân cư, phục vụ tốt cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Theo lãnh đạo UBND xã Phú Mỹ, nhận thức của người dân về chuyển đổi số chưa cao; một số thành viên trong tổ công nghệ số cộng đồng chưa nắm rõ và thành thạo về sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, công nghệ số. Do đó, kiến nghị tỉnh tiếp tục tập huấn, nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và phổ cập kỹ năng số cộng đồng để nâng cao nhận thức người dân.

Đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: CHÍ BẢO

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn của địa phương như: việc sử dụng sim không chính chủ; kinh phí hoạt động cho tổ công nghệ số cộng đồng; ứng dụng VneID, Cổng dịch vụ công có thời điểm không truy cập được.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Lâu ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo thành lập và duy trì hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng ở huyện Mỹ Tú, thời gian tới, địa phương có thể thành lập thêm nhiều tổ công nghệ số cộng đồng trong khu dân cư, khu chợ… huy động sức mạnh của cộng đồng tham gia chuyển đổi số. Hình thức tuyên truyền chuyển đổi số cho người dân phải dễ hiểu để người dân ứng dụng được. Tổ công nghệ số cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong công tác chuyển đổi số, do đó địa phương, các ngành tạo điều kiện thuận lợi, có thể xây dựng đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí để tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động.

Đồng chí Trần Văn Lâu cũng yêu cầu địa phương quan tâm thực hiện tốt Đề án 06, vì muốn thực hiện chuyển đổi số trước tiên phải thực hiện tốt Đề án 06, đặc biệt việc rà soát cấp căn cứ công dân, mã số định danh cho người dân; xóa tử; dữ liệu đúng, trúng, sạch, sống, đầy đủ. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong thực hiện công tác chuyển đổi số.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: