• Chuyển đổi số

Cù Lao Dung đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

15/05/2023 09:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/05/2023 | 09:19

STO - Huyện Cù Lao Dung là địa phương có vùng trồng cây ăn trái lớn thứ 2 của tỉnh Sóc Trăng, với khoảng 5.000ha diện tích trồng cây ăn trái. Ngoài ra, địa phương này có gần 3.000ha trồng rau màu và khoảng 2.700ha đất trồng mía. Do đó, chuyển đổi số trong nông nghiệp đang được huyện quan tâm, nhằm giúp nâng cao năng suất, lợi nhuận, tối ưu hóa sản xuất và đem lại nhiều cơ hội phát triển; kết nối nông dân với các tổ chức chế biến, thương mại và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Để tưới tiêu cho vườn bưởi năm roi và da xanh trên 4ha, anh Ông Minh Thường, ấp Phước Hòa B, thị trấn Cù Lao Dung chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh. Anh Thường cho biết: "Với hệ thống tưới tiết kiệm điều khiển bằng điện thoại, tôi chỉ mất hơn 1 giờ đồng hồ đã hoàn thành 1 lần tưới tiêu cho khu vườn của gia đình. Công nghệ này giúp tiết kiệm nguồn nước, sức lao động và chi phí trong sản xuất, đặc biệt, tôi có thể thực hiện tưới tiêu ở bất cứ thời gian nào tôi thấy phù hợp cho cây trồng".

Theo anh Thường, trước đây nếu muốn tưới hết khu vườn này thì phải tốn 1 tuần lễ trở lên. Còn bây giờ, áp dụng công nghệ, anh chỉ mất 1 - 2 giờ và chi phí giảm rất nhiều, tận dụng được thời gian để làm nhiều công việc khác. Phần mềm tưới tiêu tiết kiệm điều khiển bằng điện thoại di động còn giúp anh Thường tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên đất, nước và phân bón… từng bước giúp gia đình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, tạo ra nhiều cơ hội tăng năng suất lao động, giảm phụ thuộc vào điều kiện môi trường và thời tiết, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

“Trước đây, mình thao tác bằng thủ công, tưới bằng mô tơ hay máy cắt cỏ tự chế thì hao hụt lượng nước rất nhiều, hiệu quả mang lại không cao cho cây trồng, bởi vì lượng nước ra mạnh quá làm xói lở bề mặt của đất tự nhiên, ảnh hưởng tới cây. Còn hiện tại tưới bằng hệ thống như thế này, lượng nước tưới vừa đủ đáp ứng cho cây trồng, làm cho cây tươi tốt, giảm thời gian, giảm chi phí cho bà con nông dân, quan trọng nhất là tiết kiệm được sức lao động. Thời gian tưới có thể lập trình tự động, nếu ban ngày nắng quá thì mình lập trình tưới vào ban đêm” - anh Ông Minh Thường chia sẻ.

Nhà vườn Ông Minh Thường ở thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) giới thiệu về phần mềm điều khiển tưới tiêu nước tiết kiệm thông qua điện thoại di động. Ảnh: CHÍ BẢO

Làng Du lịch Long Ẩn là địa điểm du lịch sinh thái mới hình thành được vài năm nay. Trong phạm vi làng du lịch khoảng 300ha của 24 hộ làm vườn ở xã An Thạnh 1, trong đó có 8 hộ xây dựng mô hình homestay có sức chứa khoảng 10 người ở một gia đình, du khách có thể trải nghiệm sinh hoạt tại nhà dân, khám phá, tìm hiểu những danh thắng ở Cù Lao Dung, thưởng thức các món ăn đặc sản, tìm hiểu những phong tục, đời sống văn hóa khi đến khám phá mảnh đất này.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 cho biết, các nhà vườn rủ nhau làm du lịch hơn 5 năm nay. Nhiều nơi làm du lịch sinh thái miệt vườn có thu phí, nhưng du khách đến Làng Du lịch Long Ẩn tham quan vườn cây ăn trái là miễn phí, du khách có nhu cầu ăn trái cây hoặc mua sản phẩm về làm quà mới tính tiền. Mô hình này vừa quảng bá được vườn cây, vừa bán được sản phẩm tận gốc mà không bị thương lái ép giá. Để vườn cây ăn trái đảm bảo tươi tốt, phục vụ du khách, bà con còn ứng dụng các khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là áp dụng khoa học công nghệ xử lý cây trồng cho trái rải vụ, quanh năm và áp dụng mô hình tưới tiêu tiết kiệm nước.

Nhiều mô hình ở huyện Cù Lao Dung đã và đang được đưa vào vận hành, bước đầu mang lại hiệu quả cao như: phần mềm quản lý vùng canh tác giúp ngành nông nghiệp có thể quản lý và truy xuất được khu vực, diện tích đất tại địa phương sản xuất loại cây, nuôi con gì. Ngoài ra, nhiều nông dân còn cập nhật, tích hợp mọi thông tin các công trình thủy lợi, như hệ thống đê, cống, cầu… tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý. Bên cạnh đó, huyện cũng đang đẩy mạnh áp dụng hệ thống tưới tiêu tiết kiệm thông qua điều khiển bằng điện thoại thông minh, hiện được người dân ứng dụng rất nhiều và đang cho hiệu quả cao…

Đồng chí Nguyễn Văn Đắc - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cù Lao Dung cho biết: “Năm nay, dự định phòng sẽ thực hiện phần mềm facefarm (nhật ký sản xuất), có nghĩa là thực hiện truy xuất nguồn gốc các vùng trồng. Thay vì giao cho người dân ghi chép bằng tay để phục vụ cho công tác xuất khẩu thì nhiều khi họ quên. Sắp tới, mình sẽ thực hiện sổ nhật ký điện tử này trên phần mềm, thông qua các tổ hợp tác để quản lý các vùng trồng. Sự hỗ trợ của các tổ khuyến nông cộng đồng sẽ giúp cho các vùng trồng có nhật ký cụ thể, đặc biệt là trong việc quản lý nhật ký liên quan vùng trồng mà hiện nay đang đẩy mạnh xuất khẩu”.

Đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung cũng cho biết, địa bàn huyện Cù Lao Dung được xác đinh dễ bị tổn thương khi có tác động của biến đổi khí hậu, triều cường, nước biển dâng, xâm nhập mặn. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã có kế hoạch để tổ chức triển khai công tác phòng, chống hạn, mặn. Bên cạnh đó, chỉ đạo ngành nông nghiệp cùng các địa phương đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp. Huyện cũng đã hình thành được cổng thông tin điện tử huyện, trong đó giới thiệu, kết nối cung cầu sản phẩm. Thông qua cổng thông tin này, tất cả sản phẩm nông nghiệp của huyện, tiêu biểu là những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn được giới thiệu rộng rãi đến khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực này, chúng tôi tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, vận động hội viên của mình tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Thời gian qua, huyện chỉ đạo thành lập các nhóm zalo để thông tin về tình hình xâm nhập mặn, triều cường, lịch mùa vụ, xử lý trong sản xuất nông nghiệp cho bà con, chia sẻ các mô hình hiệu quả. Đặc biệt là đưa các sản phẩm nông nghiệp của huyện lên các trang mạng để tìm đầu mối tiêu thụ, xuất khẩu và đưa vào các trung tâm thương mại…

Hiện nay, không chỉ ứng dụng chuyển đổi số trong truy xuất nguồn gốc, mà nhiều nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cù Lao Dung còn sử dụng internet tìm hiểu kiến thức, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời quan tâm tới thương mại điện tử để tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Với cách làm này, nông nghiệp vùng cù lao đã mang diện mạo mới, góp phần đưa nông nghiệp huyện Cù Lao Dung ngày càng phát triển.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: